Tin thế giới 12/12: Quan hệ Nga - Mỹ xuống đáy, Thổ có kế hay cho thương vụ mua S-400

Quan hệ Nga - Mỹ có thể rơi xuống đáy nếu Washington đưa Moscow vào danh sách các nước tài trợ khủng bố; Thổ Nhĩ Kỳ có kế hay làm xoay chuyển tình thế trong thương vụ mua S-400 là những tin thế giới 12/12.

Nga

*Một chiếc trực thăng Mi-28 của Nga đã không may bị rơi ở vùng Krasnodar, phía nam nước Nga khiến hai phi công thiệt mạng vào đêm ngày 11/12.

Trực thăng Mi-28 của Nga. (Ảnh: Sputnik)

*Tàu hộ vệ tên lửa dẫn đường Đô đốc Essen của hải quân Ngađã thể hiện khả năng "khủng" khi tiêu diệt mục tiêu nằm cách 250 km chỉ mất 2 phút bằng tên lửa hành trình Kalibr.

*Lenta đưa tin, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky kêu gọi các nước Liên minh châu Âu (EU) duy trì áp lực trừng phạt đối với Nga.

*Mỹ - Nga - Trung hiện là 3 quốc gia có số lượng máy bay và trực thăng quân sự được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.

*Một đám cháy bốc lên trong khoang tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov trong quá trình bảo dưỡng tại cảng Murmansk, khiến 5 người bị thương.

"Ngọn lửa bùng lên trong khoang động cơ, tạo ra đám khói đen tràn lên boong tàu. Các biện pháp ngăn cháy lan đang được thực hiện, trước khi lực lượng cứu hỏa của hạm đội phun bọt khống chế ngọn lửa", nguồn tin trong ngành đóng tàu Nga hôm nay (12/12) tiết lộ.

Ngọn lửa bao trùm khu vực rộng 20-120 mét vuông và khiến ít nhất 5 người bị thương. Điều tra sơ bộ cho thấy sự cố có thể bắt nguồn từ sự tắc trách, không tuân thủ quy tắc an toàn của nhân viên kỹ thuật hàn trong quá trình bảo dưỡng.

Mỹ:

*Máy bay trinh sát cùng oanh tạc cơ của Mỹ liên tiếp xuất hiện trên và gần bán đảo Triều Tiên tuần này, trước mối lo Bình Nhưỡng có thể cho phóng thử tên lửa tầm xa.

ổng thống Mỹ - Nga gặp mặt ở Phần Lan hồi tháng 7/2018. (Ảnh: AP)

*Quan hệ Nga - Mỹ vốn đang căng thẳng nhưng có thể bị đẩy xuống vực thẳm, nếu Washington đưa Moscow vào danh sách các nước tài trợ khủng bố. 

*Khoảng 20 chiếc tàu của hải quân Iran được cho đã "bám riết" nhóm tàu sân bay USS Abraham Lincolncủa hải quân Mỹ trên hành trình di chuyển qua eo biển Hormuz.

*Nhiều người hoan nghênh Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) được ký kết hôm 10/12 sẽ hỗ trợ nhiều ngành sản xuất và nông nghiệp, cũng như giúp kinh tế Mỹ lớn mạnh và tạo nhiều việc làm.

Căng thẳng ở Syria:

*Các chiến đấu cơ của Nga đã được lệnh lên đường đánh chặn "sát thủ săn ngầm" P-8 Poseidon của Mỹ xuất hiện gần khu vực căn cứ không quân Hmeymim ở Syria.

Máy bay tuần tra săn ngầm Boeing P-8 Poseidon của Mỹ. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

*Lực lượng phiến quân Syria đã “trình làng” một mẫu vũ khí tự chế mới “độc nhất vô nhị” trên thế giới. Loại vũ khí này có thể được gọi là “pháo xe tải”.

Căng thẳng Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ:

*Nga tiếp tục bị Thổ Nhĩ Kỳ “lừa” khi bày tỏ mong muốn mua sắm máy bay chiến đấu Su-35, thực tế Thổ Nhĩ Kỳ chưa bao giờ từ bỏ F-35và Nga chỉ là “quân bài” để người Thổ quay trở lại dự án này.

Phi công Mỹ tới thăm cứ không quânIncirlik tại Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AP)

*Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có thể yêu cầu quân đội Mỹ rời khỏi căn cứ không quân Incirlik, nếu Washington áp đặt lệnh trừng phạt với Ankara liên quan tới thương vụ mua S-400.

Trung Quốc:

*Hạ viện Mỹ đã thông qua ngân sách quốc phòng NDAA 2020 lên tới 738 tỉ USD, trong đó chủ yếu bao gồm các điều khoản giải quyết mối đe dọa từ Trung Quốc, Nga và trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, Triều Tiên, đồng thời phát triển Lực lượng Không gian.

Thành lập Lực lượng Không gian là thành công lớn của Tổng thống Trump. (Ảnh: Sina)

*Thương chiến Mỹ-Trung, cùng dịch tả lợn châu Phi bùng phát khiến ‘quốc gia tỷ dân’ buộc phải có một số thay đổi trong vấn đề nhập khẩu thực phẩm.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin thế giới 12/12 Quan hệ Nga - Mỹ xuống đáy Thổ có kế hay cho thương vụ mua S-400 căng thẳng mỹ thổ nhĩ kỳ thương vụ mua S-400 trực thăng Mi-28 tên lửa hành trình Kalibr đàm phán hạt nhân mỹ triều ccăn cứ không quân Hmeymim căng thẳng ở syria căng thẳng mỹ iran

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !