Bí ẩn tên lửa đạn đạo có tầm bắn hơn 500 km Mỹ vừa phóng

Hôm 12/12, Mỹ đã cho tiến hành thêm một vụ phóng tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất có tầm bắn hơn 500 km từ căn cứ không quân Vandenberg ở California.

RT đưa tin, Lầu Năm Góc đã cho tiến hành phóng thử nghiệm một tên lửa đạn đạophóng từ mặt đất có tầm bắn hơn 500 km, vốn bị nằm trong danh mục cấm của Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà Mỹ từng ký kết với Nga. 

Mỹ thử nghiệmtên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất có tầm bắn hơn 500 km. (Ảnh: Không quân Mỹ)

Trong tuyên bố, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận, tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất có tầm bắn hơn 500 km mới được Mỹ phóng từ căn cứ không quân Vandenberg ở California vào ngày 12/12. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về vụ phóng không được tiết lộ.

“Những dữ liệu thu thập được cùng kinh nghiệm từ vụ phóng này sẽ được báo cáo lên Bộ Quốc phòng để phục vụ chương trình phát triển các tên lửa tầm trung trong tương lai”, tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Vụ phóng tên lửa hôm 12/12 của Mỹ được tiếp nối sau vụ phóng tên lửa hành trình hồi tháng Tám. Vụ phóng hồi tháng Tám được Mỹ tiến hành chỉ sau vài ngày Hiệp ước INF hết hiệu lực do Mỹ đơn phương rút khỏi.

Cụ thể, Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước INF vào ngày 1/8 sau khoảng thời gian tạm dừng thi hành các điều khoản của hiệp ước trong vòng 6 tháng. Moscow cũng ra tuyên bố dừng thi hành Hiệp ước INF vào tháng Bảy. Cả Ngavà Mỹ nhiều lần lên tiếng đổ lỗi cho nhau vi phạm hiệp ước được Mỹ và Liên Xô cũ ký kết vào năm 1987.

Theo hiệp ước INF được Mỹ và Liên Xô cũ ký kết vào năm 1987, các nước thành viên bị cấm phát triển các loại tên lửa phóng từ mặt đất có tầm bắn từ 500 – 5.500 km.

Đáng nói, vụ phóng tên lửa đạn đạo từ căn cứ không quân Vandenberg diễn ra chỉ sau vài ngày Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tới thăm Washington và thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Ngoại trưởng Mike Pompeo về khả năng gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược New START.

Moscow cho biết sẵn sàng gia hạn Hiệp ước New START. Hiệp ước có hiệu lực trong vòng 10 năm và hết hiệu lực vào ngày 5/2/2021, trừ khi các bên có thỏa thuận khác. Nếu hai bên cùng nhất trí, hiệp ước có thể được gia hạn trong khoảng thời gian không quá 5 năm tức là tới năm 2026. 

Tuy nhiên, Mỹ lại hoàn toàn lặng thinh. Động thái của Mỹ khiến Nga lo ngại chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẵn sàng từ bỏ Hiệp ước New START như đã làm với Hiệp ước INF.

Về phần mình, Tổng thống Trump đã nhắc tới một thỏa thuận hạt nhân mới với sự tham gia của Nga, Trung Quốc và các quốc gia khác. Song cho tới nay, Mỹ vẫn chưa đưa ra được một đề xuất cụ thể để các bên tiến hành đàm phán.

Video: Mỹ thử tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất có tầm bắn hơn 500 km

 
 


Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Bí ẩn tên lửa đạn đạo có tầm bắn hơn 500 km Mỹ vừa phóng tên lửa đạn đạo mỹ rút khỏi hiệp ước INF quan hệ nga mỹ hiệp ước New START Trung Quốc căn cứ không quân Vandenberg

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !