Nghệ An: Chuồng không, trại trống vì dịch tả lợn châu Phi hoành hành

Là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất về dịch tả lợn Châu Phi, đến nay nhiều hộ chăn nuôi ở Nghệ An đều đang rơi vào cảnh chuồng không, trại trống, đứng trước nguy cơ khó tái đàn do không còn con giống, dịch vẫn còn ở địa phương.

Hơn 1 tháng nay, nhiều chuồng trại nuôi lợn ở nhiều địa phương tỉnh Nghệ An luôn trong tình trạng bỏ trống.

"Chuồng không, trại trống"

Hơn 1 tháng nay, hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Phan Văn Thanh (trú ở xóm 6, xã Mã Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) buộc phải bỏ không.

“Bão” dịch tả lợn Châu Phi quét qua khiến gia đình ông thiệt hại nặng nề với hơn 150 con lợn phải tiêu hủy. Ông Thanh buồn bã cho biết: “Chuẩn bị xuất bán thì đàn lợn dính dịch tả lợn Châu Phi. Nhìn hàng tấn lợn được đưa đi tiêu hủy mà xót, nhưng biết làm sao. Số lợn chết đã đành, hơn 1 tháng bỏ không chuồng trại thấy nóng ruột lắm”.

Ở giai đoạn cao điểm, toàn huyện Yên Thành có 100% địa phương bị dịch bủa vây với 39/39 xã, thị trấn. Tổng số lợn dịch của huyện phải tiêu hủy là 21.165 con (973 tấn), chiếm 1/5 tổng đàn lợn toàn huyện. Đến thời điểm hiện tại, Yên Thành vẫn còn 34 xã có dịch. Để dập dịch, đơn vị đã buộc phải chi khoảng hơn 10 tỷ đồng, bao gồm kinh phí tiêu hủy lợn dịch, phun hóa chất, công tác chỉ đạo phòng chống dịch…

Ông Phan Văn Thanh (trú ở xã Mã Thành, Yên Thành) ngồi buồn bã bên chuồng trại bỏ trống.

Ông Nguyễn Văn Dương - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Yên Thành cho biết: Những hộ bị dịch tả lợn Châu Phi đều đang rơi vào cảnh chuồng không, trại trống; phần lớn số này là những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Người chăn nuôi thiệt đơn thiệt kép; bởi có những gia đình dù có lợn sạch bệnh cũng rất khó bán do đang ở tâm dịch, rồi khi giá lợn tăng thì lại không có bán.

Một số địa phương khác như các huyện Diễn Châu, Thanh Chương, Đô Lương…(Nghệ An) cũng đã bị thiệt hại nặng nề do dịch tả lợn Châu Phi gây ra. Thiệt hại nặng nề về số lợn đã tiêu hủy chỉ là trước mắt, hàng ngàn hộ dân đang phải bỏ không chuồng trại từ nhiều tháng nay chính là thiệt hại không thể đo đếm.

Theo đánh giá của các địa phương, dịch tả lợn Châu Phi đang là loại dịch bệnh gây hậu quả nặng nề nhất so với các loại dịch bệnh khác đã từng xảy ra trên đàn lợn. Dịch tả lợn Châu Phi lây lan nhanh, gây ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi cũng như kinh tế của hộ gia đình. Hiện bệnh chưa có vacxin phòng ngừa, chưa có thuốc đặc trị, khả năng khoanh vùng dịch và dập dịch khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An cho biết: Ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi đến ngành chăn nuôi là rất nặng nề bởi chăn nuôi ở tỉnh ta có đến 80% là chăn nuôi nông hộ. Ở giai đoạn cao điểm, toàn tỉnh có 335 xã bị dịch, hiện nay số xã bị dịch vẫn còn 250 xã. Tổng số lợn bị tiêu hủy là 90.000 con, tương đương 200 tỷ đồng. Hiện kinh phí hỗ trợ chống dịch và hỗ trợ do dịch đã phải chi khoảng hơn 120 tỷ đồng.

Các bao tải lợn chết nghi bị dịch tả lợn Châu Phi được người dân vứt bừa bãi ở địa phận rú Nguộc, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, Nghệ An.

Nguy cơ khó tái đàn

Kể từ khi xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi đến nay, nhất là đối với những địa phương đã công bố hết dịch; ngành chăn nuôi vẫn chưa thể khuyến cáo bà con tái đàn.

Thực trạng này xảy ra không chỉ trên địa bàn huyện Thanh Chương (Nghệ An)- nó đang là câu chuyện khó trong chăn nuôi ở các địa phương trên toàn tỉnh. Lợn và các sản phẩm từ lợn là thực phẩm thông dụng hằng ngày của người dân. Vì thế, không thể tái đàn đã tác động rất lớn đến cuộc sống của người dân.

Được biết, giá lợn hơi hiện này đang vào khoảng 75-80 ngàn đồng/kg và đang có chiều hướng biến động. Việc không thể tái đàn đã khiến thị trường thiếu hụt một một lượng lớn thịt lợn, nhất là dịp Tết này.

Ông Lê Đình Thanh - Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho hay: Huyện chưa có chủ trương tái đàn vì lo sợ mầm dịch vẫn còn, bùng phát dịch trở lại. Hiện tại, địa phương đang vận động nhân dân chuyển sang chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm khác như trâu, bò, dê, gà, vịt…

Trước hệ lụy từ dịch tả lợn Châu Phi, ông Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh nhận định: hiện tại đang phải chờ, chưa thể tái đàn vì mầm dịch vẫn còn do một bộ phận người dân thiếu ý thức, vứt lợn bị dịch bệnh không đúng quy định. Nguy cơ ngành chăn nuôi nông hộ khó khôi phục dẫn tới mất một nghề cho người dân.

“Dù dịch tả lợn Châu Phi gây ra nhiều thiệt hại nặng nề nhưng ở một góc độ nhất định, dịch cũng đã tác động đến nhận thức, suy nghĩ của người dân về việc chăn nuôi phải đảm bảo đúng quy trình, không chụp giật, chăn nuôi áp dụng công nghệ”, ông Lập phân tích thêm.

Việt Hòa
Từ khóa: Dịch tả châu Phi chuồng không khó tái đàn phòng chống dịch Yên Thành Diễn Châu Nghệ An

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !