LMHT: Riot nghĩ Cho’Gath ‘bá đạo’ với Thú Tượng Thạch Giáp là chuyện hoàn toàn bình thường

Gnar_G -

Liên Minh Huyền Thoại

NPH: Garena
Thể loại: MOBA
Ra mắt: 08/08/2012
Chi tiết
(GameSao.vn) – Một trong những tương tác thiếu lành mạnh nhất trong lịch sử LMHT chắc chắn sẽ không được thay đổi trong tương lai gần.

Vị tướng nào trong LMHT có thể sở hữu 12.000 máu và khả năng “one-shot-one-kill” bất cứ Xạ Thủ nào? Có thể bạn đã đoán đúng rồi đấy,  Cho’Gath!

Cho’Gath đã thay đổi và được Riot Games gia tăng sức mạnh rất nhiều ở mùa giải 2017 – kết quả là hiện tại, nó đã biến thành một con Quái Vật Hư Không thực sự!

Với bộ kỹ năng tiêu hao ít năng lượng, Phóng Gai (E) được làm lại, thời gian hồi chiêu ngắn ngủi hơn, gây ra nhiều sát thương trực tiếp hơn…không khó để thấy được lý do tại sao Cho’Gath đang được sử dụng rất nhiều – mà có lẽ là nhiều nhất kể từ thời điểm Mùa 1.

Tuy nhiên, những đợt tăng sức mạnh trực tiếp của Cho’Gath không khiến nó có sự thay đổi đột biến bằng một món trang bị.

 Thú Tượng Thạch Giáp đã được ra mắt lần đầu ở bản cập nhật 7.9 vào hồi đầu tháng 5 vừa qua. Và nó ngay lập tức trở thành trang bị phải lên với bất cứ vị tướng Đỡ Đòn nào trong các pha giao tranh tổng.

Thú Tượng Thạch Giáp cung cấp cho người sở hữu 40 giáp và 40 kháng phép, nhưng nếu có tối thiểu ba tướng địch cạnh bên, con số này sẽ nhân lên gấp bội. Nó cũng sở hữu một khả năng kích hoạt giúp tăng lượng máu tức thì, và nếu có ít nhất ba kẻ địch xung quanh, lượng máu của bạn cũng sẽ được nhân lên gấp đôi.

Nghe có vẻ như trang bị này đang phá vỡ sự cân bằng cần có trong LMHT? Đừng lo, khi bạn kích hoạt Thú Tượng Thạch Giáp, nó cũng sẽ gây ra phản ứng bất lợi – giảm lượng sát thương gây ra đi 60% nên nó cũng không quá lo ngại. Tuy nhiên, Cho’Gath lại nằm ở trường hợp ngoại lệ.

Khi bạn kích hoạt Thú Tượng Thạch Giáp, nó kéo thụt lượng sát thương gây ra – ngoại trừ sát thương chuẩn – như chiêu cuối  Xơi Tái (R) mà Cho’Gath đang sở hữu, khi nó có thể gây ra tối đa 100 sát thương ở giai đoạn cuối trận (nếu có đẩy đủ các điểm cộng dồn).

Thực tế, Xơi Tái (R) còn mạnh hơn thế bởi sát thương của nó tăng tiến sức mạnh với lượng máu mà Quái Vật Hư Không sở hữu.

Đó là còn chưa kể tới lượng máu của Cho’Gath sẽ rơi vào khoảng 8.000 khi có đủ các điểm cộng dồn từ Xơi Tái (R) ở giai đoạn cuối trận. Với Thú Tượng Thạch Giáp, Cho’Gath hoàn toàn có thể đạt tới cột mốc 16.000 máu trong các pha giao tranh tổng hỗn loạn – quá là đáng sợ!

Chắc chắn việc Cho’Gath tương tác với Thú Tượng Thạch Giáp nằm ngoài tầm kiểm soát của Riot.

Đầu tiên, nó quá là mạnh, mạnh khủng khiếp (Overpowered). Và thứ hai, tại sao Thú Tượng Thạch Giáp giảm thiểu tất cả lượng sát thương vật lý và cả sát thương phép, nhưng lại ngoại trừ sát thương chuẩn.

Có vẻ như đội ngũ thiết kế đã quên liệt kê sát thương chuẩn vào hiệu ứng phụ của trang bị. Nó được thể hiện qua phần mô tả của Thú Tượng Thạch Giáp khi không hề đề cập đến từ nào liên quan đến sát thương chuẩn.

Còn về phía Riot, họ nghĩ rằng sự tương tác này là hoàn toàn cân bằng. Điều gây sốc hơn thế, có vẻ như điều này đã hoàn toàn nằm trong sự tính toán của đội ngũ thiết kế LMHT, theo bài viết mới đây nhất của Riot được đăng tải trên trang diễn đàn chính thức.

Theo Riot, Cho’Gath rất thiếu cơ động và dễ dàng trở thành mục tiêu bị thả diều, nên việc nó có thể hạ gục tướng địch chỉ bằng một đòn tấn công là sự công bằng cần thiết.

Khẳng định này có vẻ như đang phản bác lại chính triết lý của Riot với LMHT khi từ lâu Phép Bổ Trợ  Tốc Biến đã tồn tại trong game. Cùng với đó, nó khiến cho bất cứ mục tiêu nào được Cho’Gath nhắm đến cũng sẽ “bốc hơi” trong vòng nửa giây đồng hồ với combo quen thuộc Tốc Biến + Xơi Tái (R). Nhưng quan điểm của Riot lại khác hoàn toàn.

Cho’Gath cần nhiều thời gian niệm phép để tung ra các kỹ năng khống chế cứng hơn so với những tướng Đỡ Đòn khác – nó khiến cho Quái Vật Hư Không gặp khó khăn khi xoay trở trong giao tranh tổng và cần một điểm mạnh thực sự.

Mặc dù vậy, câu chuyện Cho’Gath với 16.000 máu cùng rất nhiều khả năng chống chịu và một chiêu cuối gây ra cực kỳ nhiều sát thương chuẩn cùng khả năng mở giao tranh…có vẻ như không ổn cho lắm. Nó khiến cho các đội thường buộc phải bỏ qua Cho’Gath để nhắm tới các mục tiêu “ngon ăn” hơn – đồng nghĩa với việc để nó có không gian thoải mái Xơi Tái (R) bất cứ ai.

Phần lớn các tướng Đỡ Đòn thường có thời gian hồi chiêu dài cùng những kỹ năng dạng định hướng để tạo cơ hội cho đối phương có thể né đòn và outplay chúng trong các pha giao tranh. Nhưng với Cho’Gath, mọi thứ đều rất khác. Đừng đứng sát nó nếu không muốn sớm phải nằm xuống (trừ khi có  Khiên Đen (E) của Morgana hoặc Nội tại từ  Dây Chuyền Chữ Thập Banshee)

Gnar_G (Theo Dot Esports)