Đức không vào liên minh chống Iran, kế hoạch “phương Tây thống nhất” của Mỹ sụp đổ

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã tuyên bố rõ ràng rằng Đức sẽ không tham gia vào kế hoạch thành lập một liên minh trên biển ở Vịnh Ba Tư để đáp trả cái gọi là mối đe dọa từ Iran.

Hiện tại, một số nguồn tin cho biết nhiều quan chức ngoại giao Mỹ đang gây sức ép đối với chính phủ Đức với hi vọng mong họ xem xét lại quyết định không tham gia tuần tra trên Vịnh Ba Tư sau một loạt vụ tấn công nhằm vào các tàu chở dầu mà Iran bị cáo buộc thực hiện.

Mỹ đã kêu gọi nhiều nước tham gia vào liên minh đối phó với Iran ở Vùng Vịnh, nhưng phần lớn đều nói không. Ảnh: Reuters

Theo các nguồn tin, việc Berlin từ chối tham gia vào liên minh của Mỹ sẽ càng cho Tehran thấy rằng phương Tây không có mối quan hệ khăng khít với nhau. “Các quan chức Đức liên tục khẳng định họ đứng về chúng ta, nhưng họ vẫn phải ủng hộ Iran trong các vấn đề liên quan đến hạt nhân vì thỏa thuận năm 2015. Iran đã tấn công các tàu chở dầu không liên quan đến thỏa thuận hạt nhân, vậy Đức có cớ gì lại không tham gia cùng chúng ta?”, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell cho biết “nếu Đức tham gia thì tình hình có thể đã bớt căng thẳng hơn, và Iran sẽ thấy một phương Tây đang đoàn kết lại trước mắt họ”. “Chúng tôi đã mời Đức cùng với Pháp và Anh giúp giữ an toàn cho eo biểu Hormuz. Thành viên của chính phủ Đức hiểu rõ rằng quyền tự do đi lại trên biển cần phải được bảo vệ”, một nguồn tin từ đại sứ quán Mỹ tại Đức nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã biện minh cho quyết định không tham gia liên minh với Mỹ khi cho rằng Berlin có thể sẽ bị cuốn vào một cuộc chiến tranh với Iran nếu căng thẳng giữa Mỹ và Iran tiếp tục leo thang. “Vào lúc này Anh là nước sẵn sàng gia nhập liên minh của Mỹ còn chúng tôi sẽ không làm vậy”, ông Maas nói, sau khi nhấn mạnh căng thẳng ở Vùng Vịnh sẽ không thể được giải quyết bằng biện pháp quân sự.

Khác với Đức và Pháp, Anh trước đó đã đồng ý tham gia vào liên minh tuần tra Vùng Vịnh của Mỹ sau khi Iran bắt giữ một tàu chở dầu mang cờ Anh ở Eo biển Hormuz với lý do vi phạm luật trên biển vào tháng trước. Vụ việc xảy ra vài tuần sau khi London bắt giữ một tàu chở dầu Iran ở ngoài khơi Gibraltar khi cho rằng tàu này đang vận chuyển dầu thô đến Syria và theo đó vi phạm lệnh trừng phạt của EU, điều mà Tehran phủ nhận.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Đức Mỹ Iran căng thẳng quân sự an toàn Vùng Vịnh tàu chở dầu

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !