Kết quả kinh doanh quý 1/2019: Honda, Toyota và Ford tại Việt Nam, ai dẫn đầu?

Theo VAMA, doanh số tiêu thụ quý 1/2019 của toàn ngành ô tô Việt Nam đạt 73.297 xe, tăng 25% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh số xe du lịch tăng mạnh 43%, xe thương mại giảm 7,8% xuống còn 15.802 xe.

Doanh số xe du lịch tăng chủ yếu nhờ lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh, đạt 31.999 xe, tăng 234% so với cùng kỳ, trong khi doanh số xe lắp ráp trong nước giảm 7,5% còn 46.253 xe.

Nguyên nhân dẫn đến sự đảo chiều giữa hai dòng xe nhập khẩu và láp ráp trong nước là do nửa đầu năm 2018, doanh số xe nhập khẩu bị ảnh hưởng bởi Nghị định 116/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/01/2018. Nghị định 116 siết chặt quy định kiểm tra chất lượng ô tô nhập khẩu về mặt nguồn gốc, xuất xứ, loại xe, an toàn kỹ thuật, và yêu cầu bảo vệ môi trường.

Tính đến thời điểm hiện tại, cả 3 liên doanh lớn nhất tại Việt Nam là Honda, Toyota và Ford Việt Nam đều đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2019 với những thông tin khả quan.

Trong số đó, ấn tượng nhất là liên doanh Honda Việt Nam, do đây là liên doanh kinh doanh cả ô tô và xe máy tại Việt Nam.

Theo báo cáo, trong quý 1/2019 Honda Việt Nam ghi nhận doanh thu đạt 23 nghìn tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ, và lợi nhuận sau thuế đạt 3.104 tỷ đồng, tăng 4,3% so với cùng kỳ.

Doanh thu của Honda tăng mạnh chủ yếu nhờ doanh số tiêu thụ ô tô tăng mạnh, tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận của mảng ô tô lại thấp hơn so với mảng xe máy.

Cụ thể, Honda đã tiêu thụ 562.938 xe máy trong quý 1, giảm nhẹ 1,1% so với mức cao kỷ lục của quý 1/2018.

Đối với mảng ô tô, Honda tiêu thụ 8.687 xe, tăng 143,5% so với cùng kỳ, qua đó nâng thị phần lên 11,9% từ mức chỉ 6,1% cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, quý 1/2019 cũng được xem là thành công đối với một liên doanh khác là Toyota Việt Nam. Thậm chí, tăng trưởng doanh thu của liên doanh này còn ấn tượng hơn với mức tăng 59% lên 10.000 tỷ đồng nhờ doanh số bán xe tăng mạnh.

Qua đó, lợi nhuận sau thuế quý 1 của Toyota Việt Nam đạt 1.044 tỷ đồng, tăng 37,9% so với cùng kỳ.

Lượng xe Toyota tiêu thụ trong quý 1 là 18.967 xe, tăng 51% so với cùng kỳ, qua đó nâng thị phần tại Việt Nam lên 25,9% so với 21,3% cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, tại liên doanh Ford Việt Nam, mức tiêu thụ xe của hãng này đạt mức tăng 39% so với cùng kỳ, với 7.501 xe được giao tới tay khách hàng. Doanh số bán lẻ trong quý đầu được kết thúc ấn tượng bằng doanh số tháng 3 cao nhất từ trước đến nay của Ford Việt Nam, với mức tăng trưởng 32% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 2.501 xe được bán ra.

Theo ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, sự ra mắt của các mẫu xe mới như Ranger, Raptor và Everest đã giúp doanh số của Ford tăng trưởng mạnh mẽ vào thời điểm cuối năm 2018, đồng thời tạo đà tăng trưởng cho quý đầu tiên của năm nay.

Trong đó, Ford Ranger tiếp tục là dòng xe bán chạy nhất trong phân khúc 5 năm liên tiếp, với sự tăng trưởng 2% tương đương 2.786 xe trong quý 1.

Hiền Anh
Từ khóa: Honda Việt Nam Ford Việt Nam Toyota Việt Nam

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.