TQ giăng tàu hải cảnh, tàu cá trên Biển Đông, Indonesia có "kế mới" đối phó

Hôm 6/1, chính phủ Indonesia cho hay nước này sẽ huy động ngư dân tham gia cùng các chiến hạm ở Biển Đông để đối phó với loạt tàu hải cảnh và tàu cá Trung Quốc.

Reuters đưa tin, trong một tuyên bố cứng rắn bất thường, Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhấn mạnh, “không có chuyện đàm phán khi vấn đề liên quan tới chủ quyền quốc gia”.

Tổng thốngIndonesia Joko Widodo và hai tướng quân đội thị sát cuộc tập trận trên quần đảoNatuna hồi năm 2016. (Ảnh: Reuters)

Kể từ tháng 12/2019, căng thẳng giữa Trung Quốc – Indonesia bùng phát sau khi một tàu hải cảnh Trung Quốc hộ tống các tàu cá nước này tiến vào khu vực phía nam quần đảo Natuna. Động thái của Trung Quốc đẩy mối quan hệ hữu nghị lâu nay giữa Bắc Kinh và Jakarta xuống dốc nhanh chóng.

Bộ trưởng An ninh Indonesia Mahfud MD nói với các phóng viên rằng, khoảng 120 ngư dân trên đảo Java sẽ được điều động tới đảo Natuna nằm ở phía nam Biển Đông.

“Chúng tôi muốn huy động các ngư dân từ khu vực bờ biển phía bắc và có thể là từ cả những khu vực khác tới đây để đánh bắt và thực hiện những công việc khác”, ông Mahfud nói.

Hồi tuần trước, Indonesia đã điều động thêm các chiến hạm tới quần đảo Natuna. Cụ thể, ông Imam Hidayat, người phụ trách các hoạt động trên biển thuộc Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia cho biết 6 tàu chiến của Indonesia đã có mặt ở quần đảo Natuna và giờ thêm 4 tàu tiếp viện.

Lâu nay, Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông thông qua cái gọi là bản đồ “đường chín đoạn”. Thậm chí, trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng cải tạo, xây dựng các hòn đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa trái phép trên các thực thể này để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Tuy nhiên, Mỹcùng các đối tác và đồng minh gồm Australia, Nhật Bản, Anh, Pháp và Ấn Độ thường xuyên có những hành động nhằm thách thức việc Trung Quốc đưa ra những tuyên bố chủ quyền phi lý và mở rộng quân sự hóa ở Biển Đông.

Việc các tàu Indonesia thường xuyên chạm trán với ngư dân Trung Quốc ở quần đảo Natuna là “chuyện cơm bữa”, nhưng sự hiện diện của tàu hải cảnh Trung Quốc đã đẩy quan hệ giữa hai nước leo thang trong năm nay. Thậm chí, Indonesia đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tới để phản đối.

Trước đây, Jakarta và Bắc Kinh đã vài lần xảy ra va chạm trên Biển Đông. Cụ thể, vào năm 2016, một tàu tuần tra của Indonesia đã bắt giữ tàu đánh cá tải trọng 300 tấn của Trung Quốc.

Mặc dù, Trung Quốc công nhận Indonesia có chủ quyền với quần đảo Natuna, song Bắc Kinh cho rằng hai nước vẫn có tranh chấp về vùng biển tại đây. Về phần mình, Indonesia phản đối tuyên bố của Trung Quốc. Ngoài ra, Indonesia còn cho đổi tên vùng đặc quyền kinh tế phía bắc quần đảo Natuna thành Biển Bắc Natuna bất chấp sự phản đối từ phía Trung Quốc.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: TQ giăng tàu hải cảnh tàu cá trên Biển Đông Indonesia có kế mới đối phó hải cảnh trung quốc căng thẳng biển đông tranh chấp chủ quyền biển đông trung quốc quân sự hóa biển đông quần đảo Natuna ngư dân trung quốc trên biển đông

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !