Giữa lúc biểu tình sục sôi, Trưởng đặc khu Hong Kong lên tiếng

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam đã có buổi họp báo đầu tiên vào hôm nay (5/8) sau hai tuần “mất tích” trước công chúng, trong bối cảnh cuộc biểu tình ở Hong Kong vẫn đang diễn ra.

Theo Guardian (Anh), mở đầu cuộc họp báo, bà Lam đã chỉ trích hành động của những người biểu tình vào cuối tuần qua, trong đó có việc người dân kéo một lá cờ Trung Quốc khỏi một cầu cảng và ném nó xuống biển. Bà Lam nói rằng người biểu tình đang “chèn ép” những người có quan điểm khác với họ.

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam phát biểu tại buổi họp báo. Nguồn: CNN

Không chỉ có vậy, bà Lam nhận định rằng cuộc biểu tình “đã hủy hoại nghiêm trọng trật tự ở Hong Kong và đang đưa thành phố của chúng ta, thành phố mà tất cả chúng ta yêu quý và được rất nhiều người đóng góp xây dựng, rơi vào tình thế nguy hiểm”.

“Vì những hành vi bạo động và gây rối trên diện rộng này, phần lớn người dân Hong Kong đang trong tình trạng bất an, một số người trong đó không biết mình có thể sử dụng các phương tiện công cộng hay không, trong khi những người khác thì không thể đến nơi làm việc của mình”, bà Lam nói thêm.

“Tất cả chúng ta đều yêu Hong Kong. Đã đến lúc để chúng ta đoàn kết lại và bỏ qua những bất đồng để khôi phục lại trật tự, đồng thời nói không với sự hỗn loạn và bạo lực”, Trưởng đặc khu Hong Kong cho biết, đồng thời khẳng định người dân có quyền đình công nhưng phải “tôn trọng quyền làm việc của người khác”.

Khi được hỏi về những gì bà đã làm để đáp lại những mong muốn của người biểu tình, bà Lam khẳng định chính quyền Hong Kong đã có những phản ứng nhất định, song điều này không có nghĩa là tất cả những người biểu tình được thỏa mãn. Bà cho biết cảnh sát đã bắt đầu điều tra vào vụ tấn công những người sử dụng phương tiện công cộng vào ngày 21/7, được cho là do thành viên Hội Tam hoàng gây ra.

Dòng người xếp hàng tại sân bay Hong Kong khi có tới hơn 100 chuyến bay bị hủy vì biểu tình. Nguồn: CNN

Nói về vai trò của cảnh sát, bà Lam gọi họ là “những con người ưu tú nhất Châu Á”. “Lực lượng cảnh sát đang bảo vệ trật tự cho Hong Kong. Tôi rất buồn khi mỗi lần gặp mặt với ủy viên trưởng cảnh sát tôi được biết rằng họ đang chịu sức ép tối đa. Tôi mong giới truyền thông hãy bày tỏ sự cảm thông cho những khó khăn mà lực lượng cảnh sát đang đối mặt vào lúc này”, bà nói thêm.

Bà Lam cũng tiết lộ rằng những “hành vi quấy rối” mà bà phải chịu đựng “giờ đây cũng là điều mà thân nhân của các sĩ quan cảnh sát cũng đang phải trải qua”.

Trưởng đặc khu Hong Kong  cũng đưa ra lời giải thích lý do vì sao bà đã không xuất hiện trước công chúng trong thời gian qua. “Chúng tôi đã liên tục tìm cách cải thiện bộ máy chính quyền. Tôi đã có những cuộc gặp mặt khẩn cấp với những người thuộc các bộ phận khác nhau. Có người hỏi vì sao tôi không gặp gỡ báo giới, đó là vì bất cứ nơi nào tôi đi, các nhóm cực đoan sẽ xuất hiện quấy rối”, bà nói.

Bà Lam cũng nhận được câu hỏi rằng “trách nhiệm của bà trong chuyện này đến đâu và tại sao bà vẫn chưa từ chức”. Câu trả lời bà đưa ra gần như giống với trước đây, khi bà khẳng định rằng mặc dù đạo luật dẫn độ là “có mục đích tốt” nhưng bà cũng có lời xin lỗi, đồng thời bày tỏ quyết tâm lắng nghe công chúng hơn.

Người biểu tình tập trung ở trước sở cảnh sát Hong Kong vào tối ngày 4/8.

“Điều mà chúng tôi đã không làm tốt đó là giải thích đạo luật này một cách rõ ràng và lắng nghe người dân nhiều hơn”, bà nói. “Tôi không nghĩ vào thời điểm này việc tôi từ chức sẽ giải quyết được vấn đề”.

Khi được thông báo rằng trong những người biểu tình có nhiều người đang làm việc trong chính quyền, bà Lam nói rằng: "Tôi đang chịu trách nhiệm cho tất cả những gì chúng tôi đã làm bởi tôi làTrưởng đặc khu".

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Hong Kong biểu tình Đặc khu trưởng Carrie Lam họp báo xung đột

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !