Đại sứ Trung Quốc phản bác bình luận của quan chức Mỹ về dịch nCoV

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ vừa lên án mạnh mẽ bình luận của quan chức Mỹ về chủng mới virus corona, khi cho rằng bình luận này đã làm bùng phát các tin đồn về việc Trung Quốc nghiên cứu virus corona để phát triển vũ khí sinh học.

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình Face the Nation của đài CBS hôm 9/2, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải lên án những bình luận của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton. Cuối tháng 1/2020, Thượng nghị sĩ Tom Cotton đăng lên tweet nội dung rằng: "Vũ Hán - thành phố nơi dịch bệnh bùng phát, có phòng thí nghiệm siêu cấp, an toàn sinh học cấp 4 duy nhất của Trung Quốc, hoạt động với mầm bệnh nguy hiểm nhất thế giới, trong đó có virus corona". Ngoài ra, ông cũng chỉ trích mạnh mẽ sự chậm trễ của Bắc Kinh trong việc đối phó với dịch bệnh này. 

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ lên án gay gắt bình luận của Thượng nghị sỹ Tom Cotton. Nguồn: Huanqiu.

Nội dung đăng tải của ông Tom Cotton đã làm bùng phát thông tin về việc Trung Quốc nghiên cứu virus corona để phát triển vũ khí sinh học. Phản ứng trước vấn đề này, Đại sứ Thôi Thiên Khải nói rằng, có nhiều điều chưa biết về virus corona chủng mới đang gây ra dịch bệnh trên toàn Trung Quốc và gần 30 nước trên thế giới. Các nhà khoa học của Trung Quốc, Mỹ và của các nước khác, đang cố hết sức để tìm hiểu về virus này.

Bình luận “vô căn cứ và vô trách nhiệm” vừa rồi của ông Tom Cotton là rất nguy hiểm khi phát tán cho mọi người sự nghi ngờ, gây hoảng loạn và có khả năng thổi bùng sự phân biệt chủng tộc, bài ngoại, những điều này sẽ cản trở nỗ lực chung của toàn thế giới nói chung và Trung Quốc nói riêng trong cuộc chiến với virus corona.

“Tất nhiên, có nhiều đồn đoán. Có những người đang nói rằng những virus này đến từ một số phòng thí nghiệm quân sự, không phải của Trung Quốc, có thể ở Mỹ. Làm thế nào chúng ta có thể tin tất cả những điều điên rồ này?”, ông Thôi Thiên Khải nói.

Đại sứ Thôi Thiên Khải trả lời trong cuộc phỏng vấn với chương trình Face the Nation của đài CBS. Nguồn: Huanqiu.

Khi đề cập về bác sĩ Lý Văn Lượng, Đại sứ Thôi Thiên Khải nói rằng, ông là một bác sĩ tận tâm tận lực bảo vệ sức khỏe của nhân dân, mặc dù ông là người đưa ra cảnh báo sớm nhất, nhưng các quyết sách của Chính phủ Trung Quốc cần phải được đưa ra dựa trên những căn cứ cụ thể và chính xác chứ không thể dựa theo lời nói của một hay vài cá nhân.

Được biết, bác sĩ Lý là người đầu tiên phát hiện virus corona và cảnh báo về virus trong nhóm chat trực tuyến ngày 30/12/2019, cảnh sát Vũ Hán đã triệu tập và yêu cầu vị bác sĩ này ký biên bản nói rằng mình tung tin đồn vô căn cứ và bất hợp pháp. Đến ngày 20/1, Trung Quốc mới thừa nhận virus lây từ người sang người và các chính quyền địa phương mới bắt đầu áp dụng biện pháp quyết liệt để chống dịch.

 
Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Trung Quốc Mỹ Đại sứThôi Thiên Khải Thượng nghị sĩ Tom Cotton virus corona vũ khí sinh học Vũ Hán Lý Văn Lượng tin đồn Bắc Kinh

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !