Phải có chứng chỉ “tiền hôn nhân” mới được cưới: Tại sao không?

Nhiều bạn trẻ vẫn cứ nghĩ yêu là cưới mà không lường hết những thách thức sau tuần trăng mật là cơm áo, gạo tiền, là bao mối quan hệ đan xen… Cuộc sống vợ chồng sau hôn nhân nhân không phải như thiên đường mà đôi trẻ vẫn tưởng tượng…

Chứng chỉ "tiền hôn nhân" bảo bối cho những cuộc hôn nhân bền vững?

Tại Hội thảo phòng, chống xâm hại trẻ em trên môi trường mạng và cơ sở giáo dục do Đoàn giám sát của Quốc hội về phòng chống xâm hại trẻ em tổ chức chiều 13/1, TS Nguyễn Xuân Thủy, Học viện Cảnh sát nhân dân đề nghị, cần nghiên cứu sửa đổi Luật Hôn nhân và gia đình để tăng cường vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc ngăn chặn tình trạng trẻ em bị xâm hại và phạm tội.

Theo đó, TS Thủy đề nghị cần “bổ sung quy định về điều kiện kết hôn trong luật Hôn nhân và gia đình theo hướng phải có chứng chỉ tiền hôn nhân thì mới được đăng ký kết hôn”. Vị TS này cũng đề xuất để có chứng chỉ này, những người muốn kết hôn phải "trải qua một lớp học về hôn nhân và gia đình, trong đó học cách làm cha, làm mẹ, học cách làm vợ, làm chồng, học cách dạy con trai, dạy con gái…".

Ngay sau đề xuất này đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau xung quanh. Đa phần cho rằng, đây là ý tưởng “phi thực tế”. Tuy nhiên, chia sẻ với PV Infonet về nội dung này, TS Vũ Thu Hương lại cho rằng, đây là đề xuất rất hợp lý.

Theo TS Vũ Thu Hương, giới trẻ Việt Nam hiện đang kết hôn nhưng không có kiến thức nhiều lĩnh vực khiến tỷ lệ ly hôn cũng khá lớn. Nguyên nhân do kiến thức về hôn nhân còn mơ hồ, họ đơn giản nghĩ yêu là cưới mà không lường hết những thách thức sau tuần trăng mật là cơm áo, gạo tiền, là bao mối quan hệ đan xen… Cuộc sống vợ chồng sau hôn nhân nhân không phải như thiên đường mà đôi trẻ vẫn tưởng tượng.

“Không nói đến câu chuyện làm bếp hay nội trợ, nhưng những kiến thức cơ bản về sức khỏe, về y tế, nuôi dạy một đứa trẻ, tổ chức gia đình, xây dựng kế hoạch chi tiêu… các bạn không biết rất nhiều. Nhiều cặp đôi cãi nhau chỉ vì những chuyện rất vớ vẩn như nết ăn, nết chơi của chồng/vợ”, TS Vũ Thu Hương bày tỏ.

Ngoài kiến thức về chăm sóc con cái, quản lý tài chính thì TS Vũ Thu Hương cũng chỉ ra vấn đề tài sản trước hôn nhân, sau hôn nhân cũng rất quan trọng. Thậm chí cần có những hợp đồng hôn nhân trong đó có những điều khoản cam kết với nhau để giữ hòa hiếu từ đầu đến cuối cuộc hôn nhân.

“Không phải học ở nước ngoài mà “chứng chỉ tiền hôn nhân” hợp lý, văn minh.  Bởi vì đây chỉ là cách yêu cầu để các bạn trẻ phải quan tâm học hỏi. Và hoàn toàn khả thi nếu được quy định trong luật. Theo đó, các cơ quan chức năng có thể thiết kế bài thi, cũng như kiến thức được đẩy lên mạng. Các cặp đôi có thể tận dụng mọi thời gian, không gian để tìm hiểu. Trước khi kết hôn họ có thể làm bài thi trắc nghiệm được tổ chức tại UBND phường/xã”, TS Vũ Thu Hương nhấn mạnh.

Theo TS Hương, dù giai đoạn đầu “không hy vọng mọi người học nghiêm túc nhưng ít nhất có đọc qua sách vở, nghĩa là có giảm bớt những tình trạng “hỗn loạn” như bây giờ. Bà Hương cho biết, bà từng tổ chức nhiều lớp học tiền hôn nhân nhưng học viên đăng ký theo học rất ít. Các bạn trẻ thường cười khẩy, nghĩ đó như là trò đùa khi ban tổ chức mời học.  

Song với số ít những theo học thì các bạn trẻ đã nhìn nhận về hôn nhân nghiêm túc hơn rất nhiều. Các bạn ấy chuẩn bị cho cuộc sống hôn nhân của bản thân rất cẩn thận.

“Không biết trước những gì xảy ra với các bạn sau này nhưng trước mắt, các bạn ấy đã có tâm thế chủ động sẵn sàng bước vào cuộc hôn nhân chứ không phải là “già rồi thì phải cưới”, “cưới chỉ vì mọi người cưới” hay “cưới do bầu rồi”… Thậm chí có những cặp đôi dắt nhau đi học, sau đó chia tay. Bởi họ nhận ra không muốn tiến đến một cuộc hôn nhân với quá nhiều khác biệt …”, TS Vũ Thu Hương nhìn nhận và cho biết thêm.

Một lần nữa, vị chuyên gia tâm lý này khẳng định khóa học, chứng chỉ “tiền hôn nhân” là rất cần thiết. Đành rằng những cuộc chia tay trước hay sau khóa học đều là những điều không mong muốn, nhưng thà rằng là hiểu ra nhận diện sớm trước khi xảy ra hậu quả.

Bởi khi đã thành vợ chồng, sinh con đẻ cái sẽ phức tạp hơn rất nhiều. Và thà chia tay sớm còn hơn lao đầu vào cuộc hôn nhân mà không biết trước tương lai sẽ như thế nào. Lúc này, nếu tan vỡ thì sẽ khiến nhiều người đau khổ, trong đó không chỉ riêng họ mà đã có những đứa trẻ con chịu vạ lây.

N. Huyền
Từ khóa: Chứng chỉ “tiền hôn nhân” Học để cưới Thi để cưới Hôn nhân đúng người Trai lầm nghề gái nhầm chồng

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !