Động thái của các chính trị gia, báo giới khi Thượng viện Mỹ tha bổng ông Trump

Thượng viện Mỹ tha bổng Tổng thống Donald Trump về cả hai tội danh trong quá trình luận tội. Do đó, người đứng đầu Nhà Trắng sẽ không bị kết án và đặt dấu chấm hết cho nỗ lực phế truất ông.

Theo RIA Novosti, các thượng nghị sĩ nhận thấy ông Trump không có tội về tội lạm quyền lực và cản trở Quốc hội.

Cụ thể: Kết quả kiểm phiếu cuối cùng về tội danh lạm dụng quyền lực là tỷ lệ 52-48, với Mitt Romney (đảng Cộng hòa bang Utah) vượt qua ranh giới đảng mình để cùng các thành viên Dân chủ bỏ phiếu “có tội”.

Cuộc bỏ phiếu về tội danh cản trở Quốc hội cho kết quả 53-47, với Romney trở lại chiến tuyến của đảng mình. Theo quy định, cần tới 67 phiếu tại Thượng viện nhất trí kết tội mới hạ bệ được ông Trump. Quá trình luận tội đã kết thúc. Sau đây là một số phản ứng của các chính trị gia khi Thượng viện Mỹ tha bổng ông Trump hôm 5/2.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: RIA.

“Ông Trump vẫn là mối đe dọa đối với nền dân chủ Hoa Kỳ”.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn là mối đe dọa đối với nền dân chủ Hoa Kỳ.

“Hôm nay ông Trump và đảng Cộng hòa sẽ có “sự trở lại” và sẽ tiếp tục bác bỏ hệ thống luật pháp cũng như cân bằng hiến pháp của chúng tôi. Tổng thống Trump vẫn là mối đe dọa thường trực đối với nền dân chủ Mỹ vì ông khẳng định rằng ông vượt lên trên luật pháp và ông có thể “can thiệp” vào các cuộc bầu cử nếu ông muốn”, bà Pelosi chỉ trích kết quả luận tội.

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại thượng viện Chuck Schumer thì gọi phiên tòa này là “vô giá trị”, ông nhấn mạnh đây không phải là một phiên tòa công bằng bởi phe Cộng hòa đã từ chối yêu cầu có thêm nhân chứng.

“Đảng Dân chủ không hề “ảo tưởng” Thượng viện sẽ không biện minh cho Tổng thống Donald Trump rằng ông sẽ bị kết tội”, ông Chuck Schumer nói. Ông Schumer nhấn mạnh, đảng Dân chủ đã đấu tranh cho sự thật và bảo vệ sự thật.

Báo chí Mỹ tin rằng vụ bê bối luận tội chỉ củng cố vị thế của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong Đảng Cộng hòa.

Tờ New York Times viết: “Đó là quá trình luận tội thứ 3 đối với tổng thống và là cái cớ thứ 3 trong lịch sử Hoa Kỳ và nó đã kết thúc ở nơi nó bắt đầu với những người đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ khi chống lại hành vi của ông Trump”.

Phiên luận tộiTổng thống Donald Trump. Ảnh: AP.

Sự kết thúc của “bộ phim” dài 4 tháng chỉ khẳng định vai trò chi phối của ông Trump trong Đảng Cộng hòa, tờ Wall Street Journal viết.

Quan điểm này cũng được chia sẻ bởi các phương tiện truyền thông khác như Politico, Washington Post và USA Today. Hơn nữa, theo các ấn phẩm sau vụ việc này “các tổng thống tương lai của Mỹ sẽ có chút sợ hãi về quá trình luận tội”.

Đồng thời, các phương tiện truyền thông cho rằng đảng Dân chủ sẽ không để mọi thứ như hiện tại và sẽ tiếp tục tiến hành quá trình điều tra luận tội. “Vụ luận tội đã khiến quốc hội “cuốn” theo vào vòng xoáy của một cuộc chiến chính trị”, tờ Politico viết.

Vụ luận tội ông Trump bắt đầu vào tháng 9/2019, liên quan các cáo buộc ông tìm kiếm ảnh hưởng từ nước ngoài vào cuộc bầu cử 2020 bằng cách thúc ép Ukraine mở một vụ điều tra tham nhũng nhằm vào đối thủ chính trị.

Trước Tổng thống Trump, tiến trình luận tội tổng thống chính thức diễn ra 2 lần trong lịch sử Mỹ với ông Bill Clinton và ông Andrew Johnson nhưng cả hai đều thoát tội.

Thanh Bình (lược dịch)
Từ khóa: thượng viện Mỹ Donald Trump điều tra luận tội ông Trump Hạ viện Mỹ Tổng thống Mỹ Thượng viện Mỹ tha bổng ông Trump Quốc hội Hoa Kỳ

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !