NATO “quay lưng” với Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến ở Syria

Nguồn tin ngoại giao trong khối NATO cho hay, liên minh quân sự không có kế hoạch hỗ trợ quân sự nếu Thổ Nhĩ Kỳ triển khai chiến dịch tấn công vào phía bắc Syria.

“Các nước thành viên NATO sẽ không ủng hộ kích hoạt Điều 5 sau cái chết của các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Idlib của Syria hồi đầu tháng Hai”, TASS dẫn lời nguồn tin ngoại giao từ một nước thành viên NATO chia sẻ hôm 17/2.

Binh lính NATO. (Ảnh minh họa)

Cũng theo nguồn tin trên, NATO hiện chưa cân nhắc khả năng hỗ trợ quân sự cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, nếu như Ankara phát động một cuộc chiến nhằm vào Syria.

Vị quan chức giấu tên nhấn mạnh thêm, cái chết của các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib là một thảm kịch nhưng chuyện này xảy ra trong một cuộc chiến đơn phương nhằm vào một quốc gia khác cũng như nằm ngoài phạm vi Điều 5 của NATO.

Theo quy định trong Điều 5, “bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào nhằm vào một hay một số thành viên của liên minh NATO đều được coi là một cuộc tấn công vào toàn bộ liên minh” và tất cả các thành viên sẽ hỗ trợ nạn nhân của một cuộc tấn công như vậy “ngay lập tức”. Ngoài ra, hành động đáp trả có thể bao gồm tấn công vũ trang nhưng không bắt buộc. 

Trên thực tế, Ankara cũng không tham vấn với NATO về việc phát động tấn công nhằm vào phía bắc Syria.

Trước khả năng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho tấn công nhằm ngăn chặn quân đội Syria giành thêm ưu thế ở tỉnh Idlib, đồng thời hỗ trợ các nhóm phiến quân Syria chiếm lại quyền kiểm soát một số khu vực trong tỉnh, nguồn tin cho hay với tư cách là thành viên của NATO, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được sự ủng hộ chính trị từ một số nước nhưng không có bất cứ kế hoạch hỗ trợ quân sự nào cho Ankara được đưa ra.

Cũng theo vị quan chức NATO, không có một quốc gia thành viên nào trong khối NATO có chung quan điểm với Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc chiến ở Syria và Libya. Do đó, vấn đề hỗ trợ quân sự cho Thổ Nhĩ Kỳ không được đưa ra bàn luận trong cuộc họp của các Bộ trưởng Quốc phòng NATO diễn ra trong 2 ngày 12 – 13/2.

Tình hình tại tỉnh Idlib của Syria trở nên căng thẳng bất chấp quân đội Nga – Thổ cố gắng duy trì lệnh ngừng bắn trong khu vực. Theo đó, các tay súng phiến quân và khủng bố ở Idlib không ngừng triển khai tấn công và sát hại cả chuyên gia quân sự của Ngavà Thổ Nhĩ Kỳ.

Phía quân đội Syria đã cho phản công nhằm vào vị trí hoạt động của phe đối lập và giành quyền kiểm soát thị trấn Saraqib vào ngày 5/2. Tới ngày 7/2, tờ Milliyet của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin 3 trong tổng số 12 chốt quan sát quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực đã bị quân đội Syria chiếm quyền kiểm soát.

Vào rạng sáng ngày 11/2, phe phiến quân Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn triển khai tấn công quy mô lớn nhằm vào vị trí của binh sĩ chính phủ tại khu vực Saraqib và Nayrab. Cuộc giao tranh còn có sự tham gia của nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra. Tuy nhiên, quân đội Syriađã đập tan được đợt tấn công trên và khiến phiến quân chịu tổn thất nặng nề. 

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: NATO quay lưng với Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến ở Syria căng thẳng ở syria thổ nhĩ kỳ tấn công syria quân đội thổ nhĩ kỳ ở syria chiến sự ở idlib khủng bố ở syria

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !