Hà Tĩnh: Hàng trăm ha ngao chết bất thường, dân thiệt hại 30 tỉ đồng sau lũ

Tối 16/9, trao đổi với Infonet, ông Nguyễn Đức Hậu, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) xác nhận, tại thôn Mai Lâm của xã này vừa xảy ra tình trạng ngao chết đồng loạt, khiến người dân điêu đứng.

Người dân xót xa vì ngao chết trắng bãi.

Theo Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, theo thống kê trên địa bàn xã có 36 hộ nuôi ngao trên diện tích khoảng 80 ha ở vùng cửa biển. Tất cả các hộ dân đều có ngao bị chết với tỷ lệ khoảng 70 - 90%, thậm chí có nơi chết gần như 100%. Ước tính người nuôi ngao thiệt hại khoảng hơn 30 tỉ đồng.

Trước đó, vào ngày 9/9, người dân thôn Mai Lâm (xã Mai Phụ) phát hiện ngao nuôi bị chết rải rác, nhưng từ ngày 11/9 đến nay thì xảy ra tình trạng chết hàng loạt.

Trước sự cố đó, những hộ nuôi ngao tập trung bòn mót những con còn sống để vớt vát lại chút vốn, đồng thời thuê lao động ra bãi nhặt xác ngao chết, vệ sinh đồng bãi để tránh gây ô nhiễm môi trường.

Một trong những hộ nuôi ngao nhiều nhất ở thôn Mai Lâm là ông Lê Văn Thuận (SN 1955). Vừa qua gia đình ông đã đầu tư hơn 500 triệu đồng để mua 27 tấn ngao giống về thả nuôi trên diện tích 2,4 ha ở cửa biển thuộc địa phận của xã.

Những người dân bòn mót những con ngao còn sống để vớt vát lại chút vốn.

“Ngao của gia đình tôi bị chết gần như hoàn toàn, thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng. Hai ngày vừa qua, tôi phải bỏ tiền thuê người dân ra thu gom xác ngao chết đem đổ và thu hoạch số ngao còn lại để vớt vát lại phần nào”, ông Thuận cho biết.

Cùng chung cảnh ngộ là anh Lê Công Bàng (SN 1975, trú tại thôn Mai Lâm). Vừa qua gia đình anh Bàng cũng đầu tư 10 tấn ngao giống nuôi trên diện tích 1,6 ha nhưng bị chết khoảng 50% diện tích.

Gia đình bà Lê Thị Dung cũng nuôi 0,5 ha ngao với chi phí đầu tư ban đầu gần 200 triệu đồng. Sau 2 năm thả nuôi, nay đã vào vụ thu hoạch thì bất ngờ ngao chết trắng bãi.

Một cán bộ xã Mai Phụ cho biết: “Nguyên nhân bước đầu dẫn đến việc ngao nuôi chết hàng loạt, trắng bãi được xác định là do mưa lũ kéo dài, khiến nước biển ở khu vực nuôi ngao bị ngọt hóa. Đặc biệt, là cống Đò Điệm xả lũ, cuốn theo một lượng lớn bèo tây đổ về đây. Xác bèo tây đọng lại phân hủy đã gây ô nhiễm môi trường nước khiến ngao không thể sống nổi”.

Xác bèo tây đọng lại, phân hủy, gây ô nhiễm môi trường nước, khiến ngao không thể sống nổi.

“Do thiệt hại quá lớn nên chính quyền kiến nghị lên huyện và các ngành chức năng có chính sách hỗ trợ, động viên bà con để sớm ổn định nuôi trồng trong thời gian tới”, cán bộ này nói thêm.

Ngày 16/9, Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh phối hợp với Chi cục Chăn nuôi - Thú y, Phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà và UBND xã Mai Phụ, tiến hành lấy mẫu ngao, mẫu nước cùng bùn đất để tìm nguyên nhân khiến hàng trăm ha ngao nuôi bị chết.

Được biết, mỗi ha ngao bình quân thu về 40 tấn ngao thương phẩm, trị giá khoảng 500 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên trên địa bàn xảy ra tình trạng ngao chết với số lượng lớn như vậy.

Trần Hoàn
Từ khóa: Thôn Mai Lâm Ngao chết hàng loạt Lê Văn Thuận Ngao chết trắng bãi Thiệt hại khoảng 30 tỷ đồng Xã Mai Phụ Cống Đò Điệm Xã Lũ Ngọt hóa Nguyễn Đức Hậu

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !