Sinh viên 9 trường đại học Việt Nam, Anh, Nga đua tài tại Chung kết Cuộc đua số 2018-2019

Tối 25/5, tại Hà Nội, 8 đội tuyển sinh viên của 7 trường đại học hàng đầu Việt Nam cùng 2 đội sinh viên quốc tế của 2 trường đại học của Anh, Nga chính thức bước vào trận đấu cuối cùng của cuộc thi Cuộc đua số năm 2018 - 2019.
Sinh viên 9 trường đại học Việt Nam, Anh, Nga đua tài tại Chung kết Cuộc đua số 2018-2019

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động trận chung kết cuộc thi Cuộc đua số mùa thứ ba.

Hơn 1.000 người đã có mặt tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao Tây Hồ (Hà Nội) và hàng trăm ngàn khán giả trên cả nước đã cùng theo dõi và cổ vũ cho 10 đội thi Chung kết Cuộc đua số mùa thứ ba qua sóng truyền hình trực tiếp VTV2, Fanpage Cuộc đua số và Báo điện tử Vnexpress.

Cuộc thi năm nay do Tập đoàn FPT phối với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức. Thông qua sân chơi công nghệ mang tầm vóc quốc tế này, FPT mong muốn góp phần xây dựng nguồn nhân lực số chất lượng cao, đáp ứng công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu.

Cuộc đua số là cuộc thi công nghệ thường niên do FPT khởi xướng và tổ chức từ năm 2016. Đây là cuộc thi lập trình công nghệ xe tự hành dành cho tất cả sinh viên đại học trên cả nước. Trong năm 2018 – 2019, Cuộc đua số lần đầu tiên có sự góp mặt của các đội sinh viên quốc tế trong trận thi đấu Chung kết.

Cụ thể, cùng góp mặt với 2 đội tuyển sinh viên quốc tế đến từ ĐH Greenwich - Anh và Đại học Liên bang Viễn Đông – Nga, là 8 đội tuyển sinh viên đến từ 7 trường đại học hàng đầu Việt Nam đã xuất sắc vượt qua vòng bán kết, đó là các đội: UET Fastest của ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội; MTA_R4F của Học viện Kỹ thuật Quân sự; SQ26 của ĐH Thông tin liên lạc; CDS-NTU2 của ĐH Nha Trang; Dateh IT của ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM; LHU The Walkers của ĐH Lạc Hồng; và 2 đội Fast and Fiery, PTIT Word.Exe cùng đến từ Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

Sinh viên 9 trường đại học Việt Nam, Anh, Nga đua tài tại Chung kết Cuộc đua số 2018-2019

10 xe tự hành của 10 đội tuyển sinh viên trước giờ vào cuộc đua Chung kết Cuộc đua số 2018 - 2019 (Ảnh: Chungta.vn)

Chung kết Cuộc đua số mùa thứ ba được đánh giá sẽ là cuộc tranh tài kịch tính, gay cấn với màn đua tốc độ của những chiếc xe tự hành khi mô hình xe chỉ có kích thước bằng 1/7 so với xe thực tế nhưng tốc độ tối đa lên tới 50km/h. Nếu nhân với tỷ lệ thực tế (gấp 7 lần) thì xe tự hành của Cuộc đua số có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 350km/h, gần bằng tốc độ cao nhất của xe đua Công thức 1 – khoảng 360 km/h.

Sinh viên 9 trường đại học Việt Nam, Anh, Nga đua tài tại Chung kết Cuộc đua số 2018-2019

ictnews_xe_tu_hanh_2018_2019_1.jpg

Sinh viên 9 trường đại học Việt Nam, Anh, Nga đua tài tại Chung kết Cuộc đua số 2018-2019

Mô hình xe tự hành và sa hình trong trận Chung kết cuộc thi Cuộc đua số năm 2018 - 2019.

Cũng theo Ban tổ chức, tại trận chung kết Cuộc đua số mùa thứ ba, Ban tổ chức đã thiết kế sa hình có các cung đường đi từ các địa danh của Việt Nam, vượt qua nhiều quốc gia khác trên thế giới để đến điểm cuối cùng là Silicon Valley của Mỹ - nơi nhà vô địch của giải đua này sẽ được thăm quan, học hỏi, tìm hiểu công nghệ mới sau khi kết thúc cuộc thi. Các đội đã phải sáng tạo và ứng dụng các công nghệ mới nhất như xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo (AI)… để lập trình cho xe tự định vị tìm đường đi ngắn nhất, di chuyển trên cung đường bất kỳ và vượt qua các chướng ngại vật với tốc độ cao nhất.

Sinh viên 9 trường đại học Việt Nam, Anh, Nga đua tài tại Chung kết Cuộc đua số 2018-2019
Sinh viên 9 trường đại học Việt Nam, Anh, Nga đua tài tại Chung kết Cuộc đua số 2018-2019

Các đội thi tham gia vòng thi đầu tiên "Khám phá Việt Nam" của trận Chung kết Cuộc đua số mùa thứ ba.

Vòng thi thứ nhất có tên gọi “Khám phá Việt Nam”. Ở vòng này, mỗi đội thi có 3 phút để lập trình cho xe chạy theo lộ trình bắt buộc đã được cho trước qua 5 địa danh nổi tiếng của Việt Nam là Hà Nội, Hội An, Sơn Đoòng, Sa Pa, rừng Cúc Phương. Xe phải tự động tránh được các vật cản trên đường đua, vượt qua các thử thách mà ban tổ chức đã đưa ra như hầm, bóng râm, trên đường có tuyết, đường mất làn… Kết thúc vòng thi, bốn đội thi có kết quả tốt nhất được lựa chọn vào vòng 2.

Vòng thi đấu thứ hai có tên gọi “Vươn ra thế giới”. Tại vòng thi này, bốn đội thi được chia làm 2 cặp đấu đối kháng trực tiếp. Ban tổ chức đưa ra 10 điểm đến (gồm Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Pháp, Nga, Australia, Ai Cập, Canada, Mỹ) và lựa chọn ngẫu nhiên các điểm mà xe cần phải đi qua để đến đích cuối cùng. Trong vòng 3 phút, bên cạnh phải việc vượt qua các chướng ngại vật và các cung đường đi phức tạp, xe tự hành của các đội còn phải tự tìm được đường đi ngắn nhất và di chuyển nhanh nhất để đến đích. Hai đội thi hoàn thành vòng thi nhanh nhất thi đấu đối kháng với nhau ở trận đấu cuối cùng. Nhà vô địch Cuộc đua số Mùa 3 là đội thi hoàn thành 1 vòng đua hoàn chỉnh sớm nhất .

Thông tin từ Ban tổ chức cũng cho hay, giải thưởng cho nhà vô địch của Cuộc đua số mùa thứ ba có tổng giá trị giải thưởng là 1,2 tỷ đồng, bao gồm một chuyến trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ tiên tiến hàng đầu tại Mỹ trong 1 tuần cho các thành viên đội thi; 15 triệu đồng tiền mặt, khóa học bổng Automotive trị giá 20 triệu/suất/mỗi thành viên và 1 suất học bổng tiến sĩ về ngành trí tuệ nhân tạo trị giá 700 triệu đồng dành cho thí sinh xuất sắc nhất.

Ngoài giải thưởng lớn cho đội Vô địch, Ban tổ chức sẽ trao 1 Giải Nhì trị giá 15 triệu đồng; 2 giải Ba trị giá mỗi giải 10 triệu đồng. Trường có đội đạt giải Nhất sẽ nhận đượ 50 triệu đồng. Phần thưởng cho giáo viên hướng dẫn của đội đạt giải Nhất là 1 laptop trị giá 20 triệu đồng. Ban tổ chức cũng sẽ chọn trao 1 giải trị giá 5 triệu đồng cho đội có thuật toán xuất sắc nhất.

Đặc biệt, Top 4 đội thi vòng chung kết được nhận thực tập vào đào tạo với mức lương tối thiểu 5 triệu đồng/tháng tại Ban công nghệ Tập đoàn FPT trong thời gian tối thiểu 3 tháng.

Hiện tại, các đội thi đang tranh tài trong vòng thi đầu tiên của trận Chung kết Cuộc đua số năm 2018 – 2019 có tên gọi “Khám phá Việt Nam”. ICTnews sẽ tiếp tục cập nhật kết quả trận Chung kết Cuộc đua số mùa thứ ba.

Vân Anh
Từ khóa: cuộc đua số lập trình xe tự hành lập trình phần mềm Đại học Công nghệ Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông Học viện Kỹ thuật Quân sự Đại học Lạc Hồng Đại học Quốc gia TP.HCM FPT VTV

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

'Khóc ròng' ở trường quốc tế học phí tiền tỷ: Đi không được, ở cũng không xong

Tin tưởng nhà trường, không ít phụ huynh ‘xuống tiền’ cho vay từ vài tỷ đến chục tỷ. Đổi lại, học sinh sẽ được học tập với mức chi phí 0 đồng. Đây cũng là nguồn cơn khiến nhiều phụ huynh ‘khóc ròng’ vì chờ mòn mỏi nhưng không đòi được “nợ”.

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Trong vòng 1 tháng khi tham gia trên sàn giao dịch chứng khoán ảo, Thái Toàn làm tăng khối lượng “tài sản” từ 1 triệu USD lên 7,5 triệu USD.

Tình tiết lạ vụ học sinh nghi bị thầy giáo đánh phù nề vùng đầu

Một số học sinh khẳng định thầy giáo có dùng que nhỏ đánh vào đầu Q., nhưng số khác cho biết do Q. đi xe đạp buông hai tay nên bị ngã ra đường.

Dòng họ nức tiếng có 3 cha con cùng đỗ tiến sĩ, nhiều năm làm quan lớn

Dòng họ Phan Huy ở Hà Tĩnh vang danh cả nước về truyền thống hiếu học, khoa bảng, có nhiều hiền tài được sử sách lưu danh. Trong đó, có 3 cha con Phan Huy Cẩn cùng đỗ tiến sĩ, đóng góp nhiều công trạng cho đất nước.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !