Mua khẩn cấp 240 tên lửa chống tăng của Israel, Ấn Độ sẵn sàng đấu với Pakistan

Sau đợt giao tranh với quân đội Pakistan hồi tháng Hai, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã quyết định “mua khẩn cấp” 240 tên lửa chống tăng dẫn hướng Spike và 12 ống phóng từ Hệ thống phòng thủ tối tân Rafael của Israel.

Sputnik đưa tin theo một điều khoản khẩn cấp đặc biệt, Phó Tham mưu trưởng quân đội Ấn Độ, Trung tướng Devraj Anbu có quyền phê duyệt khoản ngân sách trị giá 71,8 triệu USD để mua vũ khí mà không cần sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng. Do đó, ông Anbu đã quyết định sử dụng ngân sách này để mua các tên lửa chống tăng dẫn đường sau khi Ấn Độ và Pakistanrơi vào vòng xoáy căng thẳng từ đầu năm nay.

Tên lửaSpike .

Hiện không rõ thương vụ mua bán vũ khí giữa Ấn Độ và Rafael là bao nhiêu. Theo một số nguồn tin chia sẻ với tờ Globes của Israel, giá trị bản hợp đồng là “hàng chục triệu USD”. Tuy nhiên, Rafael từ chối bình luận về thương vụ ký kết với Ấn Độ.

Ấn Độ đã thông qua thỏa thuận mua các tên lửa chống tăng tầm trung Spike, nhưng quân đội nước này lại muốn có ngay một số hệ thống vũ khí để thử nghiệm mùa hè.

Theo IHS Jane, đây là lý do trong Hội nghị Chỉ huy Quân đội hai năm một lần được tổ chức tại New Delhi diễn ra trong 5 ngày và kết thúc hôm 13/4, quyết định mua khẩn cấp 240 tên lửa chống tăng của Israelđã được đưa ra.

Còn theo Sputnik, hồi năm 2011, New Delhi đã quyết định chi 500 triệu USD để mua hàng ngàn tên lửa Spike. Nhưng do sự bất đồng giữa Bộ Quốc phòng Ấn Độ và Cơ quan Phát triển và Nghiên cứu quốc phòng Ấn Độ mà thương vụ này bị “bỏ rơi” tới tháng 11/2017.

Ngoài ra, dưới thời lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi, chính sách "Make-in-India" (Sản xuất tại Ấn Độ) được thi hành triệt để và đây là cơ hội để Cơ quan Phát triển và Nghiên cứu quốc phòng Ấn Độ cho ra đời tên lửa NAG-190 nội địa. NAG-190 là tên lửa chống tăng dẫn hướng vác vai do Ấn Độ nghiên cứu và sản xuất.

Song điều đáng nói là dù NAG-190 đã thử nghiệm thành công nhưng khả năng sẵn sàng chiến đấu vẫn chưa có. Một nguồn tin chia sẻ với Sputnik hồi tháng 9/2018 rằng, hoạt động sản xuất đại trà NAG-190 sẽ được tiến hành từ năm 2021.

Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, Ấn Độ vẫn cần một lượng lớn tên lửa chống tăng. Theo Diplomat, có thông tin cho rằng quân đội Ấn Độ dự định mua 2.500 tên lửa Spike trong lúc chờ NAG-190. Nhưng cho tới nay, quá trình thảo luận vẫn chưa hoàn tất.

Còn vào ngày 31/1, Hội đồng Thu mua quốc phòng Ấn Độ đã phê chuẩn bản kiến nghị mua 5.000 tên lửa chống tăng dẫn hướng thế hệ hai MILAN do Pháp sản xuất.


Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Mua khẩn cấp 240 tên lửa chống tăng của Israel Ấn Độ sẵn sàng đấu với Pakistan căng thẳng ấn độ pakistan chiến tranh ấn độ pakistan quân đội ấn độ tên lửa Spike Israel tên lửa chống tăng thủ tướng Modi

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !