Honda Winner X ngang cơ Yamaha Exciter RC, cạnh tranh khốc liệt

Trong hai mẫu xe underbone côn tay dành cho giới trẻ hiện nay, hai phiên bản thấp nhất của Honda Winner X và Yamaha Exciter được cho là lựa chọn “vừa miếng” cho các biker mới chơi.

Giới trẻ Việt đam mê xe côn tay hiện nay đang hình hai cộng đồng lớn mạnh là Honda Winner và Yamaha Exciter. Đây cũng chính là bức tranh rõ nhất cho thấy sự cạnh tranh ngày càng nóng giữa hai đối thủ “đồng hương” này.

Sau 14 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Yamaha Exciter đang được mệnh danh là “ông vua đường phố”, thể hiện bằng con số  hơn1.000.000 xe được bán ra. Với Honda Winner, dù phải đến tháng 4/2016 mới bán tại Việt Nam, đến nay ước tính đã gần chạm con số 300.000 xe. Doanh số trung bình chỉ bằng 1/2 Exciter.

Trong số 3 phiên bản mới ra mắt của Honda Winner X, bản thể thao không trang bị ABS đang được kỳ vọng có doanh số tốt nhất bởi giá bán 46 triệu đồng, đủ cạnh tranh với bản rẻ nhất của Yamaha Exciter là RC, giá 47 triệu đồng. 

Honda Winner X phiên bản thể thao.

Yamaha Exciter RC bản 2019.

Theo nhiều bạn trẻ, dòng Honda Winner hay Yamaha Exciter tiêu chuẩn dễ lựa chọn nhất bởi chi phí phù hợp để dễ lên đồ chơi về sau. Chính vì vậy, ở bài viết này, Xe VietNamNet cùng tìm hiểu kỹ về thiết kế và vận hành của hai phiên bản giá rẻ nhất, gồm Honda Winner X bản thể thao và Yamaha Exciter RC.

Thiết kế

Sau khi xuất hiện với tên gọi mới, Honda Winner X trông “vạm vỡ” hơn, khác biệt với Winner trước đây nhờ yếm xe, đầu xe và hông xe làm lại hoàn toàn. Nhưng so với kích thước cũ, Honda Winner X lại cắt giảm chiều dài và chiều cao xuống vài mm, tăng chiều rộng, cụ thể ở số đo 2.019 x 727 x 1088 (mm). Khoảng sáng gầm cũng hạ xuống còn 150 mm giúp dáng xe đỡ “lênh khênh” hơn trước. Tuy nhiên, độ hoàn thiện vỏ xe Honda Winner X chưa được đánh giá cao, cảm giác ọp ẹp thấy rõ khi vỗ hoặc tỳ vào hai bên hông.

So chi tiết bên ngoài Yamaha Exciter RC vàHonda Winner X .

Honda Winner X cũng tạo nên nhiều tranh luận về việc chuyển cụm đèn pha trên tay lái xuống bên dưới vỏ xe, đèn xi-nhan trước nhô dài lai phong cách một số dòng naked bike. Thiết kế này được cho là hầm hố hơn nhưng khá bất tiện như góc chiếu sáng không theo kịp đánh lái, đèn xi-nhan dễ gẫy do cọ quẹt.

Trong khi đó, Yamaha Exciter RC là phiên bản cũng mới được nâng cấp, tung ra thị trường. Thiết kế vẫn kế thừa những nét riêng dễ nhận biết ở phần đầu, đuôi xe như bản 150 lần đầu ra mắt cách đây 5 năm. Điểm mới ở phiên bản này là cụm đầu xe nay được trang bị hệ thống đèn pha LED thể thao, màn hình đồng hồ điện tử LCD mang phong cách của chiếc mô tô Yamaha R1, hiển thị đủ các thông số cần thiết.

Honda Winner X đã cải thiện phần vỏ để trông đầy đặn như Yamaha Exciter 150.

Kích thước của Yamaha Exciter RC 2019 dài hơn và cao hơn bản hiện cũ, chiều cao yên tăng 15 mm, khoảng sáng gầm tăng 20 mm, trọng lượng của xe cũng tăng theo 117 kg (nặng hơn 2 kg) nhưng vẫn nhỏ hơn Honda Winner X, đồng thời cũng nhẹ hơn 7 kg. Chính vì nhỏ, nhẹ và thiết kế khí động học khá tối ưu như đèn xi-nhan trước tích hợp trên yếm, mũi xe nhọn không bị vướng bởi đèn pha như Winner nên khả năng duy trì tốc độ và độ trường xe của Exciter được đánh giá cao hơn.

Nhìn chung về thiết kế, Yamaha Exciter RC vẫn được đánh giá cao hơn Honda Winner X bởi nhìn thể thao và đậm chất xe côn tay hơn cũng như tính thực dụng dễ vận hành. Bên cạnh đó, dù bị nhận xét mang thiết kế lai tạp xe tay ga như AirBlade hay Vario nhưng Honda Winner X cũng nhận được lời khen về cụm ống xả mới, trông khỏe.

Thông số kỹ thuật 2 xe.

Tiện ích

Trên cả hai chiếc Underbone côn tay phiên bản mới, nhà sản xuất rất chú trọng tới một số tiện ích thường dùng đến của người sử dụng. 

Yamaha Exciter RC vàHonda Winner X.

Với dòng xe côn tay, thao tác côn ga luôn là thước đo để đánh giá cách chạy của người sử dụng, vì vậy bảng đồng hồ thường được quan tâm với người mới chạy. Trước đây, các dòng côn tay đồng hồ vòng tua máy thường dạng cơ, kiểu analog. Ngay cả Yamaha Exciter 150 lúc mới ra cũng giữ thiết kế này. Đến nay, cụm đồng hồ Yamaha Exciter 2019 đã hoàn toàn hiển thị tất cả trên một màn hình LCD lớn. Đối thủ Honda Winner X cũng không chịu kém cạnh, bổ sung trang bị màn LCD dạng âm bản nhỏ gọn mang phong cách hiện đại. Tuy nhiên, do màn LCD của Winner X kiểu chia tách nên dường như dễ bị tán sắc, nhìn bị lóa vào ban ngày, chỉ thực sự trông rõ khi quan sát ban đêm.

Cả Yamaha Exciter RC và Honda Winner X đều có tính năng bấm “passing” tích hợp trên nút chỉnh pha/cos, khá thuận lợi khi chạy đêm, nhất là xe đã có đèn Full LED. Nhưng đáng tiếc trên cùm tay lái phải, Honda Winner X không có nút bấm tắt/bật động cơ. Điều này giúp đối thủ Yamaha Exciter 2019 có ưu thế hơn hẳn.

Một ưu điểm nữa của Yamaha Exciter là ngay từ bản RC đã trang bị khóa tìm xe trong bãi đỗ, trong khi Honda Winner cả bản cao cấp nhất cũng chưa có tính năng này. Có lẽ việc Winner X ra mắt chỉ 3 năm sau khi Winner đời đầu xuất hiện cũng là một nỗ lực chạy đua gấp rút nên những trang bị liên quan đến tiện ích cho chủ xe như vậy cần có thêm thời gian. 

So sánh về trang bị Yamaha Exciter RC vàHonda Winner X.

Vận hành

Khả năng tăng tốc, bứt tốc, vào côn ra số hay độ trường xe của Honda Winner và Yamaha Exciter luôn là một đề tài “bút chiến” khá sôi nổi trên các diễn đàn xe cộ. Xét về mặt này, từ phiên bản cũ của Honda Winner đã được coi là “kẻ tám lạng, người nửa cân” so với Yamaha Exciter.

Honda Winner X và Yamaha Exciter RC tiếp tục viết tiếp những cuộc tranh luận không ngừng.

Bước sang phiên bản mới mang tên Honda Winner X, chiếc xe vẫn giữ nguyên khối động cơ PGM-FI, 4 kỳ, xy-lanh đơn DOHC, làm mát bằng dung dịch, dung tích 150 cc. Sản sinh công suất cực đại 15,4 mã lực tại 9.000 v/p, mô-men xoắn cực đại 13,5 Nm tại 6.500 v/p, tỷ số nén 11.3:1. Đi kèm hộp số 6 cấp, côn tay.

Ở mẫu Yamaha Exciter RC sử dụng loại động cơ 4 thì, xylanh đơn, 4 van, SOHC, làm mát bằng dung dịch, đạt công suất cực đại 15,4 mã lực ở 8.500 v/p và mô-men xoắn lớn nhất 13.8Nm ở 7.000v/p, tỷ số nén 10,4:1, kết hợp hộp số 5 cấp.

Như vậy về lý thuyết, lực mô-men xoắn cao ở vòng tua máy thấp và tỷ số nén cao của Honda Winner X mang lại lợi thế bứt tốc tốt hơn đối thủ. Ở thực tế chuyện chạy nhanh hay chậm cũng còn phụ thuộc vào tay lái “nài” xe. Nhưng ở Honda Winner X hiện đang xuất hiện một số thông tin phản hồi từ khách hàng cho rằng có tiếng lạo xạo từ buồng máy khi chạy, pô to làm tăng trọng lượng xe, tay lái dễ mỏi vì rộng. Đây có thể là những dấu hiệu cho thấy Honda sẽ còn phải tinh chỉnh nhiều cho một sản phẩm mới ra mắt.

Đối với Yamaha Exciter RC, những tinh chỉnh ở cụm đầu xe về cả trang bị lẫn tính khí động học giúp chiếc xe thể thao hơn hẳn. Tay lái gọn và yên xe không quá dốc như Winner X là một điểm cộng giúp người lái dễ thích nghi dù là lần đầu chạy thử.

Thông số động cơ, vận hành của hai xe.

Kết luận

Với mức giá chênh lệch nhau khoảng 1 triệu đồng, Yamaha Exciter RC đắt hơn nhưng đi kèm thêm một vài trang bị tiện ích mà Honda Winner X bản thể thao không có. Nếu quan tâm về giá bán, đây có thể là chi tiết mà người mua có thể lưu tâm để tính toán. Về thiết kế và vận hành, Honda Winner X sẽ cần thêm thời gian để cải tiến một số điểm chưa phù hợp với người Việt. Trong khi đó, đối thủ Yamaha Exciter RC lại được đánh giá là bản nâng cấp tốt hơn phiên bản cũ về thiết kế và tiện ích. Ngoài ra, thời gian ra mắt lại sớm hơn Honda Winner X trên thị trường nên phần nào tạm có lợi thế hơn.


Đình Quý/VietNamNet

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !