GS Hồ Ngọc Đại: 'Tôi không bất ngờ khi sách bị loại'

Sáng 12/9, GS Hồ Ngọc Đại có buổi trò chuyện về chủ đề "Sách giáo khoa cho đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục".

Tại buổi trò chuyện này, GS. Hồ Ngọc Đại cũng chia sẻ lý do bộ sách Tiếng Việt lớp 1 gồm 3 tập của giáo sư này bị  Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa đánh giá là “không đạt” ở vòng thẩm định.

GS. Hồ Ngọc Đại (ảnh: Quyên Quyên)

Hội đồng quốc gia thẩm đinh sách giáo khoa theo 3 mức: "Đạt", "Đạt nhưng cần sửa chữa", "Không đạt". Những bộ sách được đánh giá "Đạt nhưng cần sửa chữa" có thể mang về sửa chữa, bổ sung và đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa để thẩm định lại.

Bộ sách giáo khoa lớp 1- Công nghệ giáo dục do GS Hồ Ngọc Đại làm chủ biên gồm các môn Tiếng Việt, Toán. Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa đánh giá, bộ sách này được tập thể tác giả biên soạn công phu, tâm huyết, có quan điểm, cách tiếp cận riêng. Nội dung, hình thức phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia về xuất bản phẩm. Nội dung sách cũng được Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa đánh giá đáp ứng một số quy định trong chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn.

Tuy nhiên, sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục bị 15/15 thành viên hội đồng xếp loại "không đạt" với gần 300 nội dung, chi tiết cần sửa, cần bỏ, phần lớn là những nội dung mà hội đồng cho rằng sách "vượt chương trình", "quá khó với học sinh lớp 1".

GS Hồ Ngọc Đại và nhóm biên soạn cho rằng, đánh giá của hội đồng chưa thuyết phục, áp dụng các quy định, tiêu chí cứng nhắc, cơ học. GS Hồ Ngọc Đại cũng khẳng định sẽ không chỉnh sửa bất kỳ nội dung nào trong sách Tiếng Việt 1- Công nghệ giáo dục. “Sản phẩm của tôi khác với khác với nguyên lí sư phạm về bộ sách giáo khoa. Sản phẩm của tôi căn cứ vào sự phát triển của trẻ em làm chuẩn. Một chương trình hiệu quả hay không là chương trình có mang lại lợi ích cho trẻ mỗi ngày. Học tiếng Việt với tôi là ai cũng học được, học gì được nấy, học đâu chắc đấy”, GS Hồ Ngọc Đại khẳng định.

Được biết, hiện sách Tiếng Việt 1- Công nghệ giáo dục 1 được triển khai dạy học ở nhiều nhà trường suốt 40 năm qua với khoảng 900.000 học sinh theo học. Sách này xuất phát từ đề tài khoa học cấp nhà nước được nghiệm thu do GS Hồ Ngọc Đại chủ trì, sau đó được dạy thử nghiệm thành công ở nhiều địa phương

Việc sách Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục không vượt qua vòng thẩm định để đưa vào dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông sắp tới từ năm 2020-2021 có thể dẫn đến một số khó khăn trong việc dạy và học cho các trường đang áp dụng. Dù vậy GS Hồ Ngọc Đai vẫn rất lạc quan: “Tôi tin tưởng các địa phương sẽ có biện pháp xử lí phù hợp và trong thời tới, sách của tôi sẽ tiếp tục được in ấn. Việc lựa chọn sách giáo khoa như thế nào phụ thuộc vào người dân”.

“Tôi nghĩ rằng thầy giáo phải cảm giác mình được dạy trẻ con là hạnh phúc chứ không phải trẻ con nghe theo mình là hạnh phúc đâu. Một trong những hạnh phúc của tôi là có nhiều học trò. Tôi vẫn nhớ những lớp học.

Khi đưa ra kết luận “không đạt” với bộ sách của tôi, Hội đồng thẩm định hỏi tôi có ý kiến gì không. Tôi đã trả lời là “không”. Tôi không bất ngờ với kết quả này và tôi biết trước chuyện này sẽ xảy ra. Làm giáo dục khốn nạn nhất là vì tiền, dính vào đồng tiền là bỉ ổi, khốn nạn, chúng ta cần tiền để sống nhưng không phải vì tiền, tìm cách lấy tiền của trẻ con là hành vi không chấp nhận được”.

Hoàng Thanh
Từ khóa: GS. Hồ Ngọc Đại sách công nghệ giáo dục hội đồng thẩm định giáo dục

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Ngôi làng nhỏ có đến hàng trăm giáo sư, tiến sĩ

Làng Nguyệt Viên (xã Hoằng Quang, TP Thanh Hóa) được biết đến là “làng khoa bảng”, nơi đây vẫn còn tấm bia ghi danh 11 vị tiến sĩ. Tiếp bước truyền thống hiếu học, đến nay, làng Nguyệt Viên đã có hàng trăm giáo sư, tiến sĩ.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Thủ khoa tốt nghiệp sớm 1 năm, điểm cao nhất trong lịch sử Kinh tế Quốc dân

Hoàn thành chương trình tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chỉ trong 3 năm với bảng điểm 100% đạt A và A+, Nguyễn Hoàng Dương trở thành thủ khoa có điểm cao nhất trong lịch sử của ngôi trường này.

Dòng họ có 2 cha con tiến sĩ làm quan to, cuối đời từ chức vì 'quá vinh hiển'

Trong số 82 văn bia tại Văn miếu Quốc Tử Giám có khắc tên hai cha con cùng đỗ đại khoa là Trạng nguyên Giáp Hải và Tiến sĩ Giáp Lễ. Những giai thoại kể về sự hiếu học và đỗ đạt vinh hiển ấy luôn là niềm tự hào của dòng họ Giáp tại Bắc Giang.

Bạn gái kém 8 tuổi mới được Hoài Lâm công khai ngoài đời quyến rũ

Bạn gái hiện tại của Hoài Lâm - người mẫu Kim Ngân có phong cách thường ngày nữ tính. Cô lựa chọn các trang phục tôn vóc dáng thon gọn, quyến rũ.

Nữ sinh Hà Nội được 6 đại học Mỹ chào đón, có trường cấp học bổng 8,4 tỷ

Là một trong 25 ứng viên nhận được học bổng toàn phần, xét chọn từ 12.500 hồ sơ, Trâm Anh sẽ được cấp 8,4 tỷ đồng nếu theo học tại Đại học Richmond (Mỹ).

Bộ Giáo dục: 'Ngừng tuyển sinh hệ THCS trong các trường chuyên là đương nhiên'

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, mô hình khối THCS trong trường chuyên mà cụ thể là việc tồn tại hệ THCS ở Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam hay THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa không nằm trong quy định pháp lý nào.

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu chục tỷ, gây bão Shark Tank

18 tuổi, ngay sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Thị Thu Hoa (dân tộc Mường, Phú Thọ) quyết định khởi nghiệp khi nhìn thấy tiềm năng phát triển món ăn truyền thống của quê hương.

Người phụ nữ một chân vượt nghịch cảnh thành hoa khôi nhờ điệu múa đặc biệt

Vụ tai nạn cướp đi một chân khiến cô gái 24 tuổi khi ấy tràn đầy sức sống rơi vào tuyệt vọng. Nhưng nhờ gia đình và nghị lực phi thường của bản thân, một lần nữa Bế Thị Băng như được "sống lại", làm một con người khác.

Đang cập nhật dữ liệu !