Mỹ thử nghiệm vũ khí laser "đặc biệt", đối phó tên lửa "sát thủ" của Trung Quốc?

Hải quân Mỹ được cho là đã lắp đặt hệ thống vũ khí laser trên tàu khu trục DDG-105. Giới phân tích Trung Quốc hoài nghi, liệu hệ thống này có thể đối phó tên lửa Trung Quốc hay chỉ là “vật trang trí”?

Theo Sina, ngày 11/11, chuyên gia quân sự James Milliken vừa chụp tàu USS Dewey (DDG-105) tại một bến cảng ở San Diego gần đây với hệ thống vũ khí mới được lắp đặt ở phía trước của ụ tàu, gần tháp pháo, đây có thể là hệ thống vũ khí laser đang được thử nghiệm do USS Dewey là tàu chiến phụ trách các nhiệm vụ thử nghiệm vũ khí mới của Hải quân Mỹ.

Hệ thống vũ khí laser được cho là lắp đặt trên tàu DDG-105. Nguồn: Sina

Theo đánh giá của chuyên gia Tyler Rogoway, hệ thống vừa được lắp trên tàu DDG-105 có thể là hệ thống gây nhiễu quang học hải quân (ODIN), dự kiến được trang bị cho các khu trục hạm Mỹ vào cuối năm nay. ODIN có nhiệm vụ làm mù các cảm biến quang học và hồng ngoại của đối phương bằng cách chiếu các chùm tia laser vào chúng, tương tự hệ thống đối phó hồng ngoại định hướng (DIRCM) giúp máy bay tránh tên lửa tầm nhiệt. ODIN được cho có khả năng đối phó với cảm biến trên tàu thuyền, máy bay, máy bay không người lái, thậm chí cả tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo của đối phương.

Còn giới phân tích Trung Quốc cho rằng, hệ thống vũ khí mới có khả năng là hệ thống laser HELIOS do Lockheed Martin chế tạo, nhưng hiện tại, có một số khác biệt trong các chi tiết. Bệ phóng của hệ thống HELIOS do Lockheed Martin chế tạo cũng được gắn trên bệ trước của tàu khu trục lớp Burke, nhưng bệ phóng của nó không phải là một hộp vuông, mà là một hình trụ như kính viễn vọng thiên văn, chức năng chính là tiêu diệt tên lửa chống hạm. Lockheed Martin cho biết hệ thống này có thể thay thế loạt pháo phòng không nhiều tầng MK-15 và tên lửa phòng không tầm ngắn RIM-116 Ram. Theo kế hoạch, Hải quân Mỹ sẽ trang bị hệ thống vũ khí laser HELIOS lên tàu vào đầu năm 2020. Do đó, hiện nay là thời điểm phù hợp để thử nghiệm trên tàu.

Trung Quốc tin rằng đây là hệ thống laser HELIOS do Lockheed Martin chế tạo. Nguồn: Sina

Công suất của hệ thống laser HELIOS là khá lớn, đạt 150 KW, khoảng cách tiêu diệt hiệu quả là khoảng 8 km. Tuy nhiên, sức mạnh của hệ thống 150 KW vẫn khó có thể tiêu diệt tên lửa chống hạm một cách nhanh chóng, do đó, trong tương lai Hải quân Mỹ có kế hoạch trang bị pháo laser công suất 500 KW để có thể bắn hạ trực tiếp tên lửa chống hạm.

Trên thực tế, hệ thống HELIOS này chỉ là một trong nhiều lựa chọn trong chương trình vũ khí laser của Hải quân Mỹ. Các vũ khí laser khác trong chương trình bao gồm laser năng lượng cao RHEL, laser đánh chặn hải quân ODIN, laser đánh chặn trạng thái rắn SSL-TM và hệ thống ASCM chống laser bằng năng lượng cao HELCA. Các loại vũ khí này đều có thể tiêu diệt tên lửa chống hạm.

Hệ thống HELIOS không có khả năng tiêu diệt tên lửa chống hạm của Trung Quốc. Nguồn: Sina

Theo các chuyên gia Trung Quốc, Hải quân Mỹ phát triển các loại vũ khí laser trên tàu chiến là do “lo lắng” các tên lửa chống hạm của Trung Quốc. Hiện Trung Quốc đang chế tạo ngày càng nhiều chủng loại tên lửa chống hạm, đặc biệt phải kể đến là tên lửa YJ-18, YJ-12, DF-21C và DF-26. Các loại tên lửa này đang được cho là “sát thủ” của tàu chiến Mỹ trên biển.

Phương thức tấn công của tên lửa YJ-18 đặc biệt “khó chịu”, độ cao thấp khi hành trình rất khó phát hiện, khi ở giai đoạn cuối, tốc độ của tên lửa tăng lên gấp 3 lần tốc độ âm thanh, khó có thể đánh chặn. Tên lửa YJ-12 có tầm phóng xa, tốc độ nhanh, cũng có khả năng đột phá phòng ngự với tốc độ gấp 3 lần tốc độ âm thanh, các hệ thống phòng thủ tên lửa tầm gần thông thường cũng khó có thể đánh chặn tên lửa này.

Còn đối với DF-21C và DF-26, đây là 2 loại tên lửa đạn đạo chống hạm, có tốc độ cực nhanh ở giai đoạn cuối, góc lao xuống mục tiêu rộng tên lửa thông thường cũng khó có thể đánh chặn. Chính vì những hạn chế của thiết bị chống tên lửa thông thường mà Quân đội Mỹ đã thử nghiệm phương pháp đánh chặn độc đáo, đó là dùng laser để chống tên lửa.

Một số quan chức Hải quân Mỹ cho rằng, “laser chỉ là đồ trang trí”. Nguồn: Sina

Tuy nhiên, nội bộ Hải quân Mỹ cũng có một số quan chức không đồng ý với việc chống tên lửa bằng laser. Một số kỹ thuật viên đã chỉ ra yếu điểm trong việc chống tên lửa bằng laser, đó là không đủ khả năng để đánh chặn một cuộc tấn công bằng nhiều tên lửa. Các kỹ thuật viên này cho rằng, laser chỉ có thể tiêu diệt một mục tiêu tại một thời điểm, trừ khi độ chính xác theo dõi mục tiêu và tốc độ chuyển đổi mục tiêu của hệ thống là cực kỳ cao và nhanh, nếu không một khi sử dụng nhiều tên lửa tấn công, các hệ thống laser sẽ chỉ có thể tiêu diệt 1 mục tiêu và bỏ qua các mục tiêu khác.

Một giải pháp được đưa ra là lắp đặt nhiều pháo laser ở trên tàu chiến, tuy nhiên để làm được điều này thì yêu cầu về nguồn năng lượng cho tàu vẫn là một “bài toán khó”. Do đó, những người này tin rằng vũ khí động năng và tên lửa vẫn nên được sử dụng làm vũ khí chính trên tàu để chống tên lửa, “laser chỉ có thể được sử dụng như một vật trang trí”.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: vũ khí laser hệ thống vũ khí laser tàu khu trục vũ khí Mỹ tên lửa Trung Quốc vũ khí Trung Quốc

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !