Gia Lai: Vợ giám đốc Công ty Lâm nghiệp Ka Nák chiếm dụng 1,3 ha rừng

Thời gian qua công tác quản lý bảo vệ rừng, sử dụng đất lâm nghiệp tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák có nhiều dấu hiệu bất thường khiến dư luận bức xúc. Trước tình hình đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai đã tiến hành thanh tra và có những kết luận khiến dư luận... không khỏi bất ngờ.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák , nơi xảy ra hàng loạt sai phạm vừa được thanh tra tỉnh Gia Lai kết luận.

Vợ Giám đốc chiếm dụng hơn 1,3 ha rừng

Thực hiện Quyết định số 1150/QĐ-UBND ngày 21/11/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai về phê duyệt Kế hoạch thanh tra năm 2019 của Thanh tra tỉnh. Sau một thời gian làm việc, Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa có Kết luận số 02/KL-TTr ngày 1/4/2019, về việc thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng, sử dụng đất lâm nghiệp; việc quản lý sử dụng các nguồn kinh phí tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák (Thời điểm từ năm 2013 đến năm 2018). 

Trong phần Kết luận Thanh tra về công tác quản lý bảo vệ rừng, sử dụng đất lâm nghiệp ghi rõ, Công ty chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chủ rừng theo quy định tại Điều 37 Luật Bảo vệ và phát triển rừng năm 2014, đã để xẩy ra một số sai phạm như sau: 

Để xảy ra tình trạng một số cá nhân thuộc Công ty lấn chiếm đất rừng để sử dụng cho mục đích cá nhân, sau đó đưa ra khỏi hồ sơ kiểm kê rừng năm 2014 với diện tích 3,508ha, thuộc khoảnh 7, tiểu khu 124.

Đặc biệt, bà Lê Thị Thủy (vợ ông Dương Thanh Bình - Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák hiện tại-PV) đã sử dụng 1,306 ha để trồng cây ăn quả; Đội bảo vệ rừng của Công ty sử dụng 1,31 ha và cá nhân thuộc lực lượng bảo vệ rừng của Công ty sử dụng 0,892 ha trồng keo lá tràm.

Bà Lê Thị Thủy, vợ ông Bình (Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák) chiếm 1,306 ha để trồng tiêu và cây ăn quả.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák còn để mất 4,781 ha rừng tự nhiên được giao quản lý, trong đó 2,289 ha tại khoảnh 5 và 2,492 ha tại khoảnh 6, tiểu khu 153. Theo kiểm kê rừng năm 2014, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák báo cáo là rừng thường xanh nghèo, nhưng thực tế hiện nay diện tích này đang trồng keo lá tràm.

Điều đáng nói, những nội dung trong kết luận thanh tra lần này đã từng được Huyện ủy K'Bang kiểm tra, nhưng kết luận sai phạm của Huyện ủy K'Bang với kết luận của thanh tra tỉnh lần này có sự chênh lệch rất lớn về diện tích rừng bị xâm hại. Cụ thể, diện tích giảm giao động từ 0,992ha đến 2,531 ha.

Đặc biệt, kết luận của Thanh tra tỉnh Gia Lai cũng đã thống kê được 15,257 ha rừng thuộc trách nhiệm quản lý nhưng Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák đã không đưa vào hồ sơ rà soát, kiểm kê năm 2014 và 2017. Cụ thể, tại khoảnh 6, tiểu khu 124, diện tích 0,797 ha, hiện nay là rừng trồng keo lá tràm, nhưng không đưa vào hồ sơ rà soát rừng năm 2014.

Tại khoảng 6, khoảnh 7, tiểu khu 123, diện tích 2,36 ha và khoảnh 5, khoảnh 6, tiểu khu 124, diện tích 12,1 ha, hiện trạng là rừng tự nhiên, nhưng cũng không được Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák  đưa vào hồ sơ rà soát rừng năm 2017.

Kết luận Thanh tra số 02/KL-TTr ngày 01/4/2019 đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Công tyTNHH MTV Ka Nák.

Ngoài ra, trong lâm phần của Công ty có 10,278 ha đất mặc dù trước đây đã được bàn giao cho Công ty Hiệp Lợi để trồng cao su. Tuy nhiên, qua kiểm tra thì diện tích này không nằm trong Giấy CNQSD đất đã cấp cho Công ty Hiệp Lợi. Hiện trạng đất này đang trồng keo lá tràm nhưng chưa được giao cho cá nhân, tổ chức nào quản lý, sử dụng.

Hơn nữa, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák còn được UBND huyện K'Bang giao trồng thay thế 87,2 ha rừng tại khoảnh 6,7,8, tiểu khu 128, với kinh phí 5.097.236.000 đồng. Qua kiểm tra thực tế vừa qua, tỷ lệ cây sống hiện cũng không đạt yêu cầu.

Làm thất thoát 285 cây gỗ với 322m3

Cũng theo kết luận thanh tra, về lĩnh vực quản lý tài chính, tài sản, theo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák còn chi trùng tiền làm thêm giờ với số tiền 15.008.000 đồng; thanh toán làm thêm giờ không đúng quy định với số tiền 1.618.000 đồng. Tổng số tiền chi sai là 16.626.000 đồng.

Tại tọa độ X 1565925, Y 0516928, một cây Dã Hương “khủng” bị chặt hạ, chỗ rộng nhất đo được 150 cm.

Đặc biệt, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák thực hiện không đúng hồ sơ thiết kế khai thác, tận dụng gỗ, làm thất thoát 285 cây gỗ với 322m3, tương ứng với số tiền 208.538.000 (theo giá chưa tính thuế của UBND tỉnh Gia Lai). Từ đó dẫn đến chênh lệch thiếu thuế VAT 20.853.000 đồng, chênh lệch thiếu thuế tài nguyên 25.273.000 đồng. Tổng số giá trị tài sản Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák để thất thoát ngân sách nhà nước là 254.664.000 đồng.

Theo kết luận thanh tra, sai phạm này thuộc về Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák, mà trách nhiệm chính thuộc về ông Nông Văn Tưởng, nguyên Giám đốc Công ty (đã nghỉ hưu-PV). Tuy đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật nhưng Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák phải có trách nhiệm khắc phục, nộp số tiền sai phạm nêu trên vào ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák còn một số thiếu sót, hạn chế trong công tác quản lý tài chính như: Sử dụng quỹ tiền thưởng không phù hợp với quy định của pháp luật, một số nội dung chi quỹ phúc lợi còn chưa đầy đủ chứng từ; một số nội dung còn chi cao hơn định mức so với quy chế chi tiêu nội bộ.

Còn tại tọa độ X 1563797, Y 0516678, thuộc khoảnh 5, tiểu khu 152, một cây gỗ Dã Hương có chỗ rộng nhất đo được trên 130cm cũng bị chặt hạ, để lại nhiều khúc gỗ có đường kính cả mét nằm ngổn ngang, la liệt.

Một người dân bức xúc: “Ngoài việc không đưa vào hồ sơ hàng chục ha rừng như Kết luận Thanh tra, ông Bình còn chiếm 3,5 ha cho anh em ông Bình sử dụng, trong đó ông Bình sử dụng 1,3 ha cho vợ sản xuất trồng tiêu, cà phê và chanh. Theo quy định của pháp luật, nếu chiếm 7000 m2 đất rừng là bị khởi tố, sao trường hợp này lại không bị khởi tố?”.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, thời gian qua trên địa bàn huyện K'Bang, tình trạng chặt phá rừng tự nhiên diễn ra thường xuyên và trở nên đáng báo động. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt cây gỗ quý bị đốn hạ không thương tiếc trước sự “bất lực” của chủ rừng cũng như cơ quan chức năng.

Điều đáng nói, các vụ chặt phá rừng này chỉ cách đường tỉnh lộ khoảng 5km, và cách Trạm Bảo vệ rừng số 5, thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák khoảng 1,5km.

Hàng chục cây gỗ quý bị đốn hạ vào tháng 10/2018.

Điều đáng nói, cũng tại lâm phần thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ka Nák vào cuối năm 2018, có hàng chục cây gỗ quý bị đốn hạ. Các vụ chặt phá rừng này tuy đã được người dân cung cấp hình ảnh và tọa độ cho lãnh đạo huyện Kbang, nhưng từ đó đến nay vụ việc chưa được xử lý và đang có dấu hiệu... chìm xuồng.

Trần Hoàn - Hải Dương
Từ khóa: Công ty Lâm nghiệp Ka Nák Huyện K'Bang Hàng loạt sai phạm về quản lý rừng Vợ Giám đốc chiếm rừng Dương Thanh Bình Làm thất thoát 285 cây gỗ

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !