Công cuộc mưu sinh vất vả của người lao động Việt tại Macao

Vì kinh tế khó khăn không ít người trẻ Việt đã sang Macao, Trung Quốc lao động và cuộc sống của họ ở đây không phải lúc nào cũng thuận lợi và dễ dàng.

Xuất khẩu lao động ở Macao

Ngày làm 16 tiếng

Anh Đỗ Văn Bảo – sinh năm 1985 quê Thái Bình quyết tâm đi xuất khẩu lao động. Anh Bảo chọn đi xuất khẩu lao động ở Macao, Trung Quốc. Với số tiền bỏ ra khoảng 120 triệu đồng, đủ chi phí xin visa và các thủ tục cùng chi phí môi giới.

Anh Bảo sang được đến Macao nhưng sang tới nơi anh phải tự đi tìm việc cho mình. Ban đầu, anh xin vào làm việc tại một sòng bạc công việc chính là lau dọn với mức thu nhập tính ra tiền Việt khoảng 18 triệu đồng. Tuy nhiên, làm việc ở sòng bạc với người bị viêm xoang mãn tính như anh Bảo cũng khốn khổ vì thường xuyên đau đầu do mùi thuốc lá, dầu thơm và đủ các chất khác. Để đổi công việc mới, anh Bảo phải nộp khoảng 50 triệu đồng tiền Việt nữa.

Công việc hiện tại của anh là làm vệ sinh nhưng mỗi ngày anh bắt đầu làm việc từ 4h chiều tới 9h sáng ngày hôm sau. Sau khi làm xong, anh bắt xe bus về phòng trọ thuê chung với vài người bạn nữa bắt đầu nấu ăn khoảng 12h trưa tranh thủ ngủ được khoảng 4h rồi lại đi bắt xe bus tới nơi làm việc.

Công việc của anh Bảo cũng như hàng trăm người lao động Việt đang ở đó là như thế. Có lúc anh cảm thấy mệt mỏi, muốn về nhà cũng không được vì đã bỏ cả gia tài để đi xuất khẩu lao động. Có muốn về anh cũng phải cố gắng kiếm đủ vốn đi cộng với số tiền về quê làm vốn.

Hàng ngày số tiền thuê trọ và chi phí ăn uống, anh Bảo chỉ tiết kiệm được 500 nghìn đồng/ngày để gửi về quê nuôi con học hành. Sống bên Macao, anh Bảo cho biết thuê nhà rất đắt đỏ. Căn phòng chỉ có 8 mét vuông nhưng giá thuê đã lên tới 7,5 triệu đồng tiền Việt. Chiếc giường tầng đặt vừa đủ và 3,4 người cùng thuê để ở chung giảm bớt chi phí.

Chị Nguyễn Thị Tương – 41 tuổi, quê Nam Định cũng tương tự. Sau khi đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan về, chị Tương về quê không biết làm gì nên được bạn bè rủ đi sang Macao làm việc.

Chị Tương kể sống ở bên Macao cuộc sống của người lao động rất cực. Hàng ngày chị bán hàng cho quán ăn, có 2,3 chị em cùng ở Việt Nam sang và họ làm từ 9h sáng ngày hôm trước tới 2h sáng ngày hôm sau mới được nghỉ về phòng trọ ngả lưng tý rồi lại đi làm.

Căn phòng nhỏ xíu chỉ vừa chiếc giường dành cho 2 chị em. Mỗi người đều quy ước chỉ có 1 túi đồ đựng quần áo và túi đồ cá nhân còn lại không có thêm một món đồ nào. So với những ngày làm bên Đài Loan, chị Tương kể công việc vất vả hơn, đời sống đắt đỏ, chật chội hơn. Vì phải kiếm tiền nuôi hai con đang học cấp 3 và đại học, chị Tương cố gắng hi vọng con học xong mình sẽ về quê.

Chọn giúp việc gia đình

Với những người đi lao động xuất khẩu họ chọn Macao bởi việc đi lại dễ dàng hơn. Ví dụ như trường hợp chị Đoàn Thị Lê, quê Hải Phòng, chị Lê kể mình đi xuất khẩu lao động làm giúp việc cho bên Macao từ năm 2011. Nếu người Việt sang Macao làm giúp việc gia đình sẽ nhàn hơn đi làm việc ở bên ngoài nhưng lương thấp hơn.

Chị Lê kể gia đình chị đang làm họ kinh doanh sòng bài. Chị chỉ ở nhà nấu cơm cho hai đứa con, một cháu 15 và 1 cháu 12 tuổi. Khác với ngày trước chị đã từng làm ở bên ngoài, làm giúp việc một năm chị có thể về quê hai lần.

Về mùa hè khoảng tháng 7,8 những đứa trẻ bên đó được nghỉ hè là chị Lê được về quê 1 tháng, dịp Tết âm lịch cũng tương tự như thế. Mỗi năm chị được nghỉ 2 tháng để về quê nên thời gian thoải mái hơn. Chị Lê thường đi xe khách ra cửa khẩu Móng Cái và làm thủ tục sang Việt Nam rồi đi xe đêm về nhà.

Nhiều lần đi về thành quen nên đến bây giờ dù con cái đã trưởng thành, chị Lê vẫn tiếp tục công việc của mình ở bên Macau. Mỗi tháng chị Lê tiết kiệm được khoảng 13 triệu đồng. Nếu về Việt Nam chị không biết mình phải làm gì.

Không riêng gì chị Lê, ngày càng có nhiều người làm xuất khẩu lao động ở Macao chọn giúp việc gia đình bởi công việc nhàn hơn, không phải lo thuê nhà cũng như ăn uống. Dù lương thấp hơn nhưng không mất các chi phí khác.

K. Chi

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !