Vợ ba: Phim 18+ dùng diễn viên nhỏ tuổi diễn cảnh người lớn là quá rủi ro!

Trước những tranh cãi xung quanh bộ phim "Vợ ba" sử dụng diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nhạy cảm khiến bộ phim vừa ra mắt đã phải ngưng chiếu. PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học) cho rằng, việc sử dụng diễn viên 13 tuổi diễn cảnh nóng là rất rủi ro.

Mới về làm dâu, Mây khá lúng túng với cuộc sống nhà chồng và bắt đầu học hỏi cung cách ứng xử của một người vợ

Sau khi tung trailer giới thiệu, phim nhận rất nhiều lời khen cả về mặt nghệ thuật lẫn nội dung, tuy nhiên "Vợ ba" cũng bắt đầu bùng nổ cuộc tranh cãi liên quan đến diễn viên chính trong phim, đó là diễn viên Trà My trong vai Mây, vợ ba của Hùng.

Lý do khiến phim "Vợ ba" gây tranh cãi là do diễn viên Trà My lúc đóng phim mới 13 tuổi lại đóng những cảnh nhạy cảm với bạn diễn sinh năm 1973.

Trong phim, diễn viên Trà My (lúc này mới chỉ 13 tuổi) phải thực hiện nhiều cảnh nhạy cảm, đặc biệt là chuyện phòng the với hàng loạt cảnh quay gây sốc và những lời đối thoại mà đáng nhẽ chỉ có "người lớn" mới phải tìm hiểu về quan hệ tình dục, chuyện phòng the, mang bầu và sinh con... thì Mây, một cô gái 13-14 tuổi đã phải "đảm đương" hết tất cả, mặc dù phim được dán nhãn C18 (không dành cho khán giả dưới 18 tuổi). 

Vấn đề này đã dấy lên làn sóng tranh luận gay gắt làm nóng dư luận trong những ngày qua.

Trước luồng dư luận trên, diễn viên Nguyễn Phương Trà My (vai Mây) đã lên tiếng "thanh minh" rằng, khi diễn những cảnh nhạy cảm thì những thành viên nam trong đoàn đều phải ra ngoài và ekip ở lại trong set quay đều được tiết chế hết mức, gần như chỉ có đạo diễn, quay phim và phó đạo diễn, và cả ba đều là nữ.

Trà My cũng tiết lộ rằng, những cảnh quay đó mẹ của Trà My là người luôn ngồi sau monitor để động viên và giúp đỡ My.

Còn đạo diễn phim là Nguyễn Phương Anh trả lời trên Zing rằng: "Tôi đã làm xong tác phẩm của mình, mọi người nhận xét thế nào, tôi cũng không quan tâm đâu. Với các cảnh nóng của Trà My tôi không thấy ai phản đối vì mọi người đều khen cô bé rất tuyệt".

Một cảnh "nóng" trong phim do Trà My (Mây) đảm nhiệm.

Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng, nếu dùng trẻ em đóng cảnh nóng mà nhân vật là nạn nhân ấu dâm thì sẽ có ý nghĩa nhân văn, cảnh tỉnh giáo dục đạo đức,... Tuy nhiên, bộ phim không mang tính chất này.

Phim "Vợ ba" sử dụng diễn viên đang ở tuổi thiếu nhi, còn quá nhỏ để diễn xuất vai Mây với những cảnh quay "nóng"của người lớn, trong khi phim lại dán nhãn C18 (nghĩa là không dành cho khán giả dưới 18 tuổi xem), quan trọng là pháp luật Việt Nam không cho phép bất cứ hình thức động chạm dục tính nào (còn được gọi là xâm hại) với trẻ em từ 13 tuổi trở xuống, kể cả trong trường hợp này là đóng phim.

Đối với các phim nước ngoài, nếu có các vai diễn phải sử dụng diễn viên dưới 16 tuổi mà có diễn cảnh nóng thì thường họ sẽ dùng diễn viên đóng thế, hoặc sẽ chọn diễn viên trên 16 tuổi để thực hiện cảnh quay.

Nhiều ý kiến trên mạng xã hội cũng cho rằng không nên để một cô bé 13 tuổi vào một vai có quá nhiều cảnh nhạy cảm như vậy và đạo diễn hoàn toàn có thể chọn một diễn viên trưởng thành hơn để đóng vai Mây. Một cô bé 13 tuổi liệu có đủ nhận thức để đóng những cảnh người lớn?

Chính vì những ý kiến tranh cãi như vậy nên chỉ sau 4 ngày phim "Vợ ba" chính thức ra mắt ở rạp, ngày 20/5, Bộ Văn hóa đã có công văn chỉ đạo Cục Điện ảnh kiểm tra lại quy trình cấp phép bộ phim "Vợ ba" của đạo diễn Nguyễn Phương Anh. Ngay sau đó, phim cũng bị rút khỏi các rạp từ tối 20/5.

Việc bộ phim có nên sử dụng diễn viên 13 tuổi diễn những cảnh quay quá nhạy cảm hay không? Trao đổi với với PV Infonet về vấn đề này, PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học) cho hay: “Quan điểm của tôi là không nên sử dụng một diễn viên nhí mới 13 tuổi để đóng những cảnh nhạy cảm với bạn diễn sinh năm 1973.

Nhiều người cho rằng khi diễn xuất thì diễn viên ở trạng thái thăng hoa, nhưng trên thực tế, về mặt tâm sinh lý, về mặt xúc cảm và đạo đức cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến diễn viên 13 tuổi này.

Nếu nói khi đóng những cảnh nóng, mặc dù đã có sự đồng thuận của gia đình diễn viên nhí cũng như sự giám sát của chính mẹ diễn viên này nhưng tôi cho rằng đó chỉ là cách nói biện minh, bởi ít nhiều cũng có những hiểm họa, rủi ro cho chính những đứa trẻ.

Rõ ràng rủi ro về phương diện tình cảm, hoặc sang chấn cảm xúc vì những “đụng chạm” là việc hoàn toàn có thể xảy ra đối với một đứa trẻ chưa trưởng thành mà không một lý do nào có thể biện minh được”.

PGS.TS Trịnh Hòa Bình nói thêm: “Ở những bộ phim khác, diễn viên dù không cần đóng đến đến cảnh nóng nhưng sau khi bộ phim kết thúc, nhiều diễn viên cũng rơi vào trạng thái trầm cảm bởi diễn xuất trong bộ phim có những ái, ố, hỉ, nộ quá lớn, quá sức chịu đựng mà trước đó họ không nghĩ đến.

Trong tình huống này, phía đạo diễn nói rằng sử dụng diễn viên nhí 13 tuổi là vì diễn viên này có tài năng diễn xuất, bộ phim đạt được giá trị cao nhưng đó là khi chúng ta đặt bộ phim độc lập với các vấn đề của giới trẻ.

Còn việc bắt một đứa trẻ nhập vai vào một bộ phim như vậy là không nên. Trong làng nghệ thuật có rất nhiều thủ pháp, cách thức, kỹ năng, thủ thuật như ám chỉ, ước lệ hay dùng nhân vật đóng thế vẫn truyền tải đến người xem được những xúc cảm có giá trị tương đương".

"Tức là diễn viên trong phim "Vợ ba" đâu nhất thiết phải tìm đúng người 13 tuổi, chúng ta có thể tìm diễn viên trên 16 tuổi có khuôn mặt trẻ thơ, phản ánh được tâm trạng của một đứa trẻ làm vợ… khi chưa đến tuổi trưởng thành, hay có thể dùng diễn viên đóng thế đóng những cảnh “nóng” là điều đạo diễn có thể làm cơ mà?”, PGS.TS Trịnh Hòa Bình cho hay.

Phim "Vợ ba" (tên tiếng Anh: The third wife) là bộ phim do đạo diễn Nguyễn Phương Anh - Ash Mayfair thực hiện. 

Trước khi trình chiếu ở Việt Nam, phim "Vợ ba" đã giành nhiều giải thưởng tại các LHP quốc tế năm 2018 như giành giải Phim châu Á xuất sắc nhất tại LHP Toronto... "Vợ ba" chính thức công chiếu tại Việt Nam từ ngày 17/5.


Trailer phim "Vợ ba" sử dụng diễn viên 13 tuổi đóng nhiều cảnh nhạy cảm gây tranh cãi những ngày qua
 
Hoàng Thanh
Từ khóa: phim vợ ba diễn viên nhí 13 tuổi phim vợ ba nhiều cảnh nóng diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nóng diễn viên vo ba phim vo ba

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !