Hà Tĩnh: Hàng trăm ha ngao chết bất thường, dân thiệt hại 30 tỉ đồng sau lũ

Tối 16/9, trao đổi với Infonet, ông Nguyễn Đức Hậu, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) xác nhận, tại thôn Mai Lâm của xã này vừa xảy ra tình trạng ngao chết đồng loạt, khiến người dân điêu đứng.

Người dân xót xa vì ngao chết trắng bãi.

Theo Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, theo thống kê trên địa bàn xã có 36 hộ nuôi ngao trên diện tích khoảng 80 ha ở vùng cửa biển. Tất cả các hộ dân đều có ngao bị chết với tỷ lệ khoảng 70 - 90%, thậm chí có nơi chết gần như 100%. Ước tính người nuôi ngao thiệt hại khoảng hơn 30 tỉ đồng.

Trước đó, vào ngày 9/9, người dân thôn Mai Lâm (xã Mai Phụ) phát hiện ngao nuôi bị chết rải rác, nhưng từ ngày 11/9 đến nay thì xảy ra tình trạng chết hàng loạt.

Trước sự cố đó, những hộ nuôi ngao tập trung bòn mót những con còn sống để vớt vát lại chút vốn, đồng thời thuê lao động ra bãi nhặt xác ngao chết, vệ sinh đồng bãi để tránh gây ô nhiễm môi trường.

Một trong những hộ nuôi ngao nhiều nhất ở thôn Mai Lâm là ông Lê Văn Thuận (SN 1955). Vừa qua gia đình ông đã đầu tư hơn 500 triệu đồng để mua 27 tấn ngao giống về thả nuôi trên diện tích 2,4 ha ở cửa biển thuộc địa phận của xã.

Những người dân bòn mót những con ngao còn sống để vớt vát lại chút vốn.

“Ngao của gia đình tôi bị chết gần như hoàn toàn, thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng. Hai ngày vừa qua, tôi phải bỏ tiền thuê người dân ra thu gom xác ngao chết đem đổ và thu hoạch số ngao còn lại để vớt vát lại phần nào”, ông Thuận cho biết.

Cùng chung cảnh ngộ là anh Lê Công Bàng (SN 1975, trú tại thôn Mai Lâm). Vừa qua gia đình anh Bàng cũng đầu tư 10 tấn ngao giống nuôi trên diện tích 1,6 ha nhưng bị chết khoảng 50% diện tích.

Gia đình bà Lê Thị Dung cũng nuôi 0,5 ha ngao với chi phí đầu tư ban đầu gần 200 triệu đồng. Sau 2 năm thả nuôi, nay đã vào vụ thu hoạch thì bất ngờ ngao chết trắng bãi.

Một cán bộ xã Mai Phụ cho biết: “Nguyên nhân bước đầu dẫn đến việc ngao nuôi chết hàng loạt, trắng bãi được xác định là do mưa lũ kéo dài, khiến nước biển ở khu vực nuôi ngao bị ngọt hóa. Đặc biệt, là cống Đò Điệm xả lũ, cuốn theo một lượng lớn bèo tây đổ về đây. Xác bèo tây đọng lại phân hủy đã gây ô nhiễm môi trường nước khiến ngao không thể sống nổi”.

Xác bèo tây đọng lại, phân hủy, gây ô nhiễm môi trường nước, khiến ngao không thể sống nổi.

“Do thiệt hại quá lớn nên chính quyền kiến nghị lên huyện và các ngành chức năng có chính sách hỗ trợ, động viên bà con để sớm ổn định nuôi trồng trong thời gian tới”, cán bộ này nói thêm.

Ngày 16/9, Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh phối hợp với Chi cục Chăn nuôi - Thú y, Phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà và UBND xã Mai Phụ, tiến hành lấy mẫu ngao, mẫu nước cùng bùn đất để tìm nguyên nhân khiến hàng trăm ha ngao nuôi bị chết.

Được biết, mỗi ha ngao bình quân thu về 40 tấn ngao thương phẩm, trị giá khoảng 500 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên trên địa bàn xảy ra tình trạng ngao chết với số lượng lớn như vậy.

Trần Hoàn
Từ khóa: Thôn Mai Lâm Ngao chết hàng loạt Lê Văn Thuận Ngao chết trắng bãi Thiệt hại khoảng 30 tỷ đồng Xã Mai Phụ Cống Đò Điệm Xã Lũ Ngọt hóa Nguyễn Đức Hậu

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !