7 sai lầm phổ biến rất nhiều cha mẹ mắc phải khi dạy con

Cha mẹ nào cũng mong muốn làm những điều tốt đẹp nhất cho con. Nhưng đôi khi, sự lo lắng và bao bọc của cha mẹ lại trở thành sai lầm gây cản trở cho tương lai của trẻ.

Dưới đây là 7 quan niệm sai lầm cha mẹ thường mắc phải trong quá trình nuôi dạy con.

Con phải luôn lắng nghe người lớn nói

Cha mẹ luôn dạy con phải biết lắng nghe người lớn. Nhưng các bậc phụ huynh lại không nhận ra rằng, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Nếu cha mẹ luôn bắt con phải biết làm theo người khác, khi lớn lên, chúng có thể sẽ không dám đưa ra chính kiến của bản thân.

Chúng có thể sẽ chỉ làm theo những mệnh lệnh của người khác mà không dám hỏi bất kỳ câu hỏi nào và không dám chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Đó là lý do tại sao cha mẹ cần phải tạo cơ hội cho con cách bày tỏ quan điểm cá nhân ngay từ khi còn bé.

Nhận điểm “A” ở trường là tốt, điểm “C” là tồi tệ

Việc áp đặt trẻ luôn phải đạt điểm “A” ở tất cả các môn có thể khiến trẻ cảm thấy lo lắng và áp lực. Điều cha mẹ cần làm là giải thích cho con rằng, thất bại không phải điều gì tồi tệ và chúng vẫn được cha mẹ lắng nghe, yêu thương trong mọi trường hợp.

Một nhà tâm lý học lâm sàng TS. Stephanie O'Leary cho rằng, thất bại đôi khi lại có lợi cho trẻ. Điều này sẽ dạy cho trẻ cách đối phó với những tình huống tiêu cực, trau dồi kinh nghiệm sống và giúp trẻ tìm ra giải pháp trong những tình huống khó khăn mà không sợ thất bại.

Không đánh nhau và không được đánh trả

Nếu cha mẹ luôn gieo vào đầu trẻ quan điểm: Trong mọi trường hợp không được ‘động tay động chân’ thì rất có thể trẻ sẽ chỉ biết im lặng và chịu đựng những kẻ bắt nạt. Những người này cũng không thể tồn tại trong những môi trường cạnh tranh trong tương lai.

Tất nhiên, đó cũng không phải là một cái cớ để dạy trẻ “khiêu chiến” với tất cả những người mà chúng có mâu thuẫn. Vậy trẻ nên đối phó với những kẻ bắt nạt thế nào? Theo các nhà tâm lý, đứa trẻ cần được biết rằng chúng có quyền tự bảo vệ mình. Vì vậy cha mẹ có thể dạy con khi nào sẽ sử dụng lời nói, khi nào có thể sử dụng những biện pháp để tự vệ.

Chỉ cần tập trung vào việc học và bố mẹ sẽ làm những điều con lại

Cha mẹ không nên bảo con chỉ cần tập trung vào một nhiệm vụ chính duy nhất là học. Trẻ cần phải được phát triển đa kỹ năng và có thể chịu trách nhiệm cho mọi vấn đề trong cuộc sống. Một đứa trẻ sẽ không có được những kỹ năng này nếu chúng được nuôi dưỡng với sự chăm sóc quá mức.

Và sẽ còn tồi tệ hơn nếu cha mẹ luôn cố gắng bảo vệ con trước mọi vấn đề. Những đứa trẻ như vậy thường hành động thiếu chín chắn và thiếu trách nhiệm khi chúng lớn lên.

Đại học là con đường duy nhất để thành công

Nếu đứa trẻ không biết mình muốn trở thành ai trong tương lai, nhiều khả năng chúng sẽ lựa chọn theo những gì cha mẹ đề xuất. Lựa chọn ấy có thể trở thành một sai lầm lớn trong cuộc đời và làm đứa trẻ cảm thấy hối tiếc.

Cũng vì lý do này, ở nhiều quốc gia, thanh thiếu niên được khuyến khích nghỉ một năm hoặc có những kỳ nghỉ ngắn giữa quãng thời gian tốt cấp 3 và đại học. Trong thời gian này, thanh thiếu niên có thể đi làm nhiều việc. Đây cũng là khoảng thời gian cần thiết để trẻ suy nghĩ về lên kế hoạch cho tương lai.

Không có bằng đại học sẽ không có chỗ đứng

Tất nhiên, giáo dục đại học cũng rất quan trọng khi chúng ta nói về các công việc như một nhà thiết kế máy bay hay một kỹ sư. Nhưng điều đó không có nghĩa, học đại học sẽ tạo ra một khoảng cách lớn về tiền lương.

Hiện nay có một số xu hướng đi theo các ngành công nghiệp có mức lương cao như làm đẹp, công nghệ thông tin hay sản xuất phim. Đôi khi những công việc này, bằng cấp không quan trọng bằng kỹ năng và kinh nghiệm làm việc. Đó là lý do vì sao nhiều doanh nhân thành đạt, chuyên gia làm đẹp hay nghệ sĩ lại không có bằng đại học.

Tập trung vào việc học thay vì đi làm thêm

Đi làm thêm có thể mang lại cho trẻ nhiều kinh nghiệm quý giá, biết kết nối xã hội và đôi khi, nó còn ảnh hưởng đến quyết định tương lai của trẻ. Khi được tiếp cận công việc sớm. chúng sẽ học được cách chịu trách nhiệm và hiểu được những giá trị của lao động.

Cac chuyên gia tin nằng, 65% sinh viên ra trường trong tương lai sẽ làm những công việc hiện chưa tồn tại bây giờ. Đó là lý do tại sao việc trau dồi kiến thức đôi khi không phải là điều quan trọng bậc nhất. Thay vào đó, điều quan trọng là các kỹ năng giao tiếp, khả năng tự lập và biết thể hiện quan điểm bản thân.

Trường Giang/VietNamNet
Từ khóa: Kỹ Năng Sống Giá Trị Sống Cách Dạy Con Làm Cha Mẹ

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Bộ Giáo dục: 'Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong các trường chuyên là đương nhiên'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, mô hình khối THCS trong trường chuyên mà cụ thể là việc tồn tại hệ THCS ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hay THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không nằm trong quy định pháp lý nào.

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu chục tỷ, gây bão Shark Tank

18 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thu Hoa (dân tộc Mường, Phú Thọ) quyết định khởi nghiệp khi nhìn thấy tiềm năng phát triển món ăn truyền thống của quê hương.

Đang cập nhật dữ liệu !