Vinamilk khởi công xây dựng tổ hợp "resort" bò sữa organic quy mô 5.000ha tại Lào

Ngày 24/05/2019, tại tỉnh Xiêng-Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) chính thức ra mắt công ty Lao-Jagro Development Xiengkhouang Co., Ltd. (Lao-Jagro) và khởi công xây dựng giai đoạn 1 của tổ hợp “Resort” bò sữa organic với quy mô 5.000ha tại Lào.

Đây là kết quả của sự hợp tác giữa doanh nghiệp 03 nước Lào, Việt Nam và Nhật Bản, hướng đến mục tiêu hình thành vùng nguyên liệu sữa tươi organic chuẩn quốc tế cung cấp cho thị trường Việt Nam và khu vực Châu Á, đồng thời thúc đẩy phát triển ngành chăn nuôi bò sữa công nghệ cao tại Lào.  

Ban lãnh đạo Công ty Lao-Jagro chính thức nhận giấy chứng nhận đầu tư do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào cấp.

Sự kiện này đã đánh dấu cho sự hợp tác chiến lược của hai công ty Lao-Jagro và Vinamilk, đồng thời cũng góp phần củng cố, tăng cường hợp tác thương mại và tình hữu nghị 03 nước Việt Nam, Lào và Nhật Bản.

Công ty Lao-Jargo được thành lập vào năm 2015, là công ty cổ phần với các nhà đầu tư của hai nước Lào và Nhật Bản. Mục tiêu chính là phát triển trang trại chăn nuôi và trồng trọt các sản phẩm hữu cơ có nguồn gốc Nhật Bản trên cao nguyên Xiêng Khoảng. Tháng 07/2018, Vinamilk công bố chính thức nắm giữ 51% cổ phần của Lao-Jagro, và tạo ra bước ngoặt mới với việc phát triển dự án tổ hợp trang trại bò sữa Organic tại Lào trên diện tích quy hoạch là 5.000ha, quy mô đàn bò 24.000 con. Định hướng dài hạn là phát triển tổ hợp trang trại có quy mô 20.000ha với đàn bò 100.000 con.

Công ty Lao-Jagro hội tụ những thế mạnh vốn có của Việt Nam, Lào và Nhật Bản trong việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chăn nuôi bò sữa organic với quy mô lớn. Cụ thể, trong liên doanh này, Lào đóng vai trò trung tâm tiếp nhận đầu tư và cung cấp quỹ đất để hình thành các tổ hợp trang trại quy mô siêu lớn. Vinamilk là nhà đầu tư chính với nguồn lực tài chính dồi dào, có kinh nghiệm về xây dựng ngành chăn nuôi bò sữa tại vùng khí hậu nhiệt đới, cùng với thị trường tiêu thụ rộng lớn và thương hiệu tầm cỡ quốc tế. Nhật Bản đóng vai trò cung cấp nguồn Gen quý hiếm, cung cấp thiết bị, công nghệ, các bí quyết trong ngành chăn nuôi gia súc và quản trị chất lượng theo các tiêu chuẩn cao nhất của Nhật Bản.

Đánh dấu sự ra mắt Công ty Lao-Jagro là sự kiện khởi công giai đoạn 1 của tổ hợp “resort” bò sữa organic trên cao nguyên Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào.

Giai đoạn 1 của dự án có tổng diện tích quy hoạch là 5.000ha, quy mô tổng đàn bò 24.000 con, với vốn đầu tư ban đầu là 120 triệu USD. Dự kiến cuối năm 2020 trang trại sẽ hoàn thành việc xây dựng và đạt chứng nhận hữu cơ theo chuẩn Châu Âu và tiêu chuẩn Mỹ, cung cấp nguyên liệu sữa tươi organic cho nhu cầu tiêu dùng tại Việt Nam và xuất khẩu.

Các đại biểuthực hiện nghi thức khởi công dự án Tổ hợp “Resort” bò sữa Organic tại cao nguyên Xiêng Khoảng.

Giai đoạn 2 sẽ được đầu tư để nâng quy mô đàn bò dự kiến lên đến 100.000 con, trên diện tích từ 15.000ha đến 20.000 ha. Tổng mức đầu tư cho cả hai giai đoạn dự kiến là 500 triệu USD.

Việc đầu tư xây dựng tổ hợp “Resort” bò sữa Organic tại Lào nằm trong chiến lược dài hạn của Vinamilk về phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi cả trong và ngoài nước. Đặc biệt là nguồn nguyên liệu sữa tươi organic để đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng ngày càng gia tăng. Trước mắt, khi hoàn thành và đi vào hoạt động, tổ hợp sẽ cung cấp nguồn sữa tươi organic cao cấp theo các tiêu chuẩn của Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản cho các nhà máy của Vinamilk tại khu vực miền Trung Việt Nam.

Định hướng cho giai đoạn tiếp theo sẽ là tiếp tục mở rộng thêm quy mô các cụm trang trại bò sữa công nghệ cao, xây dựng nhà máy sản xuất, chế biến các sản phẩm sữa tại Lào. Tiến đến hình thành nên chuỗi sản xuất, cung ứng toàn diện để cho ra các sản phẩm sữa chất lượng quốc tế cao cấp nhất tại Lào và xuất khẩu đi các nước tại ASEAN, Đông Bắc Á và các khu vực khác trên thế giới. Với tầm nhìn này, dự án tổ hợp “Resort” bò sữa organic của liên doanh Vinamilk và Lao-Jagro sẽ giúp tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác và tình hữu nghị trên nhiều lĩnh vực của 03 quốc gia Việt Nam, Lào, Nhật Bản và mở ra các triển vọng phát triển lớn cho cả ngành nông nghiệp, ngành sữa và kinh tế nói chung cho Lào và Việt Nam trong tương lai gần.

Với vốn đầu tư ban đầu 120 triệu USD, dự án Tổ hợp “Resort” bò sữa Organic tại cao nguyên Xiêng Khoảng dự kiến hoàn thành việc xây dựng và đạt chứng nhận hữu cơ theo chuẩn châu Âu và tiêu chuẩn Mỹ vào năm 2020, cung cấp nguyên liệu sữa tươi organic cho nhu cầu tiêu dùng tại Việt Nam và xuất khẩu.

Bà Mai Kiều Liên – Tổng Giám đốc Vinamilk phát biểu tại sự kiện:“Nhận thấy tiềm năng phát triển to lớn của dự án, Vinamilk cùng Lao-Jagro đã hoạch định chiến lược với tầm nhìn dài hạn và các bước đi rất cụ thể để phát triển tổ hợp “Resort” bò sữa Organic tại Lào. Về phía Vinamilk, chúng tôi sẽ áp dụng công nghệ 4.0 và máy móc, thiết bị tiên tiến nhất của ngành chăn nuôi trên thế giới tại đây. Đồng thời mang đến dự án đội ngũ chuyên gia giỏi, nhiều kinh nghiệm của Vinamilk, cùng các chuyên gia giỏi đến từ Nhật Bản và các nước phát triển trên thế giới, nhằm đảm bảo dự án được thực hiện thành công. Qua đó, phát triển ngành chăn nuôi và ngành công nghiệp sữa tại nước bạn Lào.”

Vinamilk tiếp tục ghi dấu trên bản đồ Organic thế giới với siêu dự án “Resort” bò sữa tại Lào.

Tại Việt Nam, Vinamilk đang có 12 trang trại trên cả nước, trong đó, có 2 trang trại được xây dựng theo tiêu chuẩn organic Châu Âu và 10 trang trại theo chuẩn Global G.A.P, đây là hệ thống trang trại lớn nhất của Châu Á về số lượng được áp dụng tiêu chuẩn quốc tế này. Tất cả các trang trại của Vinamilk đều được đầu tư xây dựng như các “Resort” lý tưởng dành cho bò sữa. Tổng đàn bò Vinamilk đang quản lý và khai thác sữa trong nước hiện là 130.000 con, toàn bộ giống nhập khẩu từ Mỹ, Úc, New Zealand. Sản lượng sữa tươi nguyên liệu đạt gần 1 triệu lít một ngày.

Bên cạnh việc mở rộng quy mô của các trang trại hiện có, trong thời gian tới, Vinamilk đang có kế hoạch đưa vào hoạt động thêm 01 tổ hợp trang trại bò sữa công nghệ cao tại Cần Thơ với tổng quy mô lên đến 22.000 con, và cũng đã bắt đầu xây dựng trang trại Bò sữa Quảng Ngãi với quy mô 4.000 con. Như vậy, khi giai đoạn 1 của tổ hợp “Resort” bò sữa Organic tại Lào chính thức đi vào hoạt động, số lượng bò sữa tại các trang trại Vinamilk dự kiến sẽ tăng lên gấp đôi.

Với thổ nhưỡng, địa hình, khí hậu cùng cao nguyên tương tự như New Zealand, các trang trại bò sữa ở Xiêng Khoảng rất lý tưởng cho việc chăn nuôi bò sữa Organic theo các tiêu chuẩn của châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.

Tiến sỹ Imori Daiji, Tổng Giám đốc Công ty Lao-Jargo phát biểu: “Với sự tham gia của Công ty Vinamilk, đơn vị đã xây dựng thành công trang trại bò sữa organic đầu tiên tại Việt Nam và hiện đang sở hữu hệ thống trang trại Global G.A.P lớn nhất Châu Á, tôi tin tưởng rằng dự án tổ hợp“Resort” bò sữa organic trên cao nguyên Xiêng-Khoảng sẽ được xây dựng và vận hành một cách bài bản nhất theo các chuẩn mực cao nhất của quốc tế.”

“Resort” bò sữa organic Lao-Jagro – Thiên đường cho những cô bò sữa trên cao nguyên Xiêng Khoảng

Tổ hợp “Resort” bò sữa tọa lạc tại cao nguyên Xiêng Khoảng, Lào. Tên gọi “Xiêng Khoảng” trong tiếng Lào có nghĩa là “Thành phố phía chân trời” – nơi giao thoa giữa trời và đất - phần nào đã mô tả được vị trí địa lý đặc biệt và thiên nhiên thuần khiết, mát mẻ trong lành của nơi này. Cao nguyên Xieng Khoảng có điều kiện lý tưởng với chăn nuôi bò sữa, đặc biệt là bò sữa organic. Với địa hình bình nguyên rộng lớn, địa hình bằng phẳng, xen kẽ với các đồi thấp tương tự địa hình New Zealand, các trang trại bò sữa ở đây có thể để đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn organic khắt khe nhất của châu Âu, Mỹ và Nhật Bản.

Những cánh đồng yến mạch rộng lớn của “Resort” này là nguồn thức ăn bổ dưỡng, thơm ngon cho các cô bò sữa Organic.

Với quỹ đất dồi dào hơn 5.000 ha, đàn bò tại “Resort” bò sữa này sẽ được tự do đi lại, vui chơi trên những cánh đồng rộng lớn trồng cỏ và bắp... Đặc biệt, tại đây còn có những cánh đồng yến mạch, thơm ngon và đầy dinh dưỡng, cung cấp nguồn thức ăn tự nhiên và chất lượng cao cho đàn bò sữa organic. Bên cạnh môi trường sống lý tưởng sẵn có của cao nguyên Xiêng Khoảng, Vinamilk định hướng áp dụng công nghệ 4.0 toàn diện và hiện đại bậc nhất như tiêu chuẩn của các “Resort bò sữa” của Vinamilk tại Việt Nam. Quy trình về quản lý trang trại và chăm sóc đàn bò sữa theo tiêu chuẩn quốc tế cũng sẽ được Vinamilk áp dụng tại Lào để đảm bảo chất lượng nguồn sữa tươi organic chuẩn 3 Không: không hormone tăng trưởng, không dư lượng kháng sinh, không thuốc trừ sâu.

Vinamilk và những nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu vươn tầm thế giới

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) thành lập năm 1976. Đến nay, sau gần 43 năm hình thành và phát triển, Vinamilk tự hào là công ty sữa số 1 tại Việt Nam và đã có sản phẩm xuất đi 50 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch xuất khẩu đã đạt khoảng 2 tỷ USD (tương đương khoảng 45.520 tỷ đồng) tính từ năm 1997 đến nay.  Tại Việt Nam, Vinamilk hiện có hệ thống 13 nhà máy trên khắp cả nước, trong đó có 2 siêu nhà máy sữa tại Bình Dương được trang bị công nghệ tích hợp, hoàn toàn tự động. Nhà máy sữa Việt Nam (sản xuất sữa nước) có công suất 800 triệu lít/năm, nhà máy sữa bột Việt Nam có công suất 54.000 tấn/năm

Để hướng đến mục tiêu “Top 30 Công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu”, Vinamilk đã và đang đẩy mạnh đầu tư, hợp tác nước ngoài. Dự án tổ hợp “Resort” bò sữa Organic tại Lào là dự án đầu tiên của Vinamilk tại nước ngoài về lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi bò sữa, được đầu tư với quy mô lớn.

Trước đó, Vinamilk đã đầu tư sở hữu 100% nhà máy sản xuất sữa tại Mỹ (Driftwood), 100% cổ phần nhà máy Angkormilk tại Campuchia và đã có sản phẩm thương mại tại đây, Vinamilk sở hữu 22,8% cổ phần của nhà máy Miraka tại New Zealand và 1 công ty con tại Ba Lan. Ngoài ra, công ty đang trong quá trình khảo sát và xem xét việc đầu tư tại các nước thuộc khu vực Đông Nam Á như Philippines, Indonesia, Myanmar… bên cạnh việc tiếp tục đầu tư để mở rộng các dự án hiện có tại nước ngoài. Với chiến lược phát triển trên tất cả các phương diện, Vinamilk đang bước những bước vững chắc trên hành trình hiện thực hóa mục tiêu đưa thương hiệu sữa Việt vươn tầm thế giới.

Minh An
Từ khóa: Vinamilk

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

Hóa đơn tiền điện tăng vì đổi ngày ghi số, hàng triệu khách hàng có lo thiệt?

Việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ lần này của Tổng Công ty Điện lực Hà Nội đã được lên kế hoạch từ trước Tết. Hàng triệu khách hàng có phải lo lắng việc bị thu tiền điện cao hơn trước?

Kiều bào được “mua đất, mua nhà” sẽ làm bùng nổ thị trường bất động sản

Việc Luật Đất đai năm 2024 quy định người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam nhằm khuyến khích, góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Đoàn khách Hạ Long tố nhà hàng ở Hải Dương 'chặt chém' hoá đơn gần 6 triệu

Cho rằng bị "chặt chém" sau khi ăn uống tại một nhà hàng ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, thành viên trong nhóm thực khách đã đăng bài lên mạng xã hội.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.