Mỹ sử dụng mối đe dọa Nga để “mặc cả” với Liên minh châu Âu

Tờ “El Pais” của Tây Ban Nha đưa tin, Hoa Kỳ đã yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) cho phép tiếp cận với các đơn đặt hàng quân sự của khối này, nếu không Brussels sẽ có nguy cơ không có sự hỗ trợ của quân đội Mỹ để đối phó với "mối đe dọa Nga".

Mỹ sử dụng mối đe dọa Nga để “mặc cả” với Liên minh châu Âu

Theo tờ El Pais (Tây Ban Nha), “tối hậu thư’ trên được Washington đưa ra vào ngày 22/5 trong thời gian diễn ra cuộc gặp của các đại diện Liên minh châu Âu (EU) với ông Michael Murphy, người phụ trách quan hệ với Brussels của Nhà Trắng.

Sự không hài lòng của Mỹ liên quan tới các tiêu chuẩn của Quỹ Quốc phòng châu Âu (FED) trong tương lai và các dự án Hợp tác Cơ cấu Thường trực về An ninh và Quốc phòng của các nước EU (PESCO).

Tờ El Pais viết, theo Mỹ, các tiêu chuẩn mới của châu Âu trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ và kiểm soát xuất khẩu sẽ ngăn chặn sự tham gia của các doanh nghiệp Mỹ vào các hợp đồng quốc phòng của EU.

Ông Murphy nói, nếu luật pháp và tiêu chuẩn của FED và PESCO không thay đổi, EU sẽ phải lựa chọn.

Tờ El Pais lưu ý, nhà ngoại giao Mỹ thực sự đặt châu Âu trước một sự lựa chọn: hoặc tự mình đảm bảo an ninh biên giới của Liên minh châu Âu hoặc tăng khả năng quân sự với chi phí như tiêu chuẩn của NATO.

Đồng thời, đại diện Nhà Trắng nhắc lại rằng Nga "có biên giới tự nhiên với EU và gây ra mối đe dọa trực tiếp cho các nước thành viên khối này".

Ông Murphy cũng cảnh báo các nhà ngoại giao châu Âu rằng "bất kỳ cuộc khủng hoảng quan trọng nào ở châu Âu cũng sẽ cần có phản ứng từ Hoa Kỳ, Canada, Vương quốc Anh và Na Uy".

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ cảnh báo châu Âu. Hồi tháng 5, El Pais cho biết Hoa Kỳ đã gửi thư cho EU cảnh báo rằng các kế hoạch quốc phòng của họ đang đặt ra câu hỏi về sự hội nhập xuyên Đại Tây Dương của ngành công nghiệp quân sự và hợp tác trong NATO.

Đáp lại, người đứng đầu ngành ngoại giao châu Âu, Federica Mogherini tuyên bố không có lý do gì để cho Washington lo lắng, vì các dự án này không thay đổi các quy tắc mua sắm hiện có. Liên minh châu Âu vẫn mở cửa cho các công ty và thiết bị của Hoa Kỳ và Chương trình hợp tác quốc phòng PESCO, là một bổ sung cho tất cả những gì chúng ta đã có trong hợp tác quốc phòng và các dự án nghiên cứu.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi YouGov tại 8 quốc gia châu Âu vào giữa tháng 5 vừa qua cho thấy chưa đến 1/2 số công dân của các quốc gia này tin rằng Nga là mối đe dọa đối với an ninh của Liên minh châu Âu.

Bộ Ngoại giao Nga trước đó đã gọi các tuyên bố về mối đe dọa từ Moscow là một hành động "tuyên truyền thường xuyên" và nhấn mạnh rằng "chiến dịch chống Nga" được tung ra gây tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ quốc tế.

Trí Đức (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !