Mỹ hé lộ bí ẩn về các vụ thử tên lửa của Triều Tiên hồi tháng Năm

Vụ Khảo cứu Quốc hội Mỹ cho hay, các vụ thử tên lửa hồi tháng Năm của Triều Tiên là nhằm nâng cấp hệ thống dẫn hướng và nguyên liệu rắn của dòng tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Vào ngày 4/5, Triều Tiên cho phóng thử một vũ khí dẫn hướng chiến thuật mới và chỉ 5 ngày sau, Bình Nhưỡng tiếp tục cho phóng thêm hai tên lửa tầm ngắn.

Triều Tiên tuyên bố các vụ phóng là một phần trong chương trình diễn tập quân sự bình thường nhằm “kiểm tra khả năng phản ứng nhanh” của các tổ hợp phòng thủ.

Mỹ hé lộ bí ẩn về các vụ thử tên lửa của Triều Tiên hồi tháng Năm.

“Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn KN-23 hồi tháng Năm dường như nhằm nâng cấp hệ thống dẫn hướng và nguyên liệu rắn của tên lửa”, Yonhap dẫn báo cáo của Vụ Khảo cứu Quốc hội Mỹ.

“Triều Tiên dường như đã đạt được bước tiến trong việc vận hành các motor tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn cho dòng tên lửa đạn đạo. Về phương diện hóa học, nguyên liệu rắn là một lựa chọn bền vững”, Vụ Khảo cứu Quốc hội Mỹnhấn mạnh.

Các chuyên gia cho rằng, những tên lửa mà Triều Tiên phóng thử hồi tháng Năm là phiên bản của Iskander, tên lửa đạn đạo đất đối đất tầm ngắn của Nga. Song Hàn Quốc vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng cũng như không cho rằng đây là tên lửa đạn đạo. Bởi nếu Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo, hành động này sẽ vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Dư luận cũng đã lên tiếng chỉ trích Seoul cố tình không cho công bố loại tên lửa Bình Nhưỡng phóng thử để tránh làm ảnh hưởng xấu tới tiến trình đàm phán với Triều Tiên. Ngay cả Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng khẳng định, vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên “không phải là chuyện lớn”.

Truyền thông Hàn Quốc mới đây đưa tin Các Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) đang ngập ngừng đưa ra kết luận Bình Nhưỡng đã cho phóng loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong các vụ phóng hồi tháng Năm và đặt tên chúng là KN-23.

Ngoài ra, Vụ Khảo cứu Quốc hội Mỹ nghi ngờ Triều Tiên đang tập trung vào phát triển năng lực vô hiệu hóa các hệ thống phòng thủ tên lửa.

“Mục tiêu gần đây của chương trình thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là trực tiếp phát triển năng lực tiêu diệt hoặc giảm bớt hiệu quả hoạt động của các hệ thống phòng thủ tên lửa như Patriot, Aegis BMD và THAAD. Đây là những hệ thống phòng thủ tên lửa đang và sẽ được triển khai trong khu vực”, Vụ Khảo cứu Quốc hội Mỹ nhấn mạnh.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ hé lộ bí ẩn về các vụ thử tên lửa của Triều Tiên hồi tháng Năm triều tiên phóng thử tên lửa tên lửa KN-23 tên lửa Patriot tên lửa Iskander hệ thống THAAD căng thẳng mỹ triều đàm phán hàn triều tổng thống trump tên lửa đạn đạo

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !