Tin thế giới 28/11: Mỹ ra luật ủng hộ biểu tình Hong Kong, TQ 'kiên quyết đáp trả'

TT Trump đã chính thức ký ban hành luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong cũng như cấm xuất khẩu vũ khí cho cảnh sát đặc khu này; ngay lập tức Trung Quốc tuyên bố sẽ "kiên quyết đáp trả" và triệu tập đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh.

Mỹ thông qua dự luật về Hong Kong

* Nhà Trắng ngày 27/11 ra thông cáo, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thành luật lệnh cấm xuất khẩu vũ khí kiểm soát đám đông cho cảnh sát Hong Kong và ủng hộ nhân quyền ở đặc khu này.

Thông cáo của Nhà Trắng nêu rõ: “Tổng thống đã ký ban hành hai luật là S. 1838, “Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong 2019”, và luật S. 2710, cấm xuất khẩu các thiết bị cảnh sát đặc biệt cho Hong Kong”.

Ông Trump vừa ký ban hành luật ủng hộ người biểu tình ở Hong Kong. Ảnh minh họa: AP

*Ngay lập tức, sáng 28/11, Trung Quốc lên tiếng phản đối sau khi Tổng thống Trump ký Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong và tuyên bố sẽ "kiên quyết đáp trả".

Trong tuyên bố phản đối đưa ra đầu tiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, hành động ký phê chuẩn dự luật Hong Kong của Tổng thống Mỹ là "can thiệp nghiêm trọng công việc của Hong Kong, can thiệp nghiêm trọng công việc nội bộ của Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và quan hệ quốc tế, là hành động bá quyền trắng trợn", chính phủ và nhân dân Trung Quốc kiên quyết phản đối.

* Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay cũng đã triệu tập đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh, kêu gọi Washington ngừng áp dụng đạo luật ủng hộ phong trào biểu tình Hong Kong để "tránh làm tổn hại thêm" mối quan hệ song phương vốn đã xấu đi đáng kể.

Bán đảo Triều Tiên

* Yonhap trích nguồn tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, Triều Tiên vừa phóng ít nhất một vật thể không xác định vào hôm nay (28/11).

* Lời cảnh báo đáng sợ trên của Tổng thống Mỹ Donald Trumpđược ghi trong cuốn sách “Trong Nhà Trắng của ông Trump: Câu chuyện thực về nhiệm kỳ tổng thống của ông ấy”.

Tác giả cuốn sách Doug Wead viết, ông Trump nhắc lại niềm tin của ông ấy rằng, người tiền nhiệm Barack Obama có thể sẽ phát động chiến tranh với Triều Tiên nếu ông ấy còn nắm quyền. “Và tôi cũng nghĩ rằng, có khoảng 30-100 triệu người sẽ thiệt mạng”, cuốn sách của ông Wead dẫn lời Tổng thống Trump nói.

* Hôm 27/11, quân đội Hàn Quốc đã nổ súng bắn cảnh cáo một tàu thương mại của Triều Tiên do nghi ngờ chiếc tàu này xâm phạm biên giới trên biển của Hàn Quốc.

Sputnik đưa tin, theo thông báo của Bộ Tổng tham mưu quân đội Hàn Quốc, thời tiết xấu và trục trặc động cơ có thể là nguyên nhân khiến chiếc tàu của Triều Tiên tiến vào vùng biển của Hàn Quốc.

* Trong một diễn biến khác, Yonhap đưa tin, hôm nay (28/11), trang theo dõi hoạt động hàng không Aircraft Spots đã chia sẻ trên Twitter về sự xuất hiện của một máy bay trinh sát Mỹ trên bán đảo Triều Tiên. Đây là chuyến bay thứ hai của máy bay trinh sát Mỹ chỉ trong vòng chưa đầy một ngày. Động thái này cũng cho thấy, dường như Mỹ muốn tăng cường khả năng giám sát Triều Tiên.

Căng thẳng tại Syria

* Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã đe dọa NATO, từ chối không ký vào kế hoạch quốc phòng cho khu vực Baltic và Ba Lan trừ phi liên minh này chính thức công nhận lực lượng vũ trang người Kurd ở miền bắc Syria là một “tổ chức khủng bố”.

Anh dự định gửi quân tới Syria bất chấp Mỹ tuyên bố rút quân. Ảnh: Sputnik

* Hôm 27/11, phe phiến quân Mặt trận Tự do quốc gia (NLF) được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã cho công bố đoạn video ghi lại cuộc phục kích nhằm vào lực lượng đặc nhiệm Nga ở Syria.

Hãng tin AMN cho hay theo đoạn video được NLF công bố, lực lượng đặc nhiệm Nga đã cho tiến hành một đợt tấn công đằng sau phòng tuyến của phe phiến quân Syria ở gần thị trấn Aajaz, phía đông tỉnh Idlib. Tuy nhiên, các binh sĩ đặc nhiệm Nga lại vấp phải đòn phục kích của NLF.

Những tin nổi bật khác:

* Bộ Ngoại giao Nga chia sẻ với RIA Novosti rằng, việc Nga cung cấp hệ thống phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ không nhằm mục đích gây “suy yếu” an ninh của bất kỳ quốc gia nào, kể cả Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

* Theo hãng tin IRNA của Iran, ít nhất 8 cá nhân có liên quan đến Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã bị bắt tại Iran trong các cuộc biểu tình bùng nổ ở nước này do giá xăng dầu tăng cao.

* Mỹ quan ngại về sức mạnh hạt nhân của Trung Quốc khi cho rằng nước này vừa thử tên lửa đạn đạo “siêu khủng” DF-41 có thể tấn công Mỹ trong 30 phút, tuy nhiên Trung Quốc cho là Mỹ đang “thổi phồng”.

Tuệ Minh (tổng hợp)
Từ khóa: Mỹ thông qua dự luật về Hong Kong Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong 2019 Mỹ ủng hộ người biểu tình Hong Kong Trung Quốc phản đối biểu tình Hong Kong

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !