Vì sao Slovakia "vào hùa với Mỹ" phản đối Dòng chảy phương Bắc 2?

Trong một cuộc phỏng vấn với RT, Giám đốc Trung tâm truyền thông chiến lược Dmitry Abzalov cho biết, các tuyên bố của phía Slovakia về dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) liên quan đến mong muốn của Washington nhằm “hất cẳng” Nga khỏi thị trường năng lượng châu Âu.

Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini

Trước đó, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini (sau cuộc hội đàm tại Nhà Trắng vào ngày 3/5) đã thông qua một tuyên bố chung, trong đó lên tiếng phản đối dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) và ủng hộ việc cung cấp nhiên liệu xanh cho Ukraine.

“Các cuộc tấn công như vậy vào Dòng chảy phương Bắc 2, được Washington khuyến khích, không liên quan đến lợi ích của Ukraine hay Slovakia, nhưng Hoa Kỳ mong muốn “hất cẳng” Nga khỏi thị trường năng lượng châu Âu.

Hoa Kỳ,hiện là nhà xuất khẩu khí đốt và là đối thủ cạnh tranh trong thị trường này, về nguyên tắc, họ phản đối xuất khẩu của Nga. Thực tế là Hoa Kỳ đang hỗ trợ chiến thuật cho Ukraine và Slovakia. Trên thực tế, bất kỳ sự gián đoạn nào trong việc cung cấp khí đốt từ đường ống của Nga chỉ có lợi cho phía Mỹ. Và Bratislava nên hiểu điều này”, ông Abzalov nói.

Tuy nhiên, chuyên gia Abzalov cho rằng duy trì mối quan hệ mang tính xây dựng với Nga sẽ có lợi cho Slovakia, và Bratislava cần tận dụng điều này. Khác với Ba Lan, Slovakia do vị trí địa lý xa biển, không có cơ hội xây dựng các trạm khí hóa lỏng (LNG) để mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng trực tiếp từ nhà sản xuất, nên nước này phải tập trung vào nguồn cung cấp khí đốt từ hệ thống đường ống.

“Slovakia sẽ có lợi khi đàm phán và đạt được thỏa thuận với Moscow vì nước này dù sao vẫn sẽ mua nhiên liệu của Nga. Với những tuyên bố đao to búa lớn, Bratislava chỉ muốn củng cố vị thế của mình trong các cuộc thương lượng”, ông Abzalov kết luận.

Trước đó, trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Ba Lan (Polska Times) ngày 23/4, nghị sĩ khối đảng Nhân dân châu Âu (EPP) Manfred Weber, ứng cử viên chính đại diện cho khối bảo thủ của châu Âu trong cuộc bầu cử sắp tới, đã nói rằng ông sẽ cố gắng ngăn chặn đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) nếu trở thành chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) .

Nghị sĩ châu Âu người Đức này giải thích rằng Nord Stream 2 sẽ làm tăng sự phụ thuộc của Liên minh châu Âu (EU) vào khí đốt của Nga. Theo ông, châu Âu cần độc lập hơn và tránh phụ vào Nga trong vấn đề năng lượng. Ông Manfred Weber nhấn mạnh sẽ sử dụng mọi công cụ pháp lý có sẵn và tận dụng mọi cơ hội để ngăn chặn Nord Stream 2.

Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2

Tuyến đường ống dẫn khí mới Dòng chảy phương Bắc 2 giữa Nga và Đức trị giá 11 tỷ euro (tương đương khoảng 12 tỷ USD) được chạy dưới biển Baltic và có thể giúp tăng gấp đôi khối lượng khí đốt của Nga cung cấp cho nền kinh tế lớn nhất của EU. Nord Stream 2 được khởi công từ cuối tháng 10/2015, trong đó Nga đóng góp một nửa, phần vốn còn lại đến từ các tập đoàn châu Âu.

Tuyến đường ống dẫn khí đốt dài 1.224 km đi qua các vùng lãnh thổ và đặc quyền kinh tế của các quốc gia nằm ngoài khơi bờ biển Baltic - Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức, mỗi năm cung cấp cho EU khoảng 55 tỷ m3 khí đốt. Dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm 2019.

Nhiều quốc gia phản đối dự án này, trong đó có Ukraine do sợ mất nguồn thu từ việc trung chuyển khí đốt của Nga, cũng như nếu giảm khối lượng khí trung chuyển qua hệ thống vận chuyển khí đốt Ukraine (GTS) có thể dẫn đến hậu quả một số lượng lớn người tiêu dùng Ukraine không có khí đốt, và Mỹ với kế hoạch xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu đầy tham vọng.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Dòng chảy phương bắc 2 Nord Stream 2 Vì sao Slovakia vào hùa với Mỹ phản đối Dòng chảy phương Bắc 2 dự án khí đốt dòng chảy phương bắc 2 dự án Nord Stream 2 thị trường năng lượng châu Âu Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump Nga Mỹ Hoa Kỳ Slovakia Ukraine Phần Lan Thụy điển Đan mạch Đức Liên minh châu Âu EU khí hóa lỏng LNG Trí đức infonet

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !