Lý do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan quyết không công nhận Crimea là của Nga?

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan không công nhận Bán đảo Crimea là của Nga bởi vì ông đang chơi “trò chơi cũ” nhằm theo đuổi các mục tiêu bầu cử của riêng mình.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (Nguồn Ria)

Tuyên bố trên được nhà phân tích chính trị Denis Baturin đưa ra khi bình luận về phát biểu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, người trong cuộc họp báo với người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky nói rằng "Thổ Nhĩ Kỳ đã và sẽ không công nhận việc Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga".

"Đây là trò chơi cũ của Tổng thống Erdogan. Ông không công nhận bán đảo Crimea là của Nga, nhưng ông ta lại mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga và đang xung đột với Hoa Kỳ. Ông đang theo đuổi các mục tiêu bầu cử của riêng mình khi nói về lợi ích của người Tatars Crimean, chủ yếu đề cập đến người di cư từ Bán đảo Crimea đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Không nên mong đợi từ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ một lời hùng biện khác, ông sẽ tiếp tục thực hiện các hành động mạnh mẽ và tuyên bố cứng rắn” ông Baturin nói.

Theo ông Baturin, Tổng thống Erdogan đang tạo ra những rủi ro chính trị nghiêm trọng cho chính ông và đất nước mình bằng một chính sách cứng rắn như vậy.

Các chính trị gia Nga cho rằng quan điểm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho thấy ông không dựa vào sự thật và thực tế, và cũng đang cố gắng “ve vãn” chính quyền Ukraine.

Về phần mình, người đứng đầu đảng Vatan của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Dogu Perinchek cho rằng Tổng thống Erdogan nên công nhận việc Bán đảo Crimea thống nhất với Nganếu Ankara coi mình là đối tác chiến lược của Moscow.

Tổng thống Ukraine Zelensky, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Trước đó, ngày 7/8, phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky – người có chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 ngày 7-8/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố Ankara không công nhận việc Bán đảo Crimea sáp nhập vào thành phần của Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói: “Hôm nay, tôi một lần nữa khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ luôn ủng hộ nền độc lập của Ukraine. Crimean Tatars là một yếu tố quan trọng trong quan hệ giữa hai nước chúng ta.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh ông hy vọng sớm chấm dứt cuộc xung đột ở Donbass, miền đông Ukraine. Ông nói: “Chúng tôi ủng hộ tiến trình đàm phán Minsk và sứ mệnh của OSCE, nơi có các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ. Hôm qua, chúng tôi biết rằng bốn quân nhân Ukraine đã bị thiệt mạng ở miền đông Ukraine. Tôi xin gửi lời chia buồn tới Tổng thống Zelenskyvà người dân Ukraine".

Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014

Bán đảo Crimea trở thành một phần của Nga sau cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào tháng 3/2014, trong đó 96,77% cử tri của nước cộng hòa Crimmea và 95,6% cư dân của Sevastopol đã bỏ phiếu ủng hộ sáp nhập vào Nga.

Ngày 21/3/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh phê chuẩn về việc Crimea và Sevastopol gia nhập thành phần nước Nga, cũng như việc lập khu vực liên bang Crimea.

Ukraine và một số nước phương Tây cho rằng đây là sự vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời tuyên bố khu vực này vẫn thuộc về Ukraine, nhưng chỉ là phần lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng.

Moscow đã nhiều lần tuyên bố sự sáp nhập của bán đảo Crimea vào Liên bang Nga không hề trái với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Các nhà chức trách Nga, trong đó có Tổng thống Vladimir Putin, đã nhiều lần tuyên bố dứt khoát khép lại các vấn đề về việc Nga sáp nhập Bán đảo Crimea.

Đức Dũng (Lược dịch)
Từ khóa: Bán đảo Crimea tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan Tổng thống Erdogan Nga Ukraine thổ Nhĩ kỳ

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !