Xa quê 30 năm, nhưng không Tết nào "cô gái Hà Nội" quên gói bánh chưng

Điều chị Lan Anh mừng hơn cả là Tết năm ngoái, sau nhiều năm chỉ biết ăn bánh chưng và khen ngon, hay chê… cô con gái mang hai dòng máu Việt - Nhật của chị đã lần đầu tiên thổ lộ với mẹ “con cũng muốn gói thử”.

Không còn cảm giác nhớ quê da diết mỗi khi Tết đến như nhiều người mới dời quê hương, chị Phạm Lan Anh - người Việt lấy chồng Nhật và đang sinh sống tại xứ sở hoa Anh Đào đã hơn 30 lại có cách đón Tết rất đặc biệt.

Lần duy nhất chị về Việt Nam ăn Tết là khi các con còn nhỏ. Sau đó, dù rất muốn về Việt Nam ăn Tết nhưng do công việc của cả hai vợ chồng, do lịch học của các con nên đến nay đã 29 năm, chị Lan Anh đều phải đón Tết Việt trên đất Nhật.

“Không được trở về quê hương để được đi chợ Tết, được sắm hoa đào, quất nhưng ở đây, tôi cố giữ truyền thống và không năm nào xao nhãng "việc Tết". Năm nào cũng phải có tối thiểu cái bánh chưng, món canh măng, cây giò xào và đĩa xôi gấc”, chị Lan Anh kể.

Ban đầu, chị làm những món này một phần vì nhớ món ăn ngày Tết, điều quan trọng hơn chị muốn các con còn biết về văn hóa Tết của quê mẹ Việt Nam ngoài những truyền thống văn hóa Tết của Nhật.

Tết cũ trôi qua, tết mới lại đến, thời gian đắp đổi, những món ăn truyền thống như bánh chưng, giò xào, canh măng đã trở thành món ăn không thể thiếu với các con nhà chị Lan Anh mỗi dịp Tết đến.

Nhớ lại những ngày đầu chuẩn bị Tết ở Nhật, chị Lan Anh vẫn không khỏi bồi hồi. Chị kể, những năm đầu tiên khi mới chân ướt chân ráo về nhà chồng, bạn bè còn ít, chị đã dành ra một khoản tiền khá lớn (so với tiền Việt Nam) để mua lá chuối, gạo, đỗ rồi hì hục một mình gói cả chục đồng bánh chưng cho đỡ nhớ nhà.

Mâm cơm Tết nhà chị Phạm Lan Anh tại Nhật Bản.

“Sau này dần dần người Việt Nam ở Nhật Bản cũng nhiều lên. Bạn bè cũng có chồng là người Nhật cũng tăng lên. Mỗi dịp Tết đến là cộng đồng người Việt lại ý ới nhau rồi tổ chức gói bánh chưng cho đỡ nhớ quê nhà. Có những người dù không thích ăn bánh chưng nhưng năm nào cũng tích cực thúc giục cộng đồng tụ tập để gói bánh”, chị Lan Anh kể lại.

Theo chị Lan Anh, mọi người dù xa quê nhưng trong thẳm sâu mỗi người Việt vẫn luôn nhớ về quê hương, đất nước. Ở đó là gia đình, là bạn bè, là quê hương và là đất nước. Vì thế, rủ nhau gói bánh chưng cũng chỉ để được sống lại ký ức đón Tết nơi quê nhà, rồi cùng cắm hoa, làm các món ăn ngày Tết... âu cho không quên phong tục.

“Có gì đâu, cái không khí rộn ràng, rửa lá dong, đãi đậu, cùng nhau gói bánh; ý ới gọi nhau trông nồi bánh khi cái mùi lá bánh chưng luộc ngai ngái cùng không khí rộn ràng khiến những người con xa quê như chúng tôi luôn cảm thấy nao lòng.

Cùng với sự giao lưu văn hóa theo cùng sự phát triển quan hệ ngoại giao giữa hai nước, món ăn Việt Nam như nem rán, phở, bánh xèo… cũng đã ngày càng đi sâu vào thực đơn của nhiều nhà hàng ở Nhật Bản.

Cô con gái chị Lan Anh háo hức học gói bánh chưng từ mẹ.

Điều chị Lan Anh mừng hơn cả là Tết năm ngoái, sau nhiều năm chỉ biết ăn bánh chưng và khen ngon, hay chê… cô con gái mang hai dòng máu Việt - Nhật của chị lần đầu tiên thổ lộ “con cũng muốn gói thử”.

“Nghe mà như không thể tin được vào tai mình. Tôi quýnh quáng vội vàng chuẩn bị gói bánh vào ngày nghỉ ngay sau đó, dù còn những hơn 1 tuần nữa mới đến Tết.

Và có lẽ do có kinh nghiệm nhiều năm bóc bánh và ăn bánh, nay chỉ cần mẹ hướng dẫn một lần, con gái tôi sau một hồi loay hoay cũng đã cho ra “một tác phẩm”.

Chiếc bánh vuông thành sắc cạnh, chắc tay đến mức mẹ phải ngắm đi ngắm lại mãi. Con gái vui một, tôi vui mười”, chị Lan Anh rưng rưng kể lại.

Văn hóa Việt đã được cô gái mang 2 dòng máu Nhật - Việt tiếp nhận một cách tự nhiên.

Năm nay, Tết đang gõ cửa từng nhà. Lại một năm nữa chị Lan Anh lỡ hẹn với không khí Tết ở Hà Nội. Tuy nhiên, cái mùi măng khô ngâm mềm đang luộc trên bếp, quyện với mùi nồng nồng của bánh chưng gói lá dong khiến cho mùa đông Nhật Bản của gia chị dường như ấm hẳn lên trong mắt người đàn bà đã ngoài 50.

N. Huyền

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !