Phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ” trong cộng đồng người Việt tại Séc

Tối 16/10, tại Praha (Cộng hòa Séc), Hội cựu chiến binh Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã tiến hành đại hội tổng kết nhiệm kỳ 1 (2014-2019) và đề ra phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2 (2019-2024).

BCH Hội Cựu chiến binh tại Séc chụp ảnh cùng các đại biểu tham dự

Tham dự sự kiện có Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn, Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Séc Nguyễn Duy Nhiên, Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Séc, Đại tá Cao Hùng Tráng cùng đại biểu hội viên hội cựu chiến binh Việt Nam trên toàn CH Séc.

Thay mặt Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh tại Séc báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 1, ông Dương Đình Tùy - Chủ tịch hội khẳng định, đại đa số hội viên đã phát huy bản chất tốt đẹp của người lính “Bộ đội cụ Hồ” thông qua các hoạt động đời thường, sống vui sống khỏe, kỷ luật, đoàn kết, hòa đồng, luôn là tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Đặc biệt, các hội viên đã tích cực tham gia chương trình “Nghĩa tình đồng đội” do Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phát động, đóng góp cho chương trình tổng cộng khoảng 250 triệu đồng.

Về phương hướng hoạt động thời gian tới, báo cáo nêu rõ Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Séc sẽ tiếp tục phát huy những mặt mạnh đã đạt được trong 5 năm qua, duy trì khối đoàn kết thống nhất, có lập trường vững vàng, nêu cao bản chất tốt đẹp của người lính đã được rèn luyện và thử thách trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc cũng như trong các môi trường mà mình tham gia.

Tại đại hội lần này, các đại biểu Hội Cựu chiến binh tại Séc đã bầu ra Ban chấp hành gồm 54 ủy viên và ông Dương Đình Tùy tiếp tục được bầu làm Chủ tịch của hội.

Phát biểu chào mừng đại hội, Đại sứ Hồ Minh Tuấn đánh giá Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Séc mới trải qua một nhiệm kỳ nhưng có nhiều hoạt động phát huy được bản chất và tinh thần của người lính, gắn kết cộng đồng, nâng cao vị thế của cộng đồng người Việt tại địa bàn cũng như hướng về quê hương đất nước.

Đại sứ hy vọng hội sẽ phát huy tốt hơn nữa phẩm chất người lính cụ Hồ, đó là tính kỷ luật, tinh thần đồng đội... để gắn kết cộng đồng, đồng thời là điểm tựa cho các con, cháu, các thế hệ sau ngày càng hội nhập tốt hơn vào xã hội nước sở tại, cũng như gắn bó ngày càng chặt chẽ với quê hương đất nước.

Hội cựu chiến binh Việt Nam tại Cộng hòa Séc được thành lập ngày 22/12/2014. Trong 5 năm hoạt động, hội đã không ngừng được củng cố và phát triển, từ 2 chi hội ban đầu, đến nay đã có 8 chi hội thành viên với gần 600 hội viên phân bố tại nhiều tỉnh và thành phố trên khắp Cộng hòa Séc.

Là thành viên của Hội người Việt Nam tại Séc, các hội viên cựu chiến binh đều tích cực tham gia và là nòng cốt trong các hoạt động cộng đồng.

Theo điều tra dân số năm 2001, số người có quốc tịch Việt Nam tại Cộng hòa Séc là 18.200. Con số này đã tăng lên thành 53.110 vào năm 2011, trở thành số người ngoại quốc đứng thứ ba tại nước này, chỉ sau Ukraina và Slovakia.

Cộng đồng người gốc Á lớn nhất tại Cộng hòa Séc là người Việt Nam. Người Việt Nam đến Tiệp Khắc lần đầu vào năm 1956 để du học theo thỏa thuận về giáo dục giữa hai chính phủ cộng sản lúc bấy giờ. Số người Việt Nam nhập cư vào Cộng hòa Séc tăng nhanh cho đến khi chế độ xã hội chủ nghĩa tại nước này sụp đổ vào năm 1989. Thế hệ đầu tiên của người Việt Nam tại đây chủ yếu kinh doanh trong những cửa hàng nhỏ, còn thế hệ người Việt tiếp theo sinh ra tại Séc nổi tiếng với thành tích học tập rất tốt.

Mối quan hệ ngoại giao giữa Cộng hòa Séc và Việt Nam được duy trì và phát triển từ mối quan hệ giữa Tiệp Khắc và Việt Nam (thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 2 tháng 2 năm 1950).

Ngày 3 tháng 07 năm 2013, chính phủ Séc đã mở rộng Hội đồng Dân tộc Thiểu số Quốc gia, bổ sung thêm đại diện của cộng đồng người Việt.

Cơ sở thương mại chính đối với cộng đồng người Việt là Trung tâm thương mại Sapa Praha, thành lập từ năm 1999, thường gọi là "chợ Sapa" ở Praha 4, cách trung tâm thành phố khoảng 10 cây số. Nơi đây có siêu thị thực phẩm, hàng quán và cả trường mầm non.

 
Hồng Kỳ

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !