Thịt lợn tăng sốc lên 200 nghìn đồng/kg: Có biểu hiện găm hàng, thổi giá

Vừa qua thịt lợn tăng cao thất thường tại một số nơi, như tại Thành phố Hồ Chí Minh, thịt lợn bán ra lên mức 200.000 đồng/kg. Theo Cục Chăn nuôi, nguyên nhân không phải thiếu nguồn cung mà do khâu lưu thông, găm hàng, thổi giá.

Trước tình hình giá thịt lợn tăng cao, chiều 18/11, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã có buổi làm việc với một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong lĩnh vực chăn nuôi bàn về giải pháp ổn định nguồn cung và thị trường thịt lợn trong dịp Tết Canh Tý.

Tại đây, ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM cho hay: Hiện nay, giá lợn hơi bình quân trên địa bàn TPHCM khoảng 70.000 đồng/kg, trong khi giá thịt ba chỉ bán ra lại lên tới 200.000 đồng/kg. Mức giá của thịt hơi và sản phẩm thịt bán thời gian qua có tăng nhưng mức tăng không đồng đều, chứa đựng yếu tố tăng do trung gian là rất lớn.

“Trước đây, mỗi ngày TP.HCM tiêu thụ 9.500-10.000 con lợn, hiện nay chỉ tiêu thụ khoảng 8.000-8.500 con, giảm 15%. Người bán lẻ bán được ít hơn nên phải bán tăng giá lên để bù đắp chi phí”, ông Nguyễn Phước Trung cho biết thêm.

Theo Cục Chăn nuôi, giá lợn thịt một số nơi tăng cao thất thường những ngày qua báo chí phản ánh nguyên nhân chính không phải do thiếu nguồn mà do khâu lưu thông và thông tin có vấn đề đã làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn, trong đó đã có biểu hiện găm hàng, thổi giá.

"Hiện nay nguồn lợn thịt chủ yếu ở các công ty, trang trại và hộ chăn nuôi lớn, còn các hộ nhỏ trong vùng dịch cơ bản là không còn. Việc xuất bán lợn thịt yêu cầu kiểm dịch nghiêm ngặt hơn, người chăn nuôi thường không muốn xuất bán lẻ do e ngại nguy cơ người mua có thể đem dịch vào cơ sở chăn nuôi. Điều này càng làm cho những hộ giết mổ nhỏ lẻ không tiếp cận được nguồn cung, phải mua lại của thương lái hoặc những nông hộ ép giá lên cao khiến giá thịt lợn ở những khu vực này tăng cao cục bộ.

Mặt khác, các nguồn thông tin vừa qua chủ yếu tập trung phản ánh những nơi có giá cá biệt vô hình chung tạo hiệu ứng lan tỏa giá lợn trong nước tăng cao, thương lái đẩy giá lên cao bất thường", Cục Chăn nuôi cho hay.

Để ổn định nguồn cung thịt lợn trong dịp Tết, ông Vũ Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam kiến nghị, các bộ, ngành cần kiểm soát lợn xuất khẩu sang Trung Quốc. Đồng thời ngành chăn nuôi nên khuyến cáo người chăn nuôi kéo dài thời gian nuôi, đây là giải pháp tăng sản lượng thịt nhanh nhất. 

Còn theo ông Đào Mạnh Lương, Tổng giám đốc Tập đoàn Mavin, giải pháp đầu tiên cần thực hiện ngay là tháo gỡ trong lưu thông giữa các vùng miền. Bên cạnh đó ổn định tâm lý người dân để giá lợn không tăng đột biến trong Tết. Mặt khác,có chính sách khuyến khích, hỗ trợ tín dụng đối với các hộ chăn nuôi đủ điều kiện để tái đàn.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá, 2 tháng còn lại và quý đầu năm sau nếu không cẩn thận sẽ thiếu thịt lợn cục bộ, mất cân đối giữa các vùng miền, đảo lộn về giá cả. Đây cũng là thời điểm có nhu cầu thực phẩm cao nhất. Nếu không các các giải pháp đồng bộ sẽ dẫn đến thiệt hại cho cả người chăn nuôi và người tiêu dùng cả trước mắt lẫn lâu dài.

Do đó, các bộ, ngành và doanh nghiệp phải cùng chung tay tháo gỡ khó khăn, cùng vào cuộc để tăng nguồn cung, thông tin chính xác để tránh tâm lý thị trường.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, trước mắt cần tăng các loại thực phẩm thủy sản, gia súc, gia cầm phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Bên cạnh đó, Cục Chăn nuôi hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường tái đàn an toàn, kéo dài thời gian nuôi để tăng sản lượng. Về thương mại, cần kiểm soát cả nhập và xuất, để bảo đảm ổn định thị trường trong nước, người chăn nuôi có lãi cũng như an toàn dịch bệnh.

Cùng ngày 18/11, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp với lãnh đạo một số bộ, ngành về tình hình giá thịt lợn và bình ổn thị trường những tháng còn lại của năm 2019. 

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, giá thịt lợn trung bình là 60.000-67.000 đồng/kg lợn hơi, có nơi lên đến 75.000-80.000 đồng/kg do khan hiếm nguồn cung. CPI tháng 11 được dự báo tăng khoảng 0,8-1%. 

Dự kiến quý IV/2019, tổng nhu cầu thịt lợn trên cả nước khoảng trên 600.000 tấn. Với thống kê tổng đàn tháng 10 và mức nhập khẩu hiện nay, tổng cung đạt hơn 400.000 tấn, tức thiếu hụt hơn 200.000 tấn. 

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao Bộ NN&PTNT dự đoán cung - cầu từng tháng từ nay đến Tết Nguyên đán và nhanh chóng công bố tình trạng và giải pháp bù đắp thiếu hụt, nhất là trong dịp Tết khi nhu cầu thịt lợn tăng từ 25-30%/ngày.

Từ đầu tháng 2 đến ngày 15/11, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 8.498 xã thuộc 666 huyện của 63 tỉnh, TP với tổng số lợn tiêu hủy là 5,88 triệu con, tổng trọng lượng là 337.000 tấn, chiếm hơn 8,8% tổng trọng lượng lợn của cả nước. 

Diệu Thùy

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.