Trung Quốc "bất mãn" trước bảng xếp hạng 5 tàu ngầm hủy diệt khủng nhất

Truyền thông Trung Quốc bày tỏ sự bất mãn khi "bảng xếp hạng" 5 tàu ngầm đủ khả năng hủy diệt thế giới của Mỹ không có tàu ngầm nào của Trung Quốc, đồng thời khẳng định, tàu ngầm nước này không thua kém bất kỳ tàu ngầm hiện đại nào trên thế giới.

Theo đánh giá mới nhất của tạp chí The National Interest, trên thế giới hiện nay có 5 loại tàu ngầm đủ sức mạnh hủy diệt bất cứ nơi nào trên trái đất, trong đó, đứng đầu là tàu ngầm lớp Ohio của Mỹ. Tàu ngầm này có thể tiêu diệt cùng lúc 288 mục tiêu thành thị lớn nhỏ trong vòng chưa đầy 30 phút.

Tàu ngầm lớp Ohio, "kẻ hủy diệt" số một trên thế giới. Nguồn: new.qq.

Tàu ngầm lớp Ohio là tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ thứ tư nổi tiếng của Mỹ. Con tàu đầu tiên được chế tạo vào cuối những năm 1970, Mỹ đã chế tạo tổng cộng có 18 tàu ngầm lớp này, hiện, 4 tàu đầu tiên đã được nâng cấp thành tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình, có thể mang theo 154 tên lửa hành trình Tomahawk để tấn công các mục tiêu trên mặt đất. 14 tàu còn lại đều mang tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Trident IID5, tên lửa này có thể mang theo 8-12 đầu đạn hạt nhân.

Mỹ cũng đang tiến hành nâng cấp tên lửa này theo hướng hạn chế việc sử dụng vũ khí hạt nhân theo công nghệ cũ và phát triển đầu đạn hạt nhân mới. Loại đầu đạn thế hệ mới dành cho Trident IID5 chính là W76-2, có trọng lượng tổng thể nhẹ hơn so với thế hệ đầu đạn hạt nhân cũ nên giúp tên lửa có quỹ đạo bay thấp hơn, giảm thời gian bay tổng thể tới mục tiêu.

Mỹ thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Trident IID5. Nguồn: new.qq.

Hải quân Mỹ khẳng định, hiện không có tên lửa đánh chặn nào trên thế giới có thể đánh chặn được tên lửa này, kể cả hệ thống S-400 hay S-500 do Nga sản xuất. Một tàu ngầm lớp Ohio chỉ trong 20 phút có thể phóng 24 quả tên lửa Trident IID5 và trong 30 phút các tên lửa này có thể tấn công trúng mục tiêu ở cự ly 10.000 km.

Tuy nhiên, tàu ngầm lớp Ohio của Mỹ được coi là đã tương đối “già”, chiếc tàu ngầm mới nhất cũng đã có tuổi thọ lên đến 24 tuổi. Do đó, Mỹ đã chế tạo tàu ngầm mới để thay thế, đó là tàu ngầm lớp Columbia. Đây cũng là tàu ngầm đứng thứ 2 trong danh sách.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Columbia. Nguồn: new.qq.

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Columbia SSBN-826 có trọng tải 21.000 tấn, nặng hơn tàu lớp Ohio 2.000 tấn, tuy nhiên số lượng ống phóng tên lửa của tàu lớp Columbia được giảm xuống còn 16 ống, nó vẫn mang theo tên lửa Trident IID5. Mỹ có kế hoạch chế tạo 12 tàu ngầm loại này. Do áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến, 12 tàu ngầm lớp Columbia có thể duy trì khả năng răn đe tương đương với 14 tàu ngầm lớp Ohio.

Vị trí thứ ba trong danh sách là tàu ngầm thuộc dự án 955A Borey-A, được gọi là loại tàu ngầm chạy “êm nhất” của Nga, có thể mang theo 16 tên lửa đạn đạo RSM-56, mỗi tên lửa có thể mang theo 6 đầu đạn hạt nhân với đương lượng nổ 550.000 tấn TNT, tầm bắn đạt hơn 8.000 km và độ chính xác lên đến 60 m. Nga dự kiến sẽ chế tạo 8 tàu ngầm lớp Borey-A, hiện đã hoàn thành chế tạo 3 tàu, đồng thời có 1 tàu đang trong quá trình thử nghiệm.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey-A của Nga. Nguồn: new.qq.

Vị trí thứ tư cho tàu ngầm dự án 667BDRM “Delphin” được trang bị tên lửa đạn đạo R-29RMU2 Sineva. Tàu có thể mang theo 16 tên lửa RSM-54, mỗi tên lửa có thể mang theo 4-10 đầu đạn hạt nhân, tầm bắn tối đa 10.000 km.

Đứng ở vị trí cuối cùng trong danh sách là tàu ngầm thuộc dự án 885M “Yasen-M” với tên lửa hành trình 3M-14 của tổ hợp “Kalibr”. Đây là tàu ngầm hạt nhân tấn công tiên tiến nhất thế giới, với khả năng đánh chìm các tàu sân bay của Mỹ, đồng thời có thể dễ dàng tiếp cận bờ biển phía đông của Mỹ ở khoảng cách 2.000 km và tấn công trên đất liền đến tận vùng Great Lakes.

Đồ họa về các đặc điểm của tàu ngầm Severodvinsk lớp Yasen. Nguồn: new.qq.

Truyền thông Trung Quốc bày tỏ “bất mãn” khi “bảng xếp hạng” tàu ngầm của Mỹ không đề cập đến tàu ngầm của Trung Quốc mà chỉ đưa ra tàu ngầm của Mỹ và Nga. Truyền thông Trung Quốc cho rằng, trên thực tế, sức mạnh tàu ngầm của Trung Quốc cũng không thua kém Mỹ và Nga là bao nhiêu.

Hiện, Trung Quốc đang phát triển tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp 095, tàu ngầm này có thể mang theo tên lửa hành trình tầm xa hạng nặng YJ-62, tên lửa chống ngầm Y-8 và tên lửa hành trình tầm xa CJ-10, tiếng ồn của âm thanh nhỏ hơn 95 Decibel, khả năng tấn công cũng đặc biệt mạnh mẽ, 2 chiếc tàu ngầm đầu tiên đã được đưa vào hoạt động.

Tàu ngầm lớp 095 của Trung Quốc. Nguồn: new.qq.

Ngoài ra, trên cơ sở lớp 095, Trung Quốc cũng đang phát triển tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp 096, có thể mang theo 16 tên lửa JL-3, tầm phóng lên đến 12.000 km có thể đe dọa bất cứ mục tiêu nào trên thế giới. Sức mạnh của tên lửa này không thua kém bất kỳ tên lửa mang đầu đạn hạt nhân nào trên thế giới. Một tàu ngầm lớp 096 có thể tấn công hạt nhân 128 mục tiêu, chiếc tàu ngầm đầu tiên của lớp này đã được hạ thủy. Có thể nói, mặc dù hiện nay tàu ngầm hạt nhân Nga, Mỹ có những ưu thế nhất định, nhưng trong 5 -10 năm nữa, Trung Quốc hoàn toàn có đủ khả năng bắt kịp các ưu thế này.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Trung Quốc Nga Mỹ tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio tên lửa hành trình Tomahawk Trident IID5 đầu đạn W76-2 S-400 S-500 lớp Columbia SSBN-826 Borey-A RSM-56 đương lượng nổ Delphin R-29RMU2 Sineva 3M-14 tổ hợp Kalibr tàu sân bay lớp 095 YJ-62 CJ-10 lớp 096 JL-3

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !