Tin nổi bật 2/7: Trung Quốc mua thêm Su-35 Nga, phóng tên lửa chống hạm trên Biển Đông

Trung Quốc có thể mua thêm các tiêm kích Su-35 của Nga; Quân đội Trung Quốc phong tỏa biển, tiến hành tập trận và phóng thử tên lửa đạn đạo chống hạm trên Biển Đông; Trung Quốc muốn Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt với Triều Tiên là những tin nổi bật 2/7.

Biển Đông:

*Hai quan chức Mỹ cho hay, quân đội Trung Quốc đã tiến hành phóng thử các tên lửa đạn đạo chống hạm trên Biển Đông hồi tuần qua.

Trung Quốc mới cho phóng thử tên lửa chống hạm trên Biển Đông. (Ảnh minh họa).

*Anh – Pháp khẳng định sẽ điều động thêm tàu chiến tới Biển Đông nhằm đảm bảo tự do hàng hải trên tuyến biển chiến lược do Trung Quốc liên tiếp có hành động bành trướng và mở rộng quyền kiểm soát ở khu vực.

Căng thẳng Mỹ - Iran:

*Một quan chức cấp cao Iran nhấn mạnh, nếu Mỹ tấn công quân sự Iran, tuổi thọ của Israel không còn quá 30 phút.

Iran dọa nếu Mỹ tấn công quân sự, Israel không tồn tại quá 30 phút.

*Hôm 1/7, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif thông báo Iran đã làm giàu uranium vượt mức giới hạn 300 kg quy định trong thỏa thuận hạt nhân JCPOA được ký kết năm 2015.

Mỹ:

*Nhằm đối phó trước các loại vũ khí siêu thanhcủa Nga và Trung Quốc, Mỹ đang tính tới phương án nâng cấp lực lượng tàu khu trục hùng mạnh nhất Arleigh Burke.

"Lạnh gáy" trước vũ khí siêu thanh Nga - Trung, Mỹ nâng cấp tàu khu trục Arleigh Burke. (Ảnh minh họa)

*Ankara sẽ cân nhắc mua các chiến đấu cơ của Nga nếu như Mỹ từ chối chuyển giao tiêm kích F-35 vì những bất đồng liên quan tới việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400.

*Tổng thống Mỹ Trump đề xuất kế hoạch phô trương sức mạnh quân sự trong lễ kỷ niệm ngày 4/7, khác biệt với những người tiền nhiệm.

"Tôi sẽ phát biểu vài lời, chúng ta sẽ chứng kiến các tiêm kích bay qua đầu và có xe tăng triển khai bên ngoài", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1/7 cho biết về kế hoạch phô diễn sức mạnh quân sự trong lễ mừng quốc khánh Mỹ tại thủ đô Washington ngày 4/7.

Chuyên cơ Không lực Một cùng phi đội biểu diễn Blue Angels của hải quân Mỹ sẽ bay qua thủ đô Washington, cùng với đó là màn trình diễn pháo hoa kéo dài trên bầu trời thành phố. Nhiều xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams sẽ được đặt tại công viên trung tâm thủ đô.

*Tổng thống Mỹ cho biết cuộc đàm phán giữa Washington và Bắc Kinh đang được nối lại, nhưng lợi thế trong thỏa thuận phải nghiêng về Mỹ.

"Đàm phán đã bắt đầu. Họ đã trao đổi với nhau rất nhiều qua điện thoại lẫn gặp gỡ trực tiếp. Tôi nghĩ rằng chúng tôi có cơ hội tốt để đạt được một thỏa thuận", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 1/7.

Nga:

*Công ty iSi của Israel cho công bố bức ảnh vệ tinh chứng minh 4 tổ hợp phòng không S-300 của Nga ở Syria đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, song Israel vẫn thản nhiên không kích các mục tiêu trên lãnh thổ Syria.

Nga khoe video thử thành công tên lửa chống đạn đạo mới.

*Lực lượng Hàng không vũ trụ Ngađã tiến hành thử nghiệm thành công một tên lửa đánh chặn tên lửa đạn đạo mới tại trường bắn ở Kazakhstan.

Triều Tiên:

*Hôm nay (2/7), truyền thông Triều Tiênlên tiếng chỉ trích và gọi Nhật Bản là “khối u ác tính” ở khu vực khi quyết định triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa mà Bình Nhưỡng xem là mưu tính xâm lược các quốc gia khác.

Nhật Bản có kế hoạch lắp đặt hai hệ thống phòng thủ Aegis Ashore của Mỹ nhưng bị Triều Tiên lớn tiếng chỉ trích.

*Quân đội Hàn Quốc đã điều động các chiến đấu cơ lên đường để xác định "một vật thể lạ" xuất hiện gần biên giới Triều Tiên nhưng kết quả chỉ là một đàn chim.

*Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump "thể hiện sự linh hoạt và nhượng bộ lẫn nhau với Triều Tiên, bao gồm cả việc kịp thời nới lỏng các biện pháp trừng phạt và tìm giải pháp cho những quan ngại của nhau thông qua đối thoại", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm nay (2/7) dẫn lời ông Tập nói với Trump trong cuộc gặp bên lề hội nghị G20 cuối tuần trước.

*Tổng thống Mỹ dành những lời tốt đẹp khi nói về cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên hôm 30/6 và bày tỏ mong muốn hai bên sớm gặp lại.

"Thật tuyệt vời khi gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cuối tuần vừa rồi", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ngày 1/7. "Chúng tôi đã có một cuộc gặp tuyệt vời, ông Kim trông thực sự ổn và rất khỏe mạnh. Tôi mong được gặp lại ông ấy sớm".

Biểu tình ở Hong Kong:

*Cảnh sát Hong Kong coi trụ sở Hội đồng Lập pháp là hiện trường vụ án hình sự sau khi những người biểu tình quá khích đập phá trong tòa nhà tối 1/7.

Bà Carrie Lam trong cuộc họp báo ở trụ sở cảnh sát Hong Kong sáng 2/7.

*Vào đêm ngày 1/7, cảnh sát chống bạo động Hong Kong đã dùng dùi cui, hơi cay đẩy lùi người biểu tình quá khích đang đập phá bên trong tòa nhà Hội đồng Lập pháp.

*Trong cuộc họp báo lúc 4h sáng nay tại trụ sở cảnh sát Hong Kong, Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam khẳng định chính quyền Hong Kong sẽ "chống lại hành vi phạm luật đến cùng", nhưng đồng thời nhấn mạnh bà sẵn sàng tiếp xúc và lắng nghe tiếng nói của người dân từ mọi thành phần, trong đó có giới trẻ.

Trưởng đặc khu Hong Kong cũng bác bỏ cáo buộc rằng chính quyền đã không có phản hồi gì trước yêu cầu của những người biểu tình phản đối dự luật dẫn độ gây tranh cãi.

Trung Quốc:

*Chuyên mục quân sự của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hồi cuối tuần trước cho biết không quân nước này có thể mua thêm mẫu chiến đấu cơ Su-35 của Nga nhằm thay thế các tiêm kích lạc hậu trong biên chế.

Tiêm kích Su-35 trong biên chế không quân Trung Quốc.

Nhận định được đưa chỉ vài ngày sau khi Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga cho biết Moscow đã gửi đề xuất cung cấp nhiều vũ khí và thiết bị quân sự cho Bắc Kinh, bao gồm các tiêm kích Su-35 mới.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin nổi bật 2/7 Trung Quốc mua thêm Su-35 Nga phóng tên lửa chống hạm trên Biển Đông tình hình biển đông israel không kích syria hệ thống S-300 trung quốc tập trận trên biển đông căng thẳng mỹ iran làm giàu uranium tiêm kích F-35 đàm phán thương mại mỹ trung tên lửa nga bán đảo triều tiên biên giới triều tiên thượng đỉnh G20 biểu tình ở hong kong chiến đấu cơ Su-35

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !