Vụ thai nhi chết bất thường tại Hà Tĩnh: Kỷ luật nhiều cán bộ

Thông tin từ Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, vào ngày 12/9, BVĐK Đức Thọ đã có văn bản số 243a/BC-BV báo cáo về việc xử lý các cá nhân liên quan đến vụ việc thai nhi con của sản phụ Nguyễn Thị Tình chết trong quá trình sinh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ ngày 30/6/2019.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, nơi xảy ra sự cố.

Văn bản nêu rõ, ngày 6/9/2019, Hội đồng kỷ luật Bệnh viện đã họp và tiến hành các bước xử lý các cá nhân vi phạm theo quy định. Các thành viên hội đồng kỷ luật đã nêu và phân tích mức độ sai phạm nghiêm trọng của vụ việc và trách nhiệm của từng viên chức, cá nhân. Cụ thể:

Hộ sinh Hoàng Thị Trinh, trực tiếp đón tiếp sản phụ, thăm khám ban đầu không thông báo sớm với bác sỹ trực khối biết, không nhận định được sản phụ có thai lần thứ sáu, thai 35 tuần là thai khó, không báo với bác sỹ trực thường trú, để theo dõi đẻ thường.

Quá trình thăm khám không thực hiện đúng quy trình, nhất là việc khai thác quá trình thai nghén, tiền sử và đặc biệt là việc thực hiện quy trình nghe tim thai dẫn đến không xác định được tình trạng của thai.

Đây là mấu chốt quan trọng nhất và là nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự cố nói trên. Các thành viên đều có ý kiến cho rằng, hộ sinh Hoàng Thị Trinh chịu trách nhiệm chính trong vụ việc đã nêu.

Hộ sinh Hoàng Thị Định, nhiệm vụ trực chính tại khoa Sản theo yêu cầu, cùng tham gia đỡ đẻ cho thai phụ Nguyễn Thị Tình từ đầu cho đến kết thúc, cũng đã không thăm khám kỹ dẫn đến không xác định được tình trạng thai nhi để thông báo với bác sỹ trực khối biết.

Dẫn đến sự cố nói trên, hộ sinh Định không phải là người chịu trách nhiệm chính nhưng cần phải tuân thủ nghiêm túc các quy trình chuyên môn khi thực hiện nhiệm vụ.

Bác sỹ Nguyễn Hữu Quyền, phụ trách trực khối Ngoại, Sản, 3 Chuyên khoa đã không hoàn thành nhiệm vụ. Bác sỹ Quyền có nhiệm vụ tiếp đón và thăm khám, làm bệnh án, chỉ định các kỹ thuật cận lâm sàng, tiên lượng cuộc đẻ và phân công nhiệm vụ cho các thành viên kíp trực, nhưng đã không thực hiện nhiệm vụ của mình, khi sự cố xẩy ra không xác định được trách nhiệm của mình; phát ngôn thiếu ý thức. Sau khi được nhắc nhở đã biết nhận trách nhiệm và hứa sẽ khắc phục sửa chữa.

Kíp trực đỡ đẻ cho sản phụ Nguyễn Thị Tình.

Hội đồng kỷ luật đã tiến hành bỏ phiếu kín đề nghị hình thức kỷ luật. Kết quả, hộ sinh Hoàng Thị Trinh mức kỷ luật Cảnh cáo; hộ sinh Hoàng Thị Định mức kỷ luật Khiển trách; Bác sỹ Nguyễn Hữu Quyền mức kỷ luật Khiển trách.

Hội đồng kỷ luật cũng đã phân tích và nhắc nhở Bác sỹ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Sản, thời gian tới phải thận trọng, sáng suốt hơn trong những trường hợp ca bệnh phức tạp, đồng thời tăng cường đôn đốc kiểm tra, nhắc nhở viên chức trong khoa thực hiện đúng quy trình chuyên môn.

Trước đó, theo kết luận tại Công văn số 230/CV-CSĐT của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Thọ, ngày 27/8/2019 gửi Sở Y tế Hà Tĩnh, nhận định thai lưu trước khi vào viện. Bên cạnh đó đối với sự việc xảy ra, chị Nguyễn Thị Tình và gia đình đề nghị không mở cuộc điều tra, không tiến hành khám nghiệm tử thi, nguyên nhân chết của thai nhi… Do đó, vụ việc không đủ căn cứ để xác định sự việc xảy ra có dấu hiệu của tội phạm.

Sau khi nhận được công văn của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Thọ, Sở Y tế đã có công văn số 1872/SYT-NVY ngày 30/8/2019 gửi Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ về việc xử lý các cá nhân liên quan đến vụ việc thai nhi con của sản phụ Nguyễn Thị Tình chết trong quá trình sinh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ.

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ khẩn trương tiến hành các bước xử lý các cá nhân vi phạm theo quy định và báo cáo kết quả giải quyết sự việc về Sở Y tế trước ngày 13/9/2019.

Như Infonet đã đưa tin, vào khoảng 8h sáng ngày 30/6, chị Nguyễn Thị Tình có dấu hiệu chuyển dạ, nên đến BVĐK huyện Đức Thọ để thăm khám. Tại đây, các bác sỹ cho biết cổ tử cung đã mở 4 phân, tim thai và sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường, chờ sinh thường.

Vợ chồng sản phụ Nguyễn Thị Tình không tin vào sự thật khi mất con.

Trong quá trình chờ sinh, sản phụ Tình được thăm khám, nghe tim thai 3 lần. Cả ba lần tim thai đều đập bình thường, dao động từ 118 - 130 lần/phút.

Đến 18h 30 phút cùng ngày, chị Tình bỗng nhiên bị đau bụng dữ dội. Qua thăm khám bác sỹ cho hay, tử cung đã mở hết và đưa lên bàn đẻ. Tuy nhiên, đến 19h 20 phút, anh Nguyễn Sỹ Chiến (chồng sản phụ Tình), nhận được thông tin sét đánh là con anh đã tử vong.

“Tôi tức tốc chạy vào phòng thì thấy con trai tôi được quấn khăn trắng kín cổ. Tôi dở ra xem thì thấy trên cổ có vết đứt xung quanh đã được khâu lại. Tôi hỏi bác sỹ vì sao thì họ trả lời con tôi không ra được nên phải kéo thì bị đứt ở cổ”, anh Chiến đau khổ nói.

Trần Hoàn
Từ khóa: BVĐK huyện Đức Thọ Nguyễn Thị Tình Thai lưu Tử vong Vết khâu dài trên cổ Hoàng Thị Trinh Hộ lý Bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !