Tin tức nổi bật 27/8: Iran “ra giá” với Mỹ, Brazil từ chối đề nghị giúp đỡ của G7

Iran ra điều kiện đàm phán với Mỹ, Brazil từ chối đề nghị giúp chống cháy rừng Amazon của Nhóm G7, Pháp ra tuyên bố hội nghị G7 về nhiều vấn đề nóng, Nga chuẩn bị chuyển giao lô S-400 tiếp theo cho Thổ Nhĩ Kỳ… là những tin thế giới nổi bật ngày 27/8.

Tổng thống Mỹ Trump, Tổng thống Iran Rouhani

*Reuters đưa tin ngày 27/8, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố, Tehran không bao giờ muốn sở hữu các vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Rouhani cho rằng, bước đi đầu tiên là Mỹ nên dỡ bỏ toàn bộ các lệnh trừng phạt đối với Tehran. Ông nói: "Chúng tôi là những người đàm phán", song trước tiên Mỹ nên hành động bằng cách dỡ bỏ trừng phạt. Theo ông, nếu Mỹ không làm như vậy, sẽ không có thay đổi gì về hiện trạng và Iran sẽ không giảm bớt các cam kết hạt nhân của nước này.

*Ngày 26/8, Brazil đã từ chối nhận viện trợ của các nước thuộc Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) để chống lại các đám cháy rừng lan nhanh ở Amazon.

Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Brazil, ông Onyx Lorenzoni, nêu rõ: "Chúng tôi cảm kích trước đề nghị này, nhưng có lẽ những nguồn lực này sử dụng thích đáng hơn cho việc tái trồng cây gây rừng châu Âu".

Quan điểm này được công bố trên trang tin điện tử G1 khi đề cập tới cam kết 20 triệu USD được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra ở Pháp nhằm chống lại thảm họa cháy rừng Amazon.

Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra từ 24-26/8 tại Biarritz, Tây Nam nước Pháp

*Reuters đưa tin ngày 26/8, Pháp đã ban hành một tuyên bố ngắn gọn khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) về nhiều vấn đề, song đây không phải là một thông cáo báo chí như thường thấy tại một hội nghị thượng đỉnh thường niên, điều này phản ánh sự chia rẽ giữa các nước thành viên.

Các vấn đề được đề cập trong tuyên bố này gồm Iran, Libya, Ukraine và Hong Kong. Tuyên bố cho biết 7 nước thành viên đã cam kết thúc đẩy thương mại quốc tế công bằng và mở cửa, và vì sự ổn định kinh tế toàn cầu.

Tuyên bố cho hay, các nước G7 muốn Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO) có sự thay đổi đáng kể nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả trong việc bảo vệ sở hữu trí tuệ, giải quyết các tranh chấp nhanh chóng hơn và loại trừ các hoạt động thương mại không công bằng.

*Sputniknews đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 26/8 tuyên bố, Nga sẽ bắt đầu chuyển giao lô hàng tiếp theo hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 27/8.

Hãng thông tấn Anadolu dẫn lời Bộ trưởng Akar nêu rõ: "Hoạt động chuyển giao và vận chuyển lô hàng thứ 2 các hệ thống S-400 sẽ bắt đầu vào ngày 27/8".

Nga tiếp tục cung cấp lô tên lửa S-400 tiếp theo cho Thổ Nhĩ Kỳ

*Ngày 26/8, một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội Twitter ghi lại khoảnh khắc vụ máy bay quân sự Tây Ban Nha rơi ở Địa Trung Hải.

Vụ việc xảy ra vào sáng thứ Hai (26/8) ngoài khơi bờ biển tỉnh Murcia ở phía Đông Nam Tây Ban Nha. Kênh truyền hình La Sexta trích dẫn các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha cho biết phi công đã thiệt mạng.

*Người phát ngôn Điện Kremlin Peskov cho biết hôm 26/8, Bộ Quốc phòng Nga và các Bộ khác đã bắt đầu chuẩn bị một biện pháp đáp trả tương xứng với Washington liên quan tới việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) cũng như nước này thử một tên lửa tầm trung mới đây.

Nụ hôn "nhắm cả mắt" của Tổng thống Trump với Thủ tướng Đức Merkel . (Ảnh: Reuters)

*Theo RT, trái với bầu không khí chính trị căng thẳng tại hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra ở khu nghỉ dưỡng Biarritz của Pháp hồi cuối tuần qua, người xem lại tỏ ra vô cùng thích thú trước những nụ hôn xã giao thể hiện đủ mọi cung bậc cảm xúc “hỉ nộ ái ố” mà các nhà lãnh đạo thế giới và phu nhân thể hiện.

*Tờ Times of India dẫn lời cảnh sát địa phương cho biết, ít nhất 16 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em và 5 người khác bị thương trong một vụ tai nạn giao thông liên quan đến ba chiếc xe hơi ở Ấn Độ hôm 27/8.

Đức Dũng (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !