T-34 'huyền thoại' chuẩn bị cho Lễ duyệt binh 75 năm Ngày Chiến thắng

Tại nhà máy 61 ở Saint Petersburg trực thuộc Tập đoàn Công nghệ nhà nước Rostec những chiếc xe tăng T-34 đang được tân trang để chuẩn bị cho lễ duyệt binh 75 năm Ngày Chiến thắng.

Không cần giải thích nhiều, chiếc xe tăng T-34 này là 'người hùng' thực sự của Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Lần đầu tiên chiếc xe tăng T-34 tham gia phục vụ Lực lượng Hồng quân Liên Xô vào ngày 19/12/1939.

Giám đốc nhà máy Roman Chepurnov cho biết, trong quá trình chuẩn bị, những chiếc xe chiến đấu sẽ được tháo rời hoàn toàn để sửa chữa tất cả các bộ phận và lắp ráp lại hoàn toàn như mới.

Toàn cảnh nhà máy với những chiếc T-34 đang được tháo rời.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, 15.000 binh sĩ, 225 đơn vị vũ khí và thiết bị quân sự và 150 máy bay sẽ tham gia vào cuộc diễu binh trên Quảng trường Đỏ ở trung tâm thủ đô Moscow vào ngày 9/5 - Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Xe tăng T-34 được trang bị với khẩu pháo 76mm hay còn gọi là T-34/76 là loại xe tăng đầu tiên của Liên Xô đối đầu với lực lượng thiết giáp hiện đại nhất thế giới thời bấy giờ của phát xít Đức trên Mặt trận phía Đông.

“10 đơn vị trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945 cùng đoàn xe tăng T-34 huyền thoại và xe chiến đấu bọc thép Su-100 cũng sẽ có mặt trên Quảng trường Đỏ”, ông Shoigu nói.

Lễ Duyệt binh kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của Nga sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tại Quảng trường Đỏ ở Moscow. Đồng thời, lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng năm nay sẽ được tổ chức tại 475 thành phố và thị trấn của Nga. Hơn 116 nghìn nhân viên quân sự trên cả nước sẽ tham gia vào lễ kỷ niệm này.

Khoảng 57.000 chiếc T-34 đã được sản xuất trước khi Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc năm 1945. Việc sản xuất loại xe tăng này còn tiếp tục trong giai đoạn Chiến tranh lạnh với tổng cộng hơn 80.000 chiếc.

T-34 được đánh giá cao trong cả ba tham số quan trọng nhất với xe tăng là khả năng bảo vệ, hỏa lực và sức cơ động. Kết cấu giáp nghiêng làm tăng độ dày hiệu quả của tháp pháo, đồng thời làm đạn chống tăng đối phương dễ bị trượt đi thay vì xuyên vào trong giáp.

“Dòng xe này cân bằng được tốc độ sản xuất và mức độ phức tạp trong thiết kế, giúp nó được xuất xưởng với số lượng lớn trong khi vẫn duy trì uy lực ngang ngửa đối phương”, nhà sản xuất cho hay.

Các báo cáo của Tổng cục Thiết giáp Hồng quân cho biết, xe tăng T-34 của quân đội nước này có thời gian hoạt động trung bình chỉ 200 km trước khi cần sửa chữa hoặc thậm chí là… đại tu.

Nhân viên nhà máy đang sơn lại thân vỏ cho chiếc T-34.

Sau khi được tân trang những chiếc T-34 sẽ được mang ra chạy thử trước khi bàn giao.

Mới đây, Nga nhập lại 30 xe tăng T-34 của Lào để duyệt binh, trưng bày tại triển lãm hoặc làm đạo cụ quay phim lịch sử.

Thanh Bình (lược dịch)
Từ khóa: "Huyền thoại" xe tăng T-34 của Nga T-34 Uralvagonzavod xe tăng Nga vũ khí Nga lễ duyệt binh 75 năm chiến thắng Thế chiến II Tập đoàn nhà nước Rostec

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !