Hé lộ “thỏa thuận ngầm” giữa Trung Quốc và Campuchia

Theo bà Zhang Jie, người đứng đầu Khoa An ninh và Các Vấn đề Quốc tế của Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS), việc Trung Quốc và Campuchia đạt được thỏa thuận ngầm với nhau đang trở thành đề tài đáng chú ý.

Vào ngày 29/7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố trước các phóng viên nước ngoài rằng Campuchia trong năm nay đã chi thêm 40 triệu USD để mua vũ khí từ Trung Quốc, sau khi hai nước ký kết một thỏa thuận cung cấp vũ khí trước đó có trị giá 290 triệu USD. Ông Hun Sen cho biết Campuchia đã mua hàng chục ngàn vũ khí từ Trung Quốc với mục tiêu “củng cố thêm cho lực lượng quân đội”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng phát biểu trước các thủy thủ Trung Quốc ở Biển Đông.

Thủ tướng Hun Sen không nói rõ Campuchia mua những loại vũ khí nào từ Trung Quốc. Trong khi đó, nhiều hãng thông tấn nước ngoài đưa tin rằng Thủ tướng Campuchia đã “hé lộ những thông tin hiếm hoi về các thỏa thuận mua vũ khí với Trung Quốc” với “mức độ chi tiết đến bất thường”.

Chuyên gia Trung Quốc Zhang Jie giải thích lý do vì sao phương Tây đang ngày càng chú ý đến sự hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và Campuchia.

“Tôi tin rằng sự chú ý dành cho hoạt động hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và các nước ở Châu Á – Thái Bình Dương có liên quan chặt chẽ đến cái gọi là “thuyết mở rộng quân sự của Trung Quốc”. Phương Tây đang đưa ra rất nhiều giả thuyết khác nhau vào một số thời điểm, ví dụ như khi tàu chiến Trung Quốc đến thăm cảng Sihanoukville của Campuchia”, bà Zhang cho biết.

Chuyên gia Trung Quốc cũng nhắc đến một số ví dụ về những hoạt động quân sự của phương Tây ở Biển Đông: “Chiến lược Quốc phòng ở Ấn Độ – Thái Bình Dương của Mỹ đang mở rộng ra đến khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, một số nước như Anh và Pháp cũng đã triển khai tàu chiến đến Biển Đông và khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

“Có thể coi rằng các nước lớn đã gia tăng chi tiêu quân sự và nâng cao sự hiện diện quân sự ở Châu Á. Trong khi đó chiến lược của Trung Quốc vẫn không có nhiều thay đổi”, bà Zhang cho biết. “Mục tiêu chính của những hoạt động của phương Tây là nhằm cản trở sự lớn mạnh về ảnh hưởng quân sự của Trung Quốc, vì vậy các hoạt động hợp tác quân sự của Trung Quốc và các nước lân cận đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của phương Tây”.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với các phóng viên quốc tế, Thủ tướng Hun Sen một lần nữa chỉ trích những thông tin rằng giữa Trung Quốc và Campuchia có một thỏa thuận bí mật cho phép tàu chiến của Bắc Kinh sử dụng Căn cứ Hải quân Ream nằm trên vịnh Thái Lan của Campuchia, đồng thời gọi đây là một sự “bịa đặt”.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Trung Quốc Campuchia thỏa thuận vũ khí cung cấp bí mật quân sự Biển Đông

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !