Diễn biến mới nhất vụ cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia bị tố "có vấn đề"

Vừa qua, Infonet đã nhận được đơn kiến nghị của một số phụ huynh học sinh tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia 2019 (VISEF) phía Bắc (diễn ra trong 4 ngày từ 9 đến 12/3) kiến nghị về việc một số đề tài đoạt giải nhất tại cuộc thi này “có vấn đề” mà vẫn được trao giải nhất.

Cụ thể, các ông N.T.S, N.V.T và bà V.T.X.H – những người có con dự thi cuộc thi đã chỉ ra rằng một số đề tài được chấm giải nhất tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia 2019 có dấu hiệu vi phạm quy chế, quy định của cuộc thi.

“Trong đơn thư trước, chúng tôi cho rằng quy trình thẩm định các đề tài trước khi dự thi chưa được đầy đủ, chặt chẽ dẫn đến việc có rất nhiều đề tài được lựa chọn trao giải là những đề tài có ý tưởng trùng lặp với công trình khoa đã được công bố rộng rãi và thậm chí là các sản phẩm thương mại đang được bán phổ biến trên thị trường.

Nhiều đề tài được lựa chọn trao giải chưa đáp ứng được tính sáng tạo, tính mới, hàm lượng khoa học, phương pháp tiến hành nghiên cứu công trình khoa học, nhất là khả năng thích ứng với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Điều này khiến chúng tôi nghi ngờ về cách thức và các tiêu chí đánh giá chất lượng đề tài.

Đặc biệt, trên các phương tiện thông tin đại chúng,  thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ và phó Vụ trưởng Vụ GDTH, Bộ GDĐT Nguyễn Xuân Thành xác nhận đã nhận được đơn kiến nghị và khẳng định sẽ tổ chức thẩm định lại một số dự án đạt giải nhất và các dự án mà phụ huynh học sinh có kiến nghị tại cuộc thi KHKT quốc gia 2019.

Trong đó có nêu chi tiết về các tiêu chí đánh giá đề tài trên nguyên tắc kết hợp giữa việc đánh giá bản thuyết minh trên giấy theo quy cách của ban tổ chức – 40 điểm; nội dung và quy cách poster, năng lực học sinh (do Giám khảo trực tiếp phỏng vấn cùng với sản phẩm khoa học), phương pháp nghiên cứu, thực hiện đề tài, thu thập, xử lý dữ liệu, bản thiết kế sản phẩm, . . . – 60 điểm.

Trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã trả lời các cơ quan truyền thông: “Bộ GD-ĐT đã có công văn trả lời đương sự và sẽ giải quyết theo đúng quy định của pháp luật ”.

Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 21/03/2019 chúng tôi chưa nhận được công văn chính thức nào trả lời về những vấn đề nêu trên”, một phụ huynh cho hay.

Dự án“Máy làm sạch bề mặt bạt đáy ao nuôi tôm”

Liên quan đến vấn đề nghiên cứu khoa học, một PGS.TSKH chia sẻ, tính sáng tạo trong một đề tài nghiên cứu khoa học là đặc biệt quan trọng. Hai đề tài được trao giải nhất mà các vị phụ huynh cho là "còn nhiều nghi vấn" đúng là không thể hiện nhiều sáng tạo.

Nghiên cứu khoa học nói chung, cần phải có mô hình toán, có tính toán cụ thể. Trong khi đó hai đề tài kia  chưa thể hiện được điều này.

Dự án“Máy cắt tỉa cây cảnh sử dụng ắc quy và pin năng lượng mặt trời”

Cụ thể, muốn làm sạch bể nuôi tôm phải chỉ ra được những loại cặn bẩn có trong bể, những cặn bẩn ấy phải có một cái lực nhất định nào đó thì mới có thể đánh bật được, tính hiệu quả của nó như thế nào... cũng chưa thể hiện rõ ràng. Những nỗ nực của các cháu là không thể phủ nhận nhưng để mang tính chất quốc gia, tôi thấy chưa đạt được yêu cầu đề ra".

Cũng theo vị này, những đề tài trên có sự trùng lặp với nhiều đề tài khác và sản phẩm hiện tại cũng đã được bày bán tràn lan trên thị trường. Ở Thông tư 38/2012/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT về việc ban hành Quy chế thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh THCS và THPT, trong đó đã đưa ra những tiêu chí rất rõ ràng về vấn đề sáng tạo, về liên kết giữa cơ khí, tự động hóa... và quá trình tiến tới công nghệ 4.0 gắn với tự động hóa nhưng đề tài được giải nhất chưa cho thấy điều này.

2 đề tài mà các vị phụ huynh này cho là có nhiều “nghi vấn”:

“Máy cắt tỉa cây cảnh sử dụng ắc quy và pin năng lượng mặt trời”: Có ý tưởng trùng lặp, không có tính sáng tạo và là sự lắp ghép của 2 sản phẩm có sẵn thành 1 chiếc máy cồng kềnh, kém tiện ích và không có lợi ích về kinh tế. Hơn nữa, đã có nhiều đề tài nghiên cứu về vấn đề này có chất lượng hơn rất nhiều cụ thể như: “Máy cắt cỏ điều khiển từ xa bằng năng lượng mặt trời” của sinh viên Phân khoa Kỹ thuật Máy Nông nghiệp của trường ĐH công nghệ RMUTT tại Thái Lan.

“Máy làm sạch bề mặt bạt đáy ao nuôi tôm”: Có kết cấu cơ khí rất đơn giản, tốn sức người, không có tính ứng dụng thực tiễn. Việc làm sạch bề mặt đáy ao thực chất không chỉ đơn giản là quét rửa mặt bạt mà gồm nhiều công đoạn trong đó bao gồm nạo vét bùn. Người sử dụng vẫn phải rút nước ao ra và đẩy máy, không mang tính chất phù hợp với cách mạng công nghiệp tự động 4.0 hiện nay.

Hoàng Thanh
Từ khóa: cuộc thi Khoa học kỹ thuật Bộ GD&ĐT nghiên cứu khoa học khoa học

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !