TS Nguyễn Tùng Lâm: Trẻ em đang 'đói' giáo dục gia đình

Giáo dục trong nhiều gia đình đang bị khủng hoảng. Những gia đình khó khăn về kinh tế thì mải bươn chải cuộc sống nên có sinh mà không có dưỡng. Nhà khá giả thì ỷ đồng tiền làm thay cho việc giáo dục dẫn đến hậu quả con cái tự sống, tự hành xử.

Ngày 17/5, Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cùng Viện nghiên cứu lập pháp (Ủy ban thường vụ Quốc hội) đã tổ chức hội nghị bàn về phòng chống bạo lực học đường, các giải pháp và chính sách.
Tại Hội nghị, TS.Trần Văn Công, trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, bạo lực học đường không chỉ xảy ra bên trong mà còn ở bên ngoài nhà trường. Không chỉ có bạo lực thể chất, mà còn bạo lực tâm lý. Theo thống kê ở các nước, có khoảng 30% - 40% trẻ em có trải nghiệm về bạo lực học đường. Thông thường thì nam nhiều hơn nữ. TS. Trần Văn Công thông tin thêm, nghiên cứu của chuyên gia trên thế giới thì Việt Nam không nằm trong quốc gia có bạo lực học đường nặng nề, thực chất các nước bị bạo lực học đường nhiều là châu Phi. Nhưng cũng giống như xu hướng chung của thế giới, bạo lực trực tiếp càng ngày càng giảm còn bạo lực trực tuyến càng ngày càng gia tăng.
TS. Nguyễn Tùng Lâm, Hội tâm lý giáo dục học Hà Nội đưa ra một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường như hiện nay. Trong đó, ông nhấn mạnh đến vai trò của giáo dục gia đình. Theo TS. Tùng Lâm, giáo dục trong các gia đình đang bị khủng hoảng. “Những gia đình khó khăn về kinh tế thì mải bươn chải cuộc sống nên có sinh mà không có dưỡng. Nhà khá giả thì ỷ đồng tiền làm thay cho việc giáo dục. Nên dẫn đến hậu quả con cái tự sống, tự hành xử” - TS. Tùng Lâm phân tích.
Ông cho rằng lâu nay chúng ta đổ lỗi cho thầy cô nhiều hơn là làm rõ trách nhiệm với cha mẹ. Phải học tập các nước tiên tiến, mọi hành vi của trẻ vị thành niên cha mẹ đều phải chịu trách nhiệm theo những điều luật cụ thể, buộc cha mẹ phải tìm cách phối hợp với các trường học, các nhà tư vấn tâm lý để tự giải quyết cho con em của họ trong mỗi gia đình. “Nếu pháp luật của chúng ta không bổ sung được những vấn đề cụ thể, chắc chắn bạo lực học đường sẽ còn tiếp diễn. Như vậy, hiện nay phải trông chờ vào kết quả giáo dục của mỗi nhà trường” - TS. Tùng Lâm nhấn mạnh.
Ông Bùi Văn Linh, Phó vụ trưởng Vụ Công tác chính trị học sinh sinh viên, Bộ GD&ĐT, cũng nêu ra một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật, bạo lực học đường hiện nay. Nguyên nhân khách quan có giáo dục trong một số gia đình chưa thực sự lành mạnh. Không những thế, nhiều bậc cha mẹ còn “khoán trắng” việc quản lý, giáo dục con em cho nhà trường. Như vậy, có thể nói hiện nay, trẻ em Việt Nam đang bị “đói” về giáo dục gia đình.
“Không dừng lại ở các cuộc hội thảo về bạo lực học đường, chúng tôi hy vọng sẽ có chương trình quốc gia về phòng chống bạo lực học đường. Chương trình này sẽ có đủ nguồn lực để giải quyết vấn đề giáo dục gia đình, giáo dục nhà trường và phối hợp các lực lượng xã hội, làm sao bạo lực ngoài xã hội cũng được giải quyết căn bản”- TS. Tùng Lâm chia sẻ.
Đoàn, Đội tham gia phòng chống bạo lực học đường
Tại hội nghị, bà Đỗ Thu Hằng Viện nghiên cứu Thanh niên, Trung ương Đoàn cho biết Viện đang thực hiện hai đề tài cấp nhà nước được Trung ương Đoàn “đặt hàng” là Đoàn tham gia phòng chống bạo lực học đường trong trường THPT và Đội thiếu niên tham gia phòng chống bạo lực học đường trong các trường THCS.
Bà Đỗ Thu Hằng cho hay, các vụ việc bạo lực học đường xảy ra trong thời gian qua chủ yếu tập trung ở hai đối tượng là học sinh THCS và THPT. Theo báo cáo, quý I/2019 cả nước có tới 310 vụ bạo lực học đường trong môi trường giáo dục THCS, THPT. Bà Hằng đặt câu hỏi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến bạo lực học đường rất nhiều nhưng vì sao vẫn còn hiện tượng bạo lực học đường diễn ra?

Qua quá trình thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát tìm nguyên nhân từ chính học sinh. Đó là do sự rủ rê, lôi kéo kích động từ bạn bè xấu, tính hiếu thắng của học sinh, rồi bản thân các em cũng đang thiếu kỹ năng sống... Về phía gia đình là do nuông chiều hoặc dạy dỗ thiếu khoa học; mâu thuẫn xung đột trong gia đình... Về phía nhà trường, các em cho rằng chương trình học hiện nay nặng kiến thức, không có thời gian để các em tham gia đội nhóm, rồi các văn bản xử phạt chưa đủ răn đe...

Nghiên cứu, nhóm đề xuất các cơ quan quản lý cần rà soát văn bản để phát hiện bất cập giúp hoàn thiện chính sách. Chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch phòng chống bạo lực học đường. Phát huy vai trò đại diện của cha mẹ học sinh, tuyên truyền để học sinh hiểu về pháp luật.

Theo TPO

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Đang cập nhật dữ liệu !