Iran hay Mỹ mới là tác giả thật sự trong vụ máy bay Ukraine bị bắn hạ ở Tehran?

Vụ việc Iran "ngộ sát" máy bay chở khách của Ukraine tưởng chừng đã kết thúc khi Iran nhận hoàn toàn trách nhiệm, nhưng 5 nước liên quan lại có ý định đẩy sự việc thành vấn đề chính trị. Tại thời điểm quan trọng này, Nga đã tiết lộ sự thật "sốc".

Vụ việc Iran “ngộ sát” máy bay chở khách của Ukraine vừa qua đã làm dư luận quốc tế “dậy sóng”, các quốc gia có liên quan đều yêu cầu Iran chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ việc này. Trong lúc Iran đang “bối rối”, Nga đã công bố thông tin “sốc” về việc “ngộ sát” của Iran đối với máy bay Ukraine.

Nga đã công bố thông tin “sốc” về việc “ngộ sát” của Iran đối với máy bay Ukraine. Nguồn: Sohu.

Theo báo cáo của Hãng thông tấn Fars News Agency Iran ngày 17/1, phát biểu trước truyền thông, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, khi Iran tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq, 6 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ đã hiện diện ở gần biên giới Iran, các nước châu Âu “không nên đổ hết trách nhiệm lên Iran”.

Về phía Iran, Tehran cũng nghi ngờ Mỹ đã can thiệp điện tử, làm nhiễu các hệ thống radar của nước này dẫn đến việc “ngộ sát” máy bay chở khách của Ukraine. Phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 15/1, Ali Abdollahi, Phó Chỉ huy Tổng hành dinh Các lực lượng vũ trang Iran chuyên trách quan hệ hợp tác khẳng định, có nhiều dấu hiệu cho thấy Mỹ đã cố tình gây nhiễu hệ các hệ thống radar trong khu vực trước đây. Các hệ thống mạng Iran cho đến nay đã quan sát và ghi nhận nhiều vật thể ảo do Mỹ tạo ra trong không phận nước này.

5 nước châu Âu đang cố gắng thiết lập “cơ chế giải quyết tranh chấp” với Iran trong vụ việc máy bay Ukraine. Nguồn: Getty

Thời gian qua, liên quan đến việc Iran vô tình bắn hạ máy bay của Ukraine, một số nước châu Âu đang cố gắng thiết lập “cơ chế giải quyết tranh chấp” với Iran, nhằm buộc Iran chịu hoàn toàn trách nhiệm trong vấn đề này. Ông Lavrov nhấn mạnh, đây là điều không thể chấp nhận, thảm kịch vừa qua là do lỗi của một số người bất cẩn.

Ngày 8/1 2 tên lửa của Iran đã “vô tình” bắn vào máy bay chở khách của Ukraine làm 167 người thiệt mạng. Chính phủ Iran do Tổng thống Rouhani lãnh đạo thừa nhận máy bay bị tên lửa Iran “ngộ sát” 3 ngày sau đó và cam kết chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn. Tổng thống Rouhani đã tuyên bố công khai rằng những người thiệt mạng sẽ nhận được tiền bồi thường “khủng” và các tướng lĩnh Vệ binh Cách mạng gây ra vụ tai nạn sẽ bị xét xử.

Có "bóng dáng" của F-35 khi xảy ra vụ việc Iran "ngộ sát" máy bay Ukraine. Nguồn: Sohu.

Tưởng như vụ việc dừng lại ở đây, nhưng sự tình lại tiếp tục phát triển theo hướng mà Tehran không dự đoán được. Theo Sohu, ngày 16/1, Ngoại trưởng 5 nước là Anh, Canada, Ukraine, Thụy Điển và Afghanistan đã tổ chức Hội nghị Tổ phản ứng và hiệp đồng quốc tế để chỉ trích Iran và yêu cầu 5 nước tiến hành điều tra cấp quốc tế một cách toàn diện, độc lập và minh bạch đối với vụ việc.

Ngày 17/1, Bộ Ngoại giao Iran kêu gọi 5 quốc gia không nên biến vấn đề máy bay Ukraine bị bắn hạ thành vấn đề chính trị, tuy nhiên lời kêu gọi của Iran đã không được cộng đồng quốc tế quan tâm chú ý. Vào thời điểm quan trọng này, “người anh lớn” Nga đã đứng ra tiết lộ sự thật ít được biết đến đằng sau việc Iran bắn hạ máy bay Ukraine. Trong sự việc này có “bóng dáng” của Mỹ với 6 máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 F-35 hiện đại nhất thế giơi.

Không loại trừ trường hợp F-35 can thiệp khiến Iran bắn nhầm máy bay Ukraine. Nguồn: Sohu.

Một khả năng nữa đặt ra trong vấn đề này là, có thể lực lượng phòng không của Iran đã nhầm tưởng máy bay chở khách Ukraine là máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ xâm lược và đã phóng tên lửa phòng không để tiêu diệt. Tư lệnh Không quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran hôm 11/1 cũng khẳng định, thời điểm máy bay Ukraine bị bắn hạ, Iran đang “chuẩn bị cho cuộc chiến toàn diện với Mỹ”. Ngoài ra, cũng trong thời điểm này, có thông tin Iran đã ngăn chặn thành công máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ khi có ý đồ xâm phạm không phận Iran.

Việc nhầm tưởng máy bay dẫn đến ngộ sát đã từng xảy ra ở Trung Đông, gần đây nhất là giữa tháng 9/2018, trong khi máy bay trinh sát điện tử Il-20 của Nga tiến hành trinh sát ở Syria, Israel đã lợi dụng thời cơ này đưa máy bay chiến đấu đến không kích các mục tiêu ở Syria. Syria đã nhanh chóng sử dụng S-300 để chống trả, nhưng thay vì phóng tên lửa vào máy bay Israel thì S-300 lại phóng tên lửa nhầm vào máy bay Il-20 của Nga làm 15 quân nhân Nga thiệt mạng.

Bài học kinh nghiệm này hoàn toàn có thể được Mỹ áp dụng vào tình hình Iran. Khi nhận thấy máy một máy bay dân sự của Ukraine cất cánh, F-35 của Mỹ có thể chớp thời cơ này đề tiến hành không kích bất ngờ Iran. Vào thời điểm đó, Mỹ và Iran đang phải đối mặt với chiến tranh toàn diện, Lực lượng Vệ binh Cách mạng đang trong tình trạng cảnh giác và căng thẳng cao độ, với sự hiện diện của “thần điểu” F-35 gần đó thì có lẽ trách nhiệm không hoàn toàn thuộc về phía Iran.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Iran Mỹ Ukraine Thụy Điển Anh Đức Nga Canada Afghanistan Tehran máy bay chở khách máy bay chiến đấu tên lửa phòng không Iraq Soleimani F-3 thần điểu Vệ binh Cách mạng Hồi giáo châu Âu Tổng thống Rouhani

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !