Tướng Mỹ: Triển khai sẵn Patriot ở Iraq "chưa chắc" ngăn được tên lửa Iran

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mark Milley thừa nhận ngay cả khi các tổ hợp Patriot được triển khai sẵn tới Iraq vẫn "chưa chắc" ngăn chặn được tên lửa Iran tấn công.

Theo RT, Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh cơ quan này đang làm việc với chính phủ Iraq để triển khai các tên lửa Patriot tới Iraq nhưng thừa nhận vẫn cần sự chấp nhận của Baghdad.

Mỹ muốn triển khai các tên lửaPatriot nhưng Iraq vẫn "dửng dưng". (Ảnh: Reuters)

Lầu Năm Góc cũng khẳng định cần có “sự cho phép của chính quyền sở tại” để di chuyển các tổ hợp Patriot tới Iraq. Đây là tuyên bố được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đưa ra trong cuộc họp báo hôm 30/1.

“Chúng tôi cần sự cho phép của chính phủ Iraq”, ông Esper thừa nhận thời gian triển khai các tên lửa Patriot có thể lâu hơn so với dự kiến.

Đáng nói, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mark Milley cho hay ngay cả khi các tổ hợp Patriot được triển khai tới Iraq trước thời điểm Iran cho phóng loạt tên lửa nhằm vào hai căn cứ của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu là Erbil và al-Asad vào ngày 8/1, ông “cũng không chắc chắn” những tổ hợp Patriot có ngăn chặn đượctên lửa Irantấn công.

Một vấn đề đáng chú ý nhất trong cuộc họp báo hôm 30/1 chính là việc nhiều binh sĩ Mỹ bị chấn thương sọ não sau vụ tấn công bằng tên lửa của Iran nhằm trả đũa cho cái chết của Tướng Qassem Soleimani. Cụ thể, Tướng Soleimani, Chỉ huy lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cùng Phó chỉ huy lực lượng huy động nhân dân Shia (PMU) tại Iraq là Tướng Abu Mahdi al-Muhandis và 10 người khác đã thiệt mạng trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Mỹ nhằm vào khu vực gần sân bay quốc tế Baghdad hôm 3/1.

Câu hỏi lớn là tại sao hàng loạt vũ khí chất lượng cao của quân đội Mỹ đặt khắp Trung Đông lại không thể bắn rơi hàng chục tên lửa được Iran phóng vào các căn cứ Mỹ ở Iraq hôm 8/1.

Trong khi đó, hồi đầu tháng Một, quốc hội Iraq đã quyết định trục xuất toàn bộ các lực lượng quân sự nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ nước này đồng thời bày tỏ khả năng cắt đứt quan hệ với liên quân quốc tế.

Về phần mình, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đe dọa áp đặt lệnh trừng phạt với Iraq nếu như quân đội Mỹ bị trục xuất khỏi lãnh thổ Iraq.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc vẫn đang cân nhắc tăng cường năng lực phòng thủ tên lửa tại Iraq kể từ sau đợt tấn công bằng tên lửa của Iran. Thông tin từ chính quyền Mỹ cũng cho hay khoảng 50 binh sĩ bị chấn thương sọ nãotừ vụ tấn công của Iran.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Tướng Mỹ triển khai sẵn Patriot ở Iraq chưa chắc ngăn được tên lửa Iran căng thẳng mỹ iran mỹ tiêu diệt tư lệnh iran tên lửa Patriot của Mỹ iran tấn công tên lửa vào căn cứ mỹ iraq trục xuất quân đội mỹ chấn thương sọ não

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !