Đồng minh nào sẽ theo chân Mỹ nếu chiến tranh Iran xảy ra?

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt mới đây thừa nhận rằng chính phủ Anh sẽ xem xét đề xuất hỗ trợ quân sự từ phía Mỹ trong lúc căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang tiếp tục nóng lên.

Mới đây ông Hunt, một trong số những ứng cử viên Thủ tướng Anh, tuyên bố Anh sẽ sát cánh bên Mỹ cho dù căng thẳng giữa nước này và Iran trở thành một cuộc xung đột quân sự. “Chúng tôi sẽ luôn ủng hộ Hoa Kỳ khi họ là đồng minh mạnh nhất của đất nước, dù vậy chúng tôi vẫn sẽ phải xem xét các đề xuất hỗ trợ theo từng trường hợp một”, ông Hunt phát biểu.

Việc Iran bắn rơi máy bay không người lái Mỹ đã khiến căng thẳng giữa hai bên càng leo thang.

Ngoại trưởng Anh cũng nói thêm, London vẫn “liên tục liên lạc” với Washington. Ông cũng nói rằng giải pháp cho Iran lúc này “đó là ngừng những hoạt động gây bất ổn mà họ tiến hành ở khắp Trung Đông”. Ông Hunt cũng bày tỏ quan ngại trước những vụ tấn công các tàu chở dầu xảy ra ở Vịnh Oman gần Eo biển Hormuz gần đây. “Chúng tôi muốn giảm nhiệt căng thẳng và đang rất quan ngại trước tình hình hiện nay”, ông nói.

Trong một cuộc phỏng vấn khác với hãng tin BBC, ông Hunt cho biết Anh đang làm “tất cả những gì có thể để hạ nhiệt tình hình” giữa Mỹ và Iran mà theo ông là đang ở mức “rất nguy hiểm”. “Chúng tôi không tin hai bên đang muốn có chiến tranh, nhưng chúng tôi lo rằng nó có thể vô tình biến thành một cuộc chiến tranh và đang làm những gì có thể để xoa dịu”, ông Hunt nhấn mạnh.

Tuyên bố của ông Hunt được đưa ra trong lúc Bộ trưởng Anh Phụ trách Các vấn đề Trung Đông Andrew Murrison đang có chuyến thăm tới Iran với mục đích xây dựng hòa bình. Bộ Ngoại giao Anh cho biết ông Murrison sẽ “kêu gọi các bên liên quan kiềm chế khẩn cấp và đồng thời giúp cộng đồng quốc tế nhìn nhận những hành xử của Iran trong khu vực cũng như lời đe dọa ngừng thực thi nội dung thỏa thuận hạt nhân Iran mà Anh trong vai trò là một trong những quốc gia ký kết đã cam kết tuân thủ”.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran xảy ra kể từ khi Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt trừng phạt đối với quốc gia này vào năm ngoái. Gần đây, Mỹ cáo buộc Iran tấn công các tàu chở dầu và đã triển khai tàu chiến đến Vịnh Ba Tư. Không chỉ có vậy, Iran tuyên bố bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ và Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng ý tấn công quân sự xuống nhiều mục tiêu ở Syria nhưng đã kịp thời rút lại quyết định này.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Anh đồng minh căng thẳng xung đột Iran chiến tranh quân sự

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !