Bữa ăn nơi biên giới: Ấm áp tình cảm chiến sĩ với trẻ em khó khăn

Bản Buốc Pát (xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) là bản giáp biên giới, có đến 80% hộ dân vướng vào ma túy, vì thế cuộc sống của các em nhỏ ở đây vô cùng khó khăn, thiếu thốn.

Tại cửa khẩu biên phòng Lóng Sập - huyện Mộc Châu, khi mà trời còn chưa tỏ mặt người, nhưng các bếp than đã đỏ lửa. Công việc làm bếp lặng lẽ nhưng rất khẩn trương.

Đây không chỉ là những bữa ăn thường nhật của các anh bộ đội tại đồn biên phòng nơi vùng biên xa xôi này, mà đây còn là bữa cơm của gần 20 em học sinh ở điểm trường bản Buốc Pát - xã Lóng Sập - huyện Mộc Châu, cách đồn biên phòng khoảng 4 km. 

Các chiến sĩ dậy nấu cơm cho đồng đội và học sinh khi mặt trời còn chưa tỏ mặ người.

Câu chuyện các chú bộ đội chia sẻ một phần trong khẩu phần ăn của mình với các em học sinh không hề có sự chỉ đạo của bộ tư lệnh, hay bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Sơn La, mà ý tưởng này do chính các cán bộ chiến sĩ tại đồn biên phòng cửa khẩu nghĩ ra.

Kể về ý tưởng này, Trung tá Tòng Văn Sáng - phó chính trị viên đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập chia sẻ: Xuất phát từ một chuyến công tác vào cuối tháng 11 năm 2012, trong một đợt đi tuần tra khảo sát đường biên giới, chúng tối thấy bản Buốc Pát - xã Lóng Sập là một bản đặc biệt khó khăn.

Dân cư thưa thớt, nhân lực chính của các chủ hộ gia đình tại đây đều vướng vào tệ nạn xã hội: ma túy, tiếp tay vận chuyển ma túy, nên đại đa số là đang đi tập trung cải tạo tại các trại cai nghiện, trại giam.

Trung tá Tòng Văn Sáng - phó chính trị viên đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập.

Trong một lần đi tuần tra như thế, chúng tôi đã ghé vào lớp học của các thầy cô giáo tại điểm trường ở đó. Thấy học sinh có vẻ thiếu vắng, chúng tôi có hỏi các thầy cô giáo là học sinh đi đâu rồi, các thầy cô có chia sẻ rằng: "Học sinh vào thời điểm này đói lắm, không có cơm ăn, phải bỏ học giữa chừng để theo mẹ vào nương vào rẫy để kiếm củ mài, củ sắn ăn".

"Sau chuyến công tác, chúng tôi cứ băn khoăn, day dứt và có báo cáo lại với ban chỉ huy đồn để họp bàn. Sau đó lãnh đạo đồn quyết định nhường lại khẩu phần ăn của cán bộ chiến sĩ trong 2 ngày nghỉ thứ 7 và chủ nhật cho các em học sinh ở điểm trường bản Buốc Pát", Trung tá Tòng Văn Sáng cho biết.

Cổng đồn biên phòng cửa khẩu Lóng Sập.

Quy định bất thành văn, cứ khoảng 7 giờ sáng, các thầy cô giáo dạy ở điểm trường Buốc Pát qua đồn biên phòng lấy cơm lên cho các em học sinh; rồi lại tiếp tục băng qua con đường đất gập ghềnh, khó đi để mang bữa ăn, cái chữ đến cho các em trên bản. 

Điểm trường học tại bản Buốc Pát...

Điểm trường học tại bản Buốc Pát nằm trên độ cao 1.500m, gồm 1 lớp mầm non, 1 lớp ghép 2-3 và 1 lớp ghép 4-5. Các em học sinh ở đây đều là con em của các hộ dân của bản, nhưng đến 80% các hộ đều có người vướng đến nghiện và buôn bán ma túy.

Bản Buốc Pát cũng là bản nghèo nhất của xã Lóng Sập, vì vậy những đứa trẻ sinh ra ở đây, không được chăm sóc đầy đủ, chúng lớp lên như những cây cỏ trên mảnh đất khô cằn và thiếu thốn.

Tuy khó khăn là vậy, nhưng những lớp học ở đây lúc nào cũng vang lên lời thầy cô giảng bài. Lớp mầm non tuy nhỏ nhưng các cô giáo vẫn luôn cố gắng, tự tay làm cho các em những món đồ chơi nhỏ bé, chăm sóc các em như con em mình bằng cả tình thương và trách nhiệm.

Lớp học mầm non tạiBuốc Pát.

Gặp cô Nguyễn Hương Giang - giáo viên điểm trường Buốc Pát, cô kể về những khó khăn ở đây: "Điều khó khăn nhất là đường đi ngập nghềnh, khúc khuỷu, điểm thứ 2 là học sinh là con em của bố mẹ dân tộc thiểu số, ngôn ngữ bất đồng, điểm thứ 3 đó là nếu như bố không nghiện thì mẹ cũng nghiện, thế nên các con rất là vất vả".

Thày giáo cùng các học sinh tại lớp ghép 2-3.

Các lớp ghép lớn hơn, các em cũng được thầy cô uốn nắn từng nét chữ, từng phép toán, để mong sao các em có kiến thức để đi học cấp 2, cấp 3 rồi đại học, để không vướng vào tệ nạn ma túy như nơi mà các em sinh ra. Sự tận tụy trong việc cõng chữ lên non của các thầy cô và những bữa ăn của các chú bộ đội biên phòng nơi đây đã giúp các em có thêm động lực để tiếp tục đến trường.

Thầy Lê Bá Thành - giáo viên điểm trường Buốc Pát cho biết: "Từ ngày đồn biên phòng có chương trình bữa sáng cho các em, các em cũng đi học đều hơn, cuộc sống của các em đỡ khó khăn hơn. Vì nhiều khi, bữa sáng của các em chính là bữa ăn cho... cả ngày". 

Các học sinh của điểm trưởng Buốc Pát. Ảnh: ANTD

7 năm qua, trên đỉnh núi mờ sương này, những người lính biên phòng và giáo viên nơi đây đã nhường cơm sẻ áo, dạy chữ cho các em, góp phần chắp cánh ước mơ cho các em học sinh nơi vùng cao còn rất nhiều khó khăn, nâng bước cho các em đến trường, hi vọng về thế hệ mới không ma túy.

Đông Vũ
Từ khóa: Bản Buốc Pát Xã Lóng Sập Huyện Mộc Châu Tỉnh Sơn La Điểm trường Buôn bán ma túy Nghiện ma túy Vùng biên Đồn biên phòng Lóng Sập Lóng Sập Trung tá Tòng Văn Sáng Buốc Pát

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !