Người chết vì virus corona tăng, TQ phong tỏa 8 thành phố, cấp tốc xây bệnh viện

Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, tính đến ngày 23/1 số ca nhiễm virus corona mới ở nước này đã tăng lên 830 trường hợp, với 25 người thiệt mạng.

Cơ quan trên cũng xác nhận, ca tử vong đầu tiên vì virus corona xảy ra ở ngoài tỉnh Hồ Bắc. Nạn nhân là một ông lão 80 tuổi vừa từ Vũ Hán trở về tỉnh Hà Bắc sau hai tháng ở thăm người thân ở thành phố này. Nhật báo Hà Bắc cho hay, 76 người tiếp xúc gần gũi với nạn nhân đã bị cách ly và hiện chưa có ai bị sốt.

Trung Quốc phong tỏa 8 thành phố, hạn chế người dân đi lại dịp Tết Nguyên Đán.

Để đối phó với khủng hoảng, nhà chức trách Hồ Bắc đã áp đặt lệnh cấm đi lại với 8 thành phố thuộc tỉnh này, gồm cả thủ phủ Vũ Hán – tâm điểm của bệnh dịch. Vũ Hán là một trung tâm đường sắt, với nhiều tuyến đường sắt cao tốc nối với các thành phố lớn của Trung Quốc.

Các nhà ga và sân bay ở Vũ Hán hiện đều bị đóng cửa, các chuyến tàu điện ngầm, phà và dịch vụ xe buýt cũng dừng hoạt động. Các đường phố, cửa hiệu, nhà hàng ăn và các khu vực công cộng trong thành phố vốn đông đúc tại thành phố 11 triệu dân này hiện yên lặng một cách kỳ lạ.

Tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, các sự kiện lớn bị hoãn vô hạn định, gồm cả các hoạt động ở chùa như truyền thống, để ngăn chặn virus lây lan. Tử Cấm Thành cũng đóng cửa vô hạn định bắt đầu từ ngày 25/1.

Nhiều ca nhiễm virus corona đã được xác nhận ở Mỹ, Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc và Thái Lan. Singapore và Việt Nam cũng thông báo ca nhiễm bệnh đầu tiên hôm 23/1. Một loạt trường hợp nhiễm virus corona cũng được thông báo ở Hong Kong và Macao, hai lãnh thổ thuộc Trung Quốc.

Một loạt quốc gia đang giám sát chặt những hành khách đi từ Trung Quốc xem có những triệu chứng đã nhiễm virus corona hay không, vốn bao gồm sốt, ho, khó thở và viêm phổi.

Trong một diễn biến liên quan, chính quyền thành phố Vũ Hán đã khẩn trương xây dựng một bệnh viện mới với 1.000 giường để chữa trị bệnh nhân nhiễm virus corona.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, bệnh viện mới được xây dựng trong 6 ngày và sẽ đi vào hoạt động vào đầu tuần tới.

Bệnh viện mới cấp tốc được xây dựng.

Các máy móc xây dựng, gồm 35 máy đào và 10 máy ủi, đã có mặt tại công trường vào tối qua (23/1) với mục đích dựng lên bệnh viện mới vào đầu tuần tới.

Nhật báo Changjiang đưa tin, vì là các tòa nhà xây sẵn nên bệnh viện mới này không chỉ được dựng lên nhanh chóng mà còn không tốn nhiều chi phí.

Trung tâm trị bệnh này sẽ giống như mô hình bệnh viện từng được xây dựng ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc trong thời dịch SARS năm 2003.

Nếu bệnh viện mới trên hoàn thành như dự tính, nó sẽ cung cấp nơi chữa bệnh cần thiết khi mà số người nhiễm virus corona ở Vũ Hán được các chuyên gia y tế dự báo sẽ tăng trên 6.000 ca.

Hoài Linh/ VNN
Từ khóa: virus corona dịch bệnh Trung Quốc viêm đường hô hấp cấp virus corona nguy hiểm như thế nào Tết Nguyên đán người dân Trung Quốc

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !