Quảng Trị: Nhà thầu "tố" chủ đầu tư làm khó, không minh bạch trong đấu thầu

Nghi vấn chủ đầu tư là UBND huyện đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) làm khó, không minh bạch trong đấu thầu dự án Kè chống xói lở đảo Cồn Cỏ, khiến các nhà thầu đã gửi đơn kiến nghị các cơ quan chức năng và báo chí phản ánh về vấn đề này.

Chủ đầu tư làm khó, không minh bạch?

Trong văn bản kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị, các nhà thầu tham gia đấu thầu gói thầu Kè chống xói lở đảo Cồn Cỏ cho biết, ngay từ đầu quá trình bán hồ sơ mời thầu (HSMT) và chấm hồ sơ dự thầu (HSDT) có nhiều dấu hiệu làm khó, khuất tất, không minh bạch trong việc xem xét HSDT.

Theo Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô - một nhà thầu tham gia đấu thầu, ngày 25/9 nhà thầu này có nhận được văn bản số 234/UBND-DA ngày 20/9/2019 của UBND huyện đảo Cồn Cỏ thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu theo đường không chính thức.

Sau khi nhận được thông báo nhà thầu đã cho kiểm tra rà soát lại HSMT, HSDT đối chiếu với các lý do đánh giá không đạt tại Thông báo lựa chọn nhà thầu số 234/UBND-DA.

Tổng công ty XD Lũng Lô thấy rằng, các lý do chủ đầu tư đưa ra để đánh giá nhà thầu không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là chưa thuyết phục, làm hạn chế tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế trong đấu thầu.

Vì vậy, ngày 25/9, nhà thầu này đã có Đơn kiến nghị gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị, UBND huyện đảo Cồn Cỏ đề nghị xem xét các lý do đánh giá "nhà thầu không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tại mục 2,3, như thông báo lựa chọn nhà thầu số 234/UBND-DA".

Văn phòng đại diện huyện đảo Cồn Cỏ, Quảng Trị.

Một cán bộ kỹ thuật đại diện Tổng công ty XD Lũng Lô cho biết, về yêu cầu tại điểm III khoản 22 phần a Mục II, chương III  của HSMT nhà thầu đã kê khai đầy đủ số lượng công nhân, thợ lành nghề, trong đó có một số nhân sự còn thiếu chứng chỉ an toàn lao động.

Cụ thể, HSMT yêu cầu tối thiểu 50 người, HSDT nhà thầu đưa 67 người, trong đó có 27 người đáp ứng yêu cầu. Nhà thầu này đã cam kết ở trang số 00484 Hồ sơ dự thầu sẽ đáp ứng đầy đủ chứng chỉ an toàn lao động cho công nhân và thợ lành nghề khi nhà thầu trúng thầu.

Về ô tô vận chuyển nhà thầu (Tổng công ty XD Lũng Lô) đã bố trí đủ theo HSMT, trong số 17 chiếc đã có 8 chiếc đạt yêu cầu, 6 chiếc tải trọng thấp hơn yêu cầu HSMT là 9 tấn/10 tấn. Việc bố trí 6 chiếc 9 tấn vẫn hoàn toàn đảm nhận được khối lượng công việc của 2 chiếc 10 tấn như yêu cầu của HSMT. Tổng công ty XD Lũng Lô thấy rằng, chủ đầu tư đánh giá nhà thầu lý do không đạt trên là chưa chính đáng và không công bằng trong lựa chọn nhà thầu.

Về tàu vận chuyển 500 tấn trở lên (Điểm 13, khoản 22 phần b Mục 2 chương III HSMT) Nhà thầu đã bố trí 2 sà lan 1.480 tấn và 1.505 tấn (Tại các trang 00699 đến 00702) nhưng chủ đầu tư lại cho rằng, nhà thầu không bố trí. Như vậy, trong những trường hợp như thế để lựa chọn nhà thầu có năng lực thật sự thì chủ đầu tư phải yêu cầu nhà thầu làm rõ chứ không phải dựa vào đó để làm lý do đánh giá nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu.

Cùng gửi Đơn kiến nghị với Tổng công ty XD Lũng Lô, nhà thầu Công ty CP Xây lắp Delta (Nghệ An) cũng có nội dung phản ánh chủ đầu tư là UBND huyện đảo Cồn Cỏ có Văn phòng đại diện tại thành phố Đông Hà - Quảng Trị nhưng không bán HSMT tại đây, cũng không bán online trên mạng.

Chính việc bố trí bán HSMT ngoài đảo gây khó khăn khi đi lại cho các nhà thầu, vì nhà thầu không có phương tiện đi ra đảo, trong khi tàu du lịch 1 tuần được 1 chuyến vào ngày thứ 7 và nếu như trong thời gian bán HSMT xảy ra thời tiết xấu thì các nhà thầu không có cách nào để đi ra đảo?

Đáng chú ý, 2 ngày trước khi mở thầu thì có hiện tượng cấm các tàu thuyền ra đảo. Trong quá trình chấm thầu, UBND huyện đảo Cồn Cỏ cũng không cho nhà thầu làm rõ HSDT theo quy định trong luật đấu thầu số 43/2013/ QH 13 ngày 26/11/2013 của Quốc hội.

Cơ quan liên quan nói gì?!

Sau khi nhận văn bản thông báo lựa chọn nhà thầu số 234/UBND-DA của UBND huyện Cồn Cỏ, các nhà thầu đã đồng loạt gửi đơn kiến nghị phản ánh cách xét thầu thiếu khách quan của chủ đầu tư, đồng thời gửi Đơn kiến nghị đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị và các cơ quan liên quan.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay mới chỉ Tổng công ty xây dựng Lũng Lô nhận được công văn phản hồi từ chủ đầu tư (ngày 25/9/2019). Tổng công ty XD Lũng Lô cho biết thêm, đơn vị không chấp nhận việc trả lời Đơn kiến nghị từ phía chủ đầu tư và sẽ tiếp tục làm Đơn kiến nghị, sau đó có thể làm Đơn gửi cơ quan Cảnh sát kinh tế Công An tỉnh Quảng Trị hoặc Tòa Án nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Để làm rõ các vấn đề kiến nghị của các nhà thầu, PV Infonet đã liên lạc qua điện thoại đến ông Võ Viết Cường - Bí thư Huyện ủy, Chủ Tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ. Theo ông Võ Viết Cường, ông đã nhận được thông tin, hiện ông đang ở đảo và thứ 6 này sẽ vào đất liền; sẽ hẹn gặp làm việc với phóng viên sau.

Văn bản Kiến nghị Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô gửi tới Infonet.

Ông Nguyễn Cảnh Hưng – Phó Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Quảng Trị cho biết thêm: “Sở cũng đã nhận được các thông tin và đã yêu cầu huyện báo cáo làm rõ. Hiện nay đang trong quá trình xét thầu nên mọi việc đang thuộc thẩm quyền của Chủ đầu tư nên Sở sẽ thông tin sau…”.

Ngày 8/10, PV Infonet cũng đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Quân Chính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, nhưng ông Chính cho biết: “UBND tỉnh chưa nhận được văn bản kiến nghị của các doanh nghiệp và chưa nghe UBND huyện báo cáo. Tuy nhiên, qua phản ánh của PV Infonet thì UBND tỉnh ghi nhận, sẽ cho kiểm tra và chỉ đạo yêu cầu UBND huyện đảo Cồn Cỏ báo cáo, khi có thông tin chính xác, nhận được đơn kiến nghị thì sẽ xem xét và xử lý theo quy định…”.

Đặng Sơn - Hoàng Phúc
Từ khóa: Nhà thầu Quảng Trị đấu thầu không minh bạch chủ đầu tư Cồn Cỏ Dự án Kè chống xói lở đảo Cồn Cỏ

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !