VinFast là xe Việt tại sao đắt ngang xe nhập?

Đây là câu hỏi chung của rất nhiều người khi mong đợi một chiếc xe ô tô Việt sẽ có giá mềm hơn xe nhập. Câu trả lời là gì?

Trong cơ cấu giá thành của VinFast Lux A2.0, tiền thuế là 412 triệu đồng, bằng gần một nửa giá xe xuất xưởng. Bảng “bóc tách” vừa được đích thân Phó TGĐ thường trực VinFast công khai này đã phần nào “giải nỗi oan” vì sao ô tô sản xuất trong nước vẫn không rẻ cho hãng xe Việt.

Giá xuất xưởng xe VinFast là bao nhiêu? 

Bảng cơ cấu giá xe vừa được VinFast lần đầu công bố khiến nhiều người bất ngờ. Một chiếc xe VinFast Lux A2.0 bản tiêu chuẩn có giá xuất xưởng là 980,6 triệu đồng.

Mức giá “gốc” này bao gồm 783,7 triệu đồng giá thành sản xuất như: chi phí nguyên vật liệu (640 triệu), chi phí vận chuyển và thuế nhập khẩu (59,2 triệu), chi phí sản xuất (54 triệu), chi phí bảo hành (5,9 triệu), chi phí quản lý sản xuất (24,6 triệu). Phần còn lại là chi phí lưu kho, vận chuyển, bán hàng, quản lý kinh doanh,…

Từ mức giá “gốc” này, theo tính toán, một chiếc VinFast Lux A2.0 phải chịu thêm hơn 412 triệu tiền thuế, bao gồm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt (285,5 triệu đồng) và 10% thuế VAT (126,6 triệu thuế). Mức thuế này bằng tới gần một nửa so với giá gốc.

Như vậy, giá xuất xưởng cộng thuế của chiếc sedan của VinFast là 1,392 tỷ đồng. Nên nhớ, với mức giá này, VinFast vẫn chưa tính chi phí khấu hao, chi phí tài chính và chưa hề có đồng lợi nhuận nào (giá 3 Không). 

Tuy nhiên, soi vào bảng giá thực tế VinFast đang niêm yết, người ta sẽ thấy chênh lệch lớn khi giá bán thực của chiếc VinFast Lux A2.0 bản tiêu chuẩn hiện tại chỉ là 1,099 tỷ đồng, thấp hơn "giá thật" tới gần 300 triệu đồng.

Điều này đồng nghĩa, hãng xe Việt đang bù lỗ gần 300 triệu đồng để khách hàng Việt có cơ hội sử dụng ô tô Việt đẳng cấp quốc tế, đồng thời cũng là chiến lược làm giá để phủ sóng thị trường khi VinFast là cái tên rất mới trong ngành.

Trả lời cho câu hỏi, vì sao VinFast lại "dũng cảm" công bố tất cả chi phí như trên, bà Nguyễn Thị Vân Anh - Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty VinFast thẳng thắn, nguyên tắc nhất quán của lãnh đạo Tập đoàn Vingroup từ xưa đến nay là minh bạch thông tin trong mọi hoạt động.

Theo bà, những số liệu này trước sau gì cũng sẽ được kiểm toán bởi các đơn vị kiểm toán trong nước và quốc tế. "Đây là các thông tin thuộc diện phải công bố với các công ty đại chúng, mà chúng tôi chắc chắn sẽ có kế hoạch niêm yết VinFast sau một thời gian. Vì vậy, việc cung cấp các thông tin này với chúng tôi cũng không có khó khăn gì cả", bà Vân Anh nói.

Động lực nào cho doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước? 

Chuyện thuế, phí đè nặng lên giá ô tô là điều đã được nhắc tới từ lâu. Thế nhưng, chỉ khi một hãng xe như VinFast “dám” công bố chi tiết cơ cấu giá, người ta mới thấy rõ, doanh nghiệp sản xuất bị tiếng oan thế nào khi nhiều người vẫn luôn nghĩ rằng hãng “bán tỷ nào ăn tỷ nấy”.

Bên cạnh đó, từ góc độ kinh tế, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, khoản thuế phí bằng gần 50% giá xe xuất xưởng là bất hợp lí. Với mức thu nhập bình quân của người Việt Nam năm 2018 chỉ ở mức trung bình thấp của thế giới (2.584 USD), mức thuế phí này vô hình trung làm hạn chế khả năng tăng quy mô sản xuất của doanh nghiệp ô tô nội địa.

Nhìn sang nền công nghiệp của Thái Lan, Indonesia, chuyên gia Ngô Trí Long phân tích, do chịu thuế phí quá cao dẫn đến giá thành cao nên ô tô ở Việt Nam khó tiêu thụ và làm cho dung lượng thị trường thấp. Hiện quy mô thị trường xe Việt Nam nhỏ chỉ bằng 20% so với Thái Lan, 35% Indonesia.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đồng cảm với câu chuyện “có tiếng không có miếng” từ phía doanh nghiệp sản xuất trong nước. Nhiều người vẫn nghĩ một hãng xe Việt như VinFast, được sự ủng hộ của toàn xã hội, sẽ được nhận rất nhiều chính sách ưu đãi. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.

Bà Phạm Chi Lan cho hay, những doanh nghiệp nước ngoài đã nhận được rất nhiều ưu đãi về đất đai, thuế thu nhập doanh nghiệp hay thuế nhập khẩu thời điểm vào Việt Nam. Đó cũng chính là lý do những hãng xe nước ngoài tới hiện tại vẫn gắn bó với Việt Nam, mặc dù đóng góp của các doanh nghiệp này cho chuỗi sản xuất của Việt Nam như phát triển công nghiệp phụ trợ, chuyển giao công nghệ... rất thấp. Ngược lại, doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước  với những mục tiêu nội địa hóa, “kéo” công nghiệp hỗ trợ, nâng vị thế cạnh tranh cho thương hiệu Việt... cụ thể thì lại có phần chịu thiệt thòi.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cũng chính là người từng lên tiếng kêu gọi, các doanh nghiệp ô tô ngoại đã được hưởng bao nhiêu ưu đãi thì "hãy cho các doanh nghiệp ô tô Việt được hưởng bấy nhiêu". Có như vậy, nhà sản xuất nội địa mới có được động lực và năng lực cạnh tranh với những “ông lớn” dồi dào tài chính, góp phần đưa đất nước thực sự trở thành một nước công nghiệp hóa!

PV
Từ khóa: xe VinFast giá xe Vinfats

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.