Đi tìm sự thật về hiện tượng cá Koi chết trên sông Tô Lịch

Sau đúng 2 ngày chuyên gia Nhật Bản thả cá Koi xuống sông Tô Lịch, thì xuất hiện tình trạng cá chết, khiến nhiều người dân lo ngại về tính hiệu quả của dự án. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, nếu môi trường không đạt thì số lượng cá chết sẽ là cả đàn chứ không riêng một vài cá thể.

Sau khi các chuyên gia Nhật Bản thả cá Koi (cá chép Nhật Bản) xuống sông Tô Lịch (khu vực thử nghiệm xử lý nước thải -PV) để chứng minh mức độ sạch của con sông trên sau quá trình xử lý bằng công nghệ Nano – Bioreactor của Nhật Bản. Tuy nhiên, chỉ 2 ngày thả xuất hiện hiện tượng cá bị chết.

Hiện tượng cá chết bắt đầu từ trưa ngày 18/9.

Nhiều người đã lo ngại rằng, hiên tượng cá chết là do môi trường nước sông chưa sạch.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nhiều người dân Thủ đô lại cho rằng, hiện tượng cá chết ở sông Tô Lịch, có thể do việc thay đổi môi trường sống, cá chưa kịp thích nghi với nên hiện tượng cá chết là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo ghi nhận của PV Infonet, vào chiều ngày 22/9, tại khu vực thả cá Koi trên sông Tô Lịch, ở đây không có mùi hôi thối và nước khá sạch sẽ.

Khu vực thả cá Koi trên sông Tô Lịch được che chắn cẩn thận.

Phía dưới lòng sông, các chuyên gia Nhật Bản đã gia cố cọc chôn xuống đáy sông để quây lưới thành một khu có kích thước dài 12m,  rộng 25m sát bờ phía đông phố Nguyễn Đình Hoàn (Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội).

Ngoài che chắn cẩn thận, các chuyên gia Nhật Bản cũng lắp đặt camera an ninh bao quát cả khu vực. Ngoài ra, vị trí thả cá cũng được lực lượng bảo vệ trực canh 24/24 giờ, nên khó có thể xảy ra hiện tượng cá bị xâm hại bởi các yếu tố chủ quan.

Hệ thống Camera được lắp đặt quanh khu vực.

Theo ông Phan Văn Nam, người dân ở phường Dịch Vọng, Cầu Giấy: "Tình trạng cá chết xuất hiện trưa ngày 18/9, và tiếp đến sáng ngày 19/9, cá trong khu vực thí điểm bằng công nghệ Nano – Bioreactor của Nhật Bản tiếp tục xảy ra, ngay sau đó, nhận viên bảo vệ đã vớt lên cho vào túi đen mang đi.

Đại diện công tyCổ phần Cải thiện môi trường Việt Nhật (JVE) luôn cử người túc trực trông coi cá.

Còn theo quan điểm của ông Nguyễn Bá Thành, người dân ở phố Nguyễn Đình Hoàn (Cầu Giấy), việc thả cá Koi xuống sông Tô Lịch để chứng minh nguồn nước đã được làm sạch là không hợp lý.

Bởi lẽ, giống cá này quá nhạy cảm với thời tiết và môi trường nước. Hiện việc nuôi cá Koi trong gia đình cũng rất khó khăn, hoàn toàn phải dùng nước sạch và phải thay nước liên tục, huống hồ đây là môi trường tự nhiên.

Trong khi đó, nước sông Tô Lịch có thể còn nhiều tạp chất thì việc một vài con cá chết nổi là điều dễ hiểu.

Sau khi các chuyên gia Nhật Bản thả cá Koi trên sông Tô Lịch, ôngNguyễn Bá Thành, thường xuyên ra xem tình trạng của cá ở đây.

Cũng liên quan đến vẫn đề thả cá để chứng minh nước sông Tô Lịch đã được làm sạch, anh Vũ Quang Huy, một người nuôi cá trong hội Cá cảnh Hà Nội cho biết: "Việc nuôi cá Koi, cực kỳ khó khăn trong việc thuần hóa và nuôi dưỡng. Việc thả cá Koi Nhật cần có kỹ thuật, và chất lượng nước của hồ/khu nuôi phải được đảm bảo vào theo tiêu chuẩn nhất định".

Theo anh Huy, việc thả cá Koi trược tiếp xuống sông Tô Lịch, không đảm bảo được về nhiệt độ cũng như môi trường sống của đàm cá chưa được thích nghi, cho nên cá sẽ bị bệnh và chết trong vài ngày cũng không quá lạ.

"Thông thường, người chơi cá trước khi đưa về nuôi sẽ thực hiện lắp bộ sục khí trong bể và cho sục nhẹ liên tục trong một thời gian để cá làm quen với môi trường mới, cũng như không để thiếu ô xi trong nước, mới giúp cá hạn chế bị chết", anh Huy nói về kinh nghiệm nuôi cá Koi cảnh.

Trên thực tế, cá Koi Nhật Bản là loại cá cảnh khá khó nuôi ngay cả với những người nuôi chuyên nghiệp. Để có được những hồ cá, bể cá Koi đẹp và khỏe mạnh đòi hỏi phải có sự chăm sóc kĩ lưỡng. Vì vậy, nhiều người cho rằng, việc một vài con cá Koi chết tại sông Tô Lịch cũng không phải là điều quá... ngạc nhiên.

Đàn cá vẫn khỏe mạnh, dù đã có con bị chết.

Trong khi đó, một chuyên gia về thủy sản của Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, điều kiện lý tưởng để nuôi cá Koi là nồng độ pH trong nước đạt từ 7 – 7,5. Đối với việc nuôi cá ở ngoài trời, mực nước ít nhất phải đạt 60 cm, đảm bảo nước trong và ít rêu tảo, không dịch bệnh; hàm lượng ô xi trong nước tối thiểu phải đạt 2,5 mg/l.

Vị chuyên gia thủy sản này cũng nêu quan điểm, ở đây nên nhìn nhận về quy trình thả cá cũng như điều kiện thời tiết khí hậu, mức độ sạch của nước sông và môi trường xung quanh. Trong 100 cá thể cá (50 cá Koi, 50 cá chép Việt) ngoài 3 con cá Koi chết thì còn lại vẫn sống tốt, đặc biệt cá chép Việt Nam.

"Nên rõ ràng nếu là do chất lượng nước mà ô nhiễm không đủ điều kiện cho các loài cá như cá chép Việt sống thì phải chết cả đàn như cảnh cá chết hàng loạt tại nhiều nơi trên cả nước", vị chuyên gia này lí giải.

Sáng 16/9, chuyên gia Nhật Bản đã thả 50 concá Koi Nhật Bảnvà 50 con cá chép Việt Nam xuống khu vực nước sau khi xử lý trên sông Tô Lịch.

Trước đó, ngày 16/9, Công ty cổ phần Cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE), cùng các chuyên gia Nhật Bản đã thả 50 con cá chép Nhật Bản (hay gọi là cá Koi) và 50 con cá chép Việt Nam xuống bể số 4 trong hệ thống xử lý nước sông của công ty trên sông Tô Lịch; thả 200 con cá rô phi, mè của Việt Nam tại khu lưới quây trên sông Tô Lịch.

Tại Hồ Tây, Công ty JVE cũng thả 50 con cá chép Nhật và 100 con cá chép vàng Việt Nam xuống trực tiếp khu vực thí điểm trong sáng cùng ngày.

Cùng với đó, các đơn vị chức năng cũng đã tiến hành lấy mẫu nước sông Tô Lịch sau thời gian thí điểm bằng công nghệ trên để đánh giá. Dự kiến, đầu tháng 10 tới, phía Nhật Bản sẽ công bố kết quả nước sông Tô Lịch sau thí điểm.

Anh Hùng
Từ khóa: Nano-Bioreacter công nghệ Nano-Bioreacter Nhật Bản Làm sạch sông Tô Lịch lọc nước sông Tô Lịch cá sông tô lịch cá Koi sông tô lịch chết vì sao cá Koi sông tô lịch chết

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Đang cập nhật dữ liệu !