Ukraine muốn tước quyền công dân của những người nhận hộ chiếu Nga

Thứ trưởng phụ trách các vùng lãnh thổ Ukraine tạm thời bị chiếm đóng Yuriy Grymchak tuyên bố, các cư dân của các khu vực nằm ngoài sự kiểm soát của Kiev (cư dân Donbass) nên bị tước quyền công dân Ukraine nếu nhận hộ chiếu Nga.

Ukraine muốn tước quyền công dân của những người nhận hộ chiếu Nga

Phát biểu trên “Kênh 5”, ông Grymchak lưu ý rằng Hiến pháp Ukraine cho phép công dân chỉ có hộ chiếu của một quốc gia. "Do đó, những người sẽ nhận hoặc đã nhận quốc tịch Liên bang Nga có thể mất quyền công dân Ukraine".

Ông Grymchak cho rằng, việc Moscow đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu Nga cho cư dân miền Đông Ukraine (Khu vực Donbass) - đây là mục tiêu mà các nhà chức trách Nga theo đuổi, và trong tương lai, Nga sẽ có căn cứ để tuyên bố rằng họ bảo vệ công dân của mình ở phía đông Ukraine. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo của hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) có hộ chiếu Nga sẽ cho phép họ tránh bị truy tố hình sự ở Ukraine.

Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 1/5 tiếp tục ký sắc lệnh đơn giản hóa thủ tục trao quyền công dân cho một số đối tượng người nước ngoài, như Ukraine, Afghanistan, Iraq, Yemen và Syria. Sắc lệnh có hiệu lực cùng ngày ký.

Theo đó, Điện Kremlin công bố một danh sách gồm những đối tượng người nước ngoài đủ điều kiện để được cấp quyền công dân Nga theo thủ tục đơn giản, tức là trong vòng 3 tháng kể từ khi nộp đơn. Trong số này có những người Ukraine sinh ra và từng sống lâu dài tại vùng Bán đảo Crimea, song đã rời khỏi hòn đảo này trước ngày 18/3/2014. Con cái, vợ hoặc chồng và cha mẹ những người này cũng nằm trong danh sách trên. Những người không quốc tịch sinh ra và từng sống ở Crimea và rời khu vực này trước thời điểm trên cũng thuộc diện được hưởng quy chế mới của Nga.

Những đối tượng được đơn giản hóa thủ tục trao quyền công dân Nga còn có những người Ukraine hoặc không quốc tịch được phép cư trú tạm thời tại Liên Bang Nga, có thể theo quy chế di cư, tị nạn; những người tham gia chương trình quốc gia về hỗ trợ hồi hương tự nguyện kiều dân Nga sinh sống tại một số khu vực nhất định của hai cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine, cùng con cái, vợ hoặc chồng và cha mẹ của họ. Ngoài ra, trong danh sách này còn có các công dân Afghanistan, Iraq, Yemen và Syria sinh ra trên lãnh thổ Nga và từng là công dân Liên Xô trước đây.

Tổng thống Nga Putin

Trước đó, ngày 24/4, Tổng thống Putin đã ký một sắc lệnh nhằm đơn giản hóa thủ tục xin cấp hộ chiếu Nga cho cư dân sinh sống tại Donbass, động thái này sau đó vấp phải sự phản đối của Ukraine, Mỹ, Liên minh châu Âu.

Tổng thống đắc cử Ukraine Vladimir Zelensky đã hối thúc có thêm các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Nga sau động thái của Moscow.

Cùng ngày, Mỹ đã lên án sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm đơn giản hóa thủ tục xin cấp hộ chiếu Nga cho cư dân sinh sống ở các vùng ly khai ở miền Đông Ukraine. Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố: "Nga, thông qua hành động vô cùng khiêu khích này, đang tăng cường tấn công vào chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".

Trong khi đó, Đức và Pháp cũng bày tỏ phản đối quyết định trên của Moscow, cho rằng động thái này ảnh hưởng nghiêm trọng tới các thỏa thuận hòa bình Minsk.

Về phần mình, Tổng thống Putin tuyên bố không thể chấp nhận việc cư dân sinh sống ở hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk không có bất kỳ quyền lợi gì, song khẳng định Moscow không muốn "kiếm chuyện" với ban lãnh đạo mới của Ukraine.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Ukraine muốn tước quyền công dân của những người nhận hộ chiếu Nga tình hình Ukraine khủng hoảng ukraine xung đột Ukraine quan hệ Nga Ukraine quan hệ Ukraine Nga Thứ trưởng phụ trách các vùng lãnh thổ Ukraine tạm thời bị chiếm đóng Yuriy Grymchak miền Đông Ukraine Khu vực Donbass Cộng hòa tự xưng Donetsk Lugansk Tổng thống Nga Vladimir Putin Điện Kremlin Tổng thống Nga Putin Nga Ukraine Mỹ Liên minh châu Âu trí đức infonet

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !