Xót xa công trình kỉ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội bị phá hoại nghiêm trọng

Con đường gốm sứ ven sông Hồng được xây dựng nhân kỉ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, thời gian gần đây đã bị hư hại do 1 số người thiếu ý thức đốt lửa làm những mảng tường gốm loang lổ, ám khói, bong tróc nghiêm trọng.

Con đường gốm sứ ven sông Hồng được xây dựng nhân kỉ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, vốn là niềm tự hào của người dân Thủ đô.

Con đường gốm sứ này được xuất phát từ ý tưởng của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy và đã được ghi danh vào kỷ lục Guinness là "bức tranh ghép gốm lớn nhất thế giới".

Được khởi công từ năm 2006 và hoàn thành vào tháng 10 năm 2010, con đường nổi tiếng này cũng đã trải qua 2 lần đại tu vào năm 2015 và 2017.

Theo ghi nhận của PV Infonet, những ngày gần đây, con đường này liên tục bị người dân đốt rác khiến nhiều mảng tường gốm bị hư hại nặng nề.

Những mảng tường gốm loang lổ, ám khói, bong tróc nghiêm trọng, khiến những ai đi qua đây cũng phải tiếc nuối.

Chị Nguyễn Như Quỳnh ở Hoàn Kiếm cho biết:"Tình trạng này diễn ra thường xuyên, không chỉ là đốt rác mà con đường này thường xuyên bị người dân thảm nhiên mang rác ra đây đổ. Tôi vô cùng thất vọng trước cảnh tượng này. Mong thành phố có biện pháp khắc phục, để con đường lấy lại được vẻ đẹp như cũ”.

Thức ăn thừa cũng được phơi trên con đường này, gây mất mỹ quan đô thị.

Theo quan sát, đoạn tường gốm này đã bị đổ vỡ rất nhiều chỗ, nhiều bức tranh gốm sứ cũng vì đó không còn được trọn vẹn.

Trao đổi với PV Infonet, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy bức xúc cho biết: "Con đường gốm sứ là tâm huyết của tôi và các cộng sự. Thời gian gần đây đã bị những người thiếu ý thức đã phá hoại, khiến tôi vô cùng thất vọng với những hành động trên".

Do một số người dân đốt rác khiến những mảng gốm bị phồng rộp, nứt vỡ, bong tróc nghiêm trọng, lộ rõ phần gạch vữa bên trong.

"Đây không phải lần đâu xảy ra sự việc người dân đốt lửa khiến đoạn đường gốm sứ này bị hư hại. Trước đó, vào những dịp mùa đông người dân thường ra đây sưởi ấm một cách tự phát. Họ đốt những đống lửa to để sưởi ấm, nên chúng tôi đã rất vất vả khắc phục hậu quả khi những bức tường bị đốt nóng và các mảng gốm sứ bị bong ra. Năm nay, dù chưa vào đông nhưng tình trạng này lại tiếp tục tái diễn” - chị Thủy nói thêm.

Tình trạng những bức tranh gốm sứ bị "bôi bẩn" đang xảy ra trên con đường gốm sứ ven sông Hồng.

Rác thải sinh hoạt cũng được người dân ném lên con đường này.

Khung cảng nhếch nhác, mất mỹ quan khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Không ít mảng tường ám khói đen, vỡ nát nghiêm trọng.

Theo phản ánh của một số người dân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do việc đốt rác thải sát đoạn đường gốm vào ban đêm.

Những đoạn đường không bị phá hủy bởi đốt rác thì bị vẽ bẩn.

 
Video: Xót xa công trình kỉ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội bị phá hoại nghiêm trọng.
Theo luật sư Diệp Năng Bình, sự đa dạng của các bức tranh gốm sứ không chỉ làm đẹp cho con đường dọc đê sông Hồng, mà nó còn làm cho thủ đô Hà Nội đẹp và ấn tượng hơn rất nhiều.
 
Bằng chứng là trong vài năm qua, không chỉ khách du lịch quốc tế mà còn rất nhiều khách trong nước từ mọi vùng miền về thăm thủ đô ai cũng không bỏ lỡ cơ hội được tận mắt chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật này...
 

Luật sư Diệp Năng Bình.

"Theo tôi được biết, trước những hành vi xâm hại, gây ô nhiễm ngày càng thường xuyên trên con đường gốm sứ, UBND TP Hà Nội đã ban hành quy định tạm thời quản lý, tôn tạo công trình “Con đường gốm sứ ven sông Hồng".

Theo đó, thành phố nghiêm cấm các hành vi xâm phạm, lấn chiếm, làm mất vệ sinh trực tiếp đến công trình. Đặc biệt, là các hành vi lấn chiếm vỉa hè của hàng quán, xe ôm, việc xả rác bừa bãi và tình trạng đi vệ sinh nơi công cộng... làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị tại khu vực công trình", Luật sư Diệp Năng Bình nói.

Cũng theo Luật sư Diệp Năng Bình, hành vi phá hỏng con đường gốm sứ có dấu hiệu của Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản được quy định trong Bộ luật Hình sự hiện hành. Theo đó, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 10 triệu đồng và chịu mức án từ 6 tháng tới 3 năm tù...

Theo Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015: Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Anh Hùng
Từ khóa: Con đường gốm sứ Kỉ niệm 1000 năm Thăng Long Phá hoại Thiếu ý thức họa sĩ Nguyễn Thu Thủy gốm sứ luật sư Diệp Năng Bình

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !