Chụp ảnh với hoa sen: Điểm dừng của tự do và văn hóa…

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi độ sen về là người người đi chụp sen, nhà nhà đi chụp sen. Khen có, chê có đằng sau những tấm ảnh “lưu giữ thanh xuân” ấy. Bên cạnh những bộ ảnh đẹp tôn lên được nét đẹp bản thân, hài hòa với thiên nhiên và sắc hoa thì cũng có những bộ ảnh khiến dư luận… cười ra nước mắt.

Xét dưới góc độ tự do cá nhân, nhu cầu làm đẹp nói chung, chụp ảnh nói riêng là quyền của mỗi người, dư luận không nên quá khắt khe phán xét theo kiểu cạnh khóe rằng họ “no cơm ấm cật”.

Xét dưới góc độ nghệ thuật, có bộ ảnh đẹp, nhìn cái "vạn người mê"; nhưng cũng có bộ ảnh còn phải nâng cao tính thẩm mỹ hơn do trình độ của nhiếp ảnh, vẻ đẹp vốn có của mẫu hoặc có thể cả hai lí do trên.

Đặc biệt, việc chụp ảnh này nếu không vì mục đích thương mại thì phải là những khoảnh khắc cá nhân, riêng tư thay vì đua theo trào lưu. Bởi nếu người chụp và người muốn chụp không hiểu được việc mình làm sẽ dẫn hệ quả: mục đích thì không đạt được, các bộ ảnh của họ vô tình (hay hữu ý) khi bị phát tán ra bên ngoài, bị tung lên mạng xã hội lại trở thành tâm điểm, trò cười cho bàn dân thiên hạ.

Ai cũng có nhu cầu làm đẹp, già tới trẻ, nam hay nữ. Chụp ảnh cùng hoa cũng vậy, mùa Xuân có hoa cải, hoa mai, hoa đào...; mùa Hạ có hoa ly, hoa sen, hoa phượng, bằng lăng, hoa súng… Hoa đi cùng với trang phục, chụp hoa cải, hoa đào thì mặc áo dài là đẹp nhất; chụp với hoa sen thì áo yếm, áo tứ thân thậm chí chụp nude cũng là hình thức nên thử cho người dám táo bạo hoặc có cơ thể đẹp.

Đứng dưới góc độ tự do cá nhân hay nghệ thuật, cả người chụp và nhiếp ảnh họ đều biết mình đang làm gì. Do vậy, nếu dư luận hay truyền thông có vô tình thấy những bộ ảnh của họ, cũng nên có cái nhìn thật “điềm tĩnh” để tránh “việt vị” hoặc quá lố khi khen chê. Cũng nên giữ cho mình sự tỉnh táo cần thiết, tránh tò mò thái quá thành vô duyên; hoặc vô tình đi PR cho những “chiêu trò” của người chụp.

Bộ ảnh 3 người đàn ông "nude cùng lá sen" được chia sẻ trong diễn đàn hẹp của dân chụp ảnh, nhưng bị phát tán ra ngoài và nhận không ít "gạch đá" của những người... không hiểu chuyện.

Theo các chuyên gia văn hóa, chúng ta nhìn nhận việc chụp ảnh với hoa của những người này (nếu có), cũng chỉ nên dừng ở 2 khía cạnh: 1- Bộ ảnh ấy đẹp hay xấu (dưới góc nhìn về cái đẹp, nghệ thuật); 2-Bộ ảnh ấy có phản cảm, đi ngược thuần phong mỹ tục hay không?

Bởi nếu không chúng ta chỉ là những độc giả “ngốc” vì quá tò mò, bị truyền thông dắt mũi; lao vào bàn tán những chuyện “tào lao”. Hoặc có chăng là đang nuôi dưỡng sự “ích kỉ” của bản thân, rồi “ném đá” người khác – những việc vô bổ, đồng thời lại rước muộn phiền cho chính mình.

Nhìn lại vài bộ ảnh khiến dư luận dậy sóng thời gian qua với hoa sen gần đây cho thấy, có chuyện dư luận đúng, có chuyện một bộ phận dư luận quá… rỗi hơi. Gần đây nhất có thể nhắc đến bộ ảnh cô gái khỏa thân trong hồ sen, được lan truyền rộng rãi vào ngày 9/6.

Nhân vật chính có tư thế tạo dáng thô tục, lấy tay hờ hững che ngực, nhiều góc ảnh còn quay hoàn toàn vòng ba vào ống kính. Ngay lập tức, bộ ảnh đã hứng búa rìu dư luận, bị chỉ trích nặng nề. Nhưng thực tế, bộ ảnh này ngay từ đầu đã không mang tính nghệ thuật bởi người chụp vốn là diễn viên, và cô cũng chỉ dùng truyền thông để làm “chiêu trò” quảng bá bản thân mà thôi.

Cô gái nude dưới hồ sen vốn là diễn viên. Và cô cũng chỉ dùng truyền thông để làm “chiêu trò” quảng bá bản thân mà thôi.

Hoặc tháng 5/2019, bộ ảnh bán khỏa thân của 3 chàng trai với hoa sen đến từ Bắc Giang đã gây phẫn nộ khắp các diễn đàn kín và công khai. “Sau khi làm việc xong với khách, mình và mấy anh em trong hội rủ nhau xuống chụp ảnh giải trí thôi. Chúng tôi không hề khỏa thân, chỉ là quần lỏng chun và hơi hở một chút. Hơn nữa, chuyện đàn ông cởi trần không đáng bị lên án như vậy” – một người trong nhóm lên tiếng.

Vậy là rõ, ảnh chỉ mang tính giải trí và vốn được chia sẻ trong diễn đàn hẹp về nhiếp ảnh. Nó vô tình bị tung ra ngoài khiến nhiều người trở lên “việt vị” khi vào bình phẩm như những chuyên gia, dù chính những người chụp lại là những nhiếp ảnh… sống bằng nghề của họ.

Xét cho cùng làm đẹp, lưu giữ tuổi thanh xuân của chị em là điều chính đáng. Ném đá người khác không làm chúng ta đẹp đẽ hơn, tử tế hơn và cũng không phải là việc nên làm của người văn minh. Xét dưới góc độ tự do và văn hóa, người chụp ảnh cùng hoa gì đi chăng nữa: Nếu đẹp họ khoe được vẻ xuân thì, lưu giữ được nét đẹp Á Đông. Nếu xấu thì cũng là chuyện của họ, chúng ta không nên quá tò mò để trở nên… hẹp hòi với chính gu thẩm mỹ của mình!

Nam Phương
Từ khóa: chụp ảnh cùng hoa sen những bộ ảnh với sen đẹp áo yếm ảnh áo yếm ảnh hoa sen chụp ảnh với hoa ly chụp ảnh với hoa sen hoa sen khác hoa quỳ thế nào trà hoa se sen Tây Hồ hoa sen Tây Hồ hoa sen nhiều ở đâu

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !